สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ลด-เลิกพลาสติก 8 ชนิด! จุดเปลี่ยนที่ช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศทะเลทันที

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์


ช่วงหลังๆ ข่าวสิ่งแวดล้อมที่ผู้คนสนใจ สะเทือนจิตใจ ทั้งในและต่างประเทศ มักจะเป็นข่าวพบสัตว์ทะเลบาดเจ็บล้มตายด้วยสาเหตุจากขยะทะเล ไม่ว่าเต่าทะเล วาฬ โลมา ปลา ม้าน้ำ แมวน้ำ

ขณะเดียวกันข่าววิกฤติขยะพลาสติกทั้งบนบกและในทะเลที่พบเห็นกันมากขึ้นก็ทำให้คนเริ่มหวาดหวั่นต่อผลกระทบต่อการใช้ชีวิตในอนาคต โดยเฉพาะการเกิดปรากฏการณ์ทะเลเอาคืน เมื่อทะเลขย้อนขยะทะเลกลับขึ้นมาบนฝั่ง ล่าสุดพบที่ชายฝั่งของประเทศอินเดียและฟิลิปปินส์

ในเมืองไทยหลายๆ คนอาจจะกล่าวโทษภาครัฐที่ยังไม่มีมาตรการเด็ดขาดจริงจังเสียที กับนโยบายเก็บเงินค่าถุงพลาสติก หรือการคัดแยกขยะที่ยังขาดประสิทธิภาพ รวมถึงระบบมัดจำขวดพลาสติกเพื่อลดการหลุดรอดของขยะพลาสติกออกสู่สิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม เมื่อยังไม่มีกฎหมายบังคับและลงโทษ เรื่องการรณรงค์ก็คงถือว่าเป็นนโยบายที่ควรจะดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่อง แต่ความเป็นจริงแล้ว ถ้าเราทุกคนเข้าใจและตระหนัก ยังมีอีกหลายอย่างให้เราทำได้ทันทีหากว่าเราอยากช่วยโลก ช่วยสัตว์ทะเล ไม่ต้องรีรอ ลงมือทำกันเลย ทำได้เองทุกๆ วัน ด้วยการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้พลาสติกอย่างคุ้มค่า แล้วค่อยๆ ลด ละ เลิกการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง ซึ่งมีอัตราส่วนมากถึง 40% ของขยะพลาสติกทั้งหมด


ส่วนใครไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน อย่างไร ขอให้ลองเริ่มด้วยการลด-เลิกพลาสติก 8 อย่างที่อยู่รายรอบตัวเราอยู่ทุกวัน ค่อยๆ ลด พร้อมกับปรับเปลี่ยนไปใช้วัสดุทางเลือกอย่างอื่นแทน

1.ช้อนส้อมพลาสติก พยายามปฏิเสธช้อนส้อมพลาสติกที่ใช้แล้วทิ้ง เดี่ยวนี้มีช้อนส้อมน้ำหนักเบาหลากหลายรูปแบบให้พกพาได้อย่างสะดวก


2.หลอดพลาสติก หลอดมีขนาดเล็ก ทนทาน และยากต่อการจัดเก็บ ทำให้เล็ดลอดไปสู่สิ่งแวดล้อมได้ง่าย สุดท้ายก็ไหลรวมลงสู่แหล่งน้ำเป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเล ลองหันมาดื่มจากแก้ว หรือพกหลอดทางเลือกที่ล้างและนำกลับมาใช้ได้เรื่อยๆ มีทั้งแบบสแตนเลส ซิลิโคน และแก้วให้เลือกตามความสะดวก


3.ขวดน้ำพลาสติก เป็นหนึ่งในขยะที่พบได้บ่อยที่สุดในทะเลและถูกพัดข้ามมหาสมุทรไปได้ไกลมาก ประเทศไทยมีการใช้ขวดพลาสติกสูงถึงปีละ 4,000 ล้านขวด แม้ว่าจะรีไซเคิลได้ แต่ก็ต้องใช้น้ำมันถึง 1 ใน 4 ของปริมาตรขวดพลาสติกในการผลิตขวดใหม่ ลองพกพาขวดน้ำให้เป็นนิสัย เดี๋ยวนี้หลายๆ ที่มีตู้กดน้ำบริการแล้ว ประหยัดเงิน แถมไม่สร้างขยะพลาสติก


4.แก้วพลาสติก ไม่ว่าแก้วชานมไข่มุก กาแฟเย็น น้ำปั่น ส่วนใหญ่เป็นพลาสติกล้วนๆ เดี๋ยวนี้เป็นขยะพลาสติกที่มีปริมาณการใช้สูงที่เป็นรองแค่ขวดน้ำพลาสติกเท่านั้น ลองเปลี่ยนบรรยากาศไปนั่งดื่มที่ร้านแทน หรือลองพกแก้วกาแฟไปเองก็จะเก็บความร้อนเย็นได้นานกว่า แถมบางร้านยังให้ส่วนลดอีกด้วย


5.ถุงพลาสติก เป็นถุงหูหิ้ว ที่เรียกกันว่าถุงก๊อบแก๊บ ปัจจุบันปริมาณการใช้ถุงพลาสติกมีมหาศาล และด้วยน้ำหนักที่เบาจึงปลิวหลุดรอดสู่สิ่งแวดล้อมได้ง่ายนัก จากปัญหาน้ำท่วม น้ำระบายช้า ส่วนใหญ่มาจากการอุดตันของถุงพลาสติกในท่อระบายน้ำ ลองพกถุงผ้าติดตัว และพยายามปฏิเสธถุงพลาสติกถ้าไม่จำเป็นจริงๆ


6.ภาชนะบรรจุอาหาร ซื้ออาหารกลับบ้านทีแลกมาด้วย ขยะพลาสติกที่หลากหลาย ทั้งกล่องโฟม ถุงร้อน ถุงก๊อบแก๊บ ลองเปลี่ยนโดยการพกกล่องข้าวหรือปิ่นโตออกไปซื้ออาหารหรือไว้ที่ทำงาน หรือไม่ก็เลือกใช้ถุงซิลิโคนใส่อาหาร น้ำหนักเบา พับเก็บง่าย พกพาสะดวกสุดๆ


7.แปรงสีฟัน ด้ามแปรงสีฟันส่วนมากทำจากพลาสติกและมีขนาดเล็ก จึงเล็ดลอดไปถึงแหล่งน้ำและทะเล เราสามารถเลือกใช้แปรงสีฟันที่เปลี่ยนหัวแปรงได้


8.สำลีก้าน หรือคอตตอนบัต ใช้กันทุกวันๆ เราอาจจะลืมไปว่าก้านเล็กๆนั้นก็ทำจากพลาสติก ยิ่งเล็กๆ ยิ่งหลุดลอดไปถึงทะเลง่าย เดี๋ยวนี้เราสามารถหาซื้อสำลีก้านกระดาษ หรือก้านไม่ใผ่ได้แล้ว แข็งแรงแถมยังย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ


ที่สำคัญคือการเปลี่ยนวัฒนธรรมการใช้แล้วทิ้ง ไปสู่วัฒนธรรมการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนให้คุ้มค่า เริ่มจากตัวเราและส่งพลังไปสู่คนรอบข้าง การเปลี่ยนแปลงเป็นไปได้แน่นอน

ข้อมูลอ้างอิง #ReReef #BeatPlasticPollution #NoMoreSingleUsePlastic


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox, #victorinox มือสอง,#มีดเดินป่า ตราจรเข้,#Ralph Martindale,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดภาวะวิกฤต

Tags : ลด-เลิกพลาสติก 8 ชนิด! จุดเปลี่ยนที่ช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศทะเลทันที

view