สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย.เจอมากกว่า 20 สูตร "ยาลดอ้วน" แก๊งกาฬสินธุ์ จ่อถอนใบอนุญาต เตือนอย่าซื้อยาออนไลน์

จากประชาชาติธุรกิจ

อย. ชี้แก๊งผลิต "ยาลดอ้วน" กาฬสินธุ์ เคยถูกจับโทษขายมาก่อน รับเป็นรายใหญ่ มีลูกค้าเพียบ เจอบันทึกสูตรยามากกว่า 20 สูตร จ่อยกเลิกใบอนุญาตผลิต ระบุทำผิด กม.สมบูรณ์แบบ ทุกอย่างปลอมเถื่อนหมด เตือน กม.ห้ามขายยาออนไลน์ อย่าตกเป็นเหยื่อซื้อมาใช้ อันตรายถึงชีวิต ยาลดอ้วนต้องสั่งใช้โดยแพทย์เท่านั้น

วันนี้ (8 ก.ค.) ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้สัมภาษณ์ถึงการบุกทลายแหล่งผลิตยาชุดลดความอ้วน จ.กาฬสินธุ์ ที่แม่ลูกอ่อนซื้อมากินจนเสียชีวิต ว่า คนกลุ่มนี้มีพฤติกรรมที่ทำผิดกฎหมายมาก่อนหน้านี้และเคยถูกดำเนินคดีมาแล้ว แต่เป็นลักษณะของการจำหน่าย เช่น ขายอาหารเสริมใส่ยา ขายยาชุดด้วยยี่ห้ออื่น เป็นต้น อย่างลูกสาวเจ้าของโรงงานที่เป็นเภสัชกรก็ถูกเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพมาแล้ว แต่ครั้งนี้เป็นการจับได้แบบคาหนังคาเขาถึงสถานที่ผลิตเลย ทำให้มีโทษรุนแรงขึ้น ในเรื่องของการผลิตยาและวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท และการครอบครอง ถือเป็นการทำผิดกฎหมายสมบูรณ์แบบ เพราะทุกอย่างปลอมหมด เป็นของเถื่อนหมด

"คนกลุ่มนี้ไม่ใช่เพิ่งมาทำในครั้งนี้ แต่เคยทำผิดมาก่อนแล้ว แต่เปลี่ยนผลิตภัณฑ์ เปลี่ยนนิติบุคคล เปลี่ยนชื่อ ซึ่งเป็นกลวิธีของกลุ่มคนที่ต้องการจะทำผิดครั้งใหม่ เพราะเมื่อถูกดำเนินคดีไปแล้ว หากมีโทษจำ คนที่เป็นกรรมการจะถูกรอลงอาญาไว้ การจะทำผิดครั้งใหม่ ก็จะเปลี่ยนผู้ดำเนินกิจการ เปลี่ยนกรรมการบริษัท เพื่อเวลาถูกจับจะได้ไม่ถูกดำเนินคดีซ้ำเป็นครั้งที่สอง ซึ่งกรณีนี้พบว่า มีการเปลี่ยนโฉมแล้วมาขออนุญาตสถานที่ผลิตใหม่ กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) กาฬสินธุ์ แต่ยังไม่ได้มีการขออนุญาตตัวผลิตภัณฑ์ ดังนั้น อย.กับ สสจ.กาฬสินธุ์ จะพิจารณายกเลิกใบอนุญาตผลิตต่อไป" ภญ.สุภัทรา กล่าว

ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้ถือเป็นเจ้าใหญ่ที่สุด เพราะดูจากปริมาณบัญชีลูกค้ามีมากกว่า 5,000 ราย วัตถุดิบตัวยา มีสูตรบันทึกผลิตมากกว่า 20 สูตร จะเห็นว่ามีบันทึกชื่อสารเคมีต่างๆ ที่คนทั่วไปไม่รู้จัก ไม่เข้าใจ คนที่ทำจะต้องมีความรู้ ก็คือตัวลูกสาวที่เป็นเภสัชกรมาก่อน โดยเท่าที่ตรวจสอบสูตรส่วนใหญ่จะเป็นไซบูทรามีน ขณะที่เงินในบัญชีผู้เกี่ยวข้องก็มากกว่าหลายสิบล้านบาท ส่วนต้นตอของวัตถุดิบนั้น เท่าที่ตรวจดูพบว่า มีการซื้อผลิตภัณฑ์สำเร็จเข้ามาแล้วมาแบ่งบรรจุใหม่ และสารเคมีที่จะเอามาผสมสูตรยา ซึ่งเชื่อว่าน่าจะลักลอบนำเข้ามา เพราะส่วนใหญ่ก็มีลักษณะเป็นผงสีขาว โดยอาจเอาป้ายชื่อออกแล้วอ้างว่าเป็นเคมีภัณฑ์ชนิดอื่นในการนำเข้ามา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลของตำรวจ ส่วนที่ระบุว่าเจ้าของเคยผลิตลีน เครือเมจิกสกินมาก่อน พบว่า ไม่ใช่ แต่อาจจะเคยอยู่ในกลุ่มที่ขายด้วยกันมาก่อน เพราะเป็นเครือข่ายใหญ่ทั้งคู่

ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า ขอเตือนประชาชนอย่าซื้อยาทางออนไลน์ และเพจไหนที่ยังขายยานี้อยู่ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย เพราะถือเป็นการขายยาและวัตถุออกฤทธิ์ที่ทำไม่ได้ตามกฎหมาย ทั้งนี้ การซื้อยาออนไลน์มีอันตรายอย่างยิ่ง และอันตรายถึงแก่ชีวิต เพราะยาใช้เพื่อรักษาโรค แพทย์ต้องวินิจฉัยก่อนว่าเป็นโรคอะไร ถึงใช้ยาให้ตรงกับโรค เมื่อหายก็หยุดใช้ยา การสั่งซื้อยาออนไลน์ ไม่รู้เลยว่า ยาที่รับเป็นยาจริงหรือยาปลอม เพราะไม่มีผู้รับผิดชอบ ไม่รู้คนส่งคือใคร กฎหมายจึงไม่ให้มีการขายยาออนไลน์เด็ดขาด ขนาดร้านขายยายังต้องมีใบอนุญาตขายยา ต้องมีเภสัชกรประจำร้าน โรคบางโรคยาบางชนิดร้านขายยายังไม่มีขาย แพทย์ต้องสั่งจ่าย อย่างยารักษาโรคอ้วนที่ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นยาหรือวัตถุออกฤทธิ์ที่ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น เช่น เฟนเตอมีน แพทย์ต้องมีใบอนุญาตขายและครอบครอง ต้องซื้อยาจากอย. ทำบัญชีสั่งจ่ายว่า ให้ผู้ป่วยคนไหน จำนวนเท่าไร ความแรงเท่าไร ดังนั้น อย่าเห็นแก่ความสะดวกสบายในการสั่งซื้อของ เพราะยาไม่ใช่สินค้าอุปโภคบริโภคโดยทั่วไป เป็นของอันตราย

"การมีน้ำหนักตัวมากต้องการลดน้ำหนัก ถือเป็นโรคอย่างหนึ่ง ต้องให้แพทย์ตรวจร่างกายว่ามีโรคประจำตัวอะไร เพราะยาหรือวัตถุออกฤทธิ์ที่ใช้ลดน้ำหนักมีผลต่อระบบหัวใจแทบทุกตัว กินแล้วใจสั่น ปากแห้ง คอแห้ง หงุดหงิด เคยถามคนกินยาลดความอ้วน เขาบอกว่ารู้สึกอยากฆ่าคนตาย เพราะรู้สึกหงุดหงิดไปหมด ขี้รำคาญ เห็นอะไรก็ขวางหูขวางตา ใจสั่น และยากลุ่มนี้ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ไม่อยากอาหาร ไปสั่งตัวเราว่าไม่หิว เลยทำให้การทำงานกระเพาะอาหาร ระบบย่อยอาหารเปลี่ยนไป เมื่อเราหยุดยา ความจำเดิมของสมองจำว่า กินนิดเดียว พอกินอาหารเท่าเดิม ร่างกายก็เอาไปใช้นิดเดียว ส่วนที่เหลือเป็นส่วนเกิน จึงเกิดอาการโยโยเอฟเฟกต์ ทำให้น้ำหนักกลับมาเพิ่มกว่าเดิม ทั้งที่กินอาหารน้อย ดังนั้น แพทย์ที่ใช้ยาลดความอ้วน เมื่อเวลาจะเลิกยา ก็จะค่อยๆ ลดปริมาณยาลง เพื่อถอนยาไม่ให้เกิดโยโยขึ้น" ภญ.สุภัทรา กล่าว


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox, #victorinox มือสอง,#มีดเดินป่า ตราจรเข้,#Ralph Martindale,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดภาวะวิกฤต

Tags : อย.เจอมากกว่า 20 สูตร "ยาลดอ้วน" แก๊งกาฬสินธุ์ จ่อถอนใบอนุญาต เตือนอย่าซื้อยาออนไลน์

view