สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โลกร้อนเป็นเหตุ! น้ำเเข็งอาร์กติกละลายเร็ว-ลดลงต่ำที่สุด มีผลต่ออากาศโลก หวั่นอนาคตไม่มีน้ำเเข็ง

จากประชาชาติธุรกิจ

เเฟ้มภาพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานถึง ศูนย์ข้อมูลน้ำแข็งและหิมะแห่งชาติของสหรัฐฯ (NSIDC) เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมาว่า น้ำแข็งในอาร์กติกลดลงในฤดูร้อนจนเหลือพื้นที่เพียง 1.79 ล้านตารางไมล์ (4.64 ล้านตารางกิโลเมตร) ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในปี 1981-2010 สำหรับวันเดียวกัน และลดลงสู่ระดับต่ำที่สุดในรอบ 8 ครั้งจากบันทึกดาวเทียม 38 ปี

เท็ด สคัมโบส นักวิทยาศาสตร์ของศูนย์ข้อมูล จากมหาวิทยาลัยโคโลราโดชี้ว่า น้ำแข็งในทะเลอาร์คติกลดลงต่ำถึงเดือนกรกฎาคมใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เเละยังใกล้เคียงกับช่วงที่น้ำเเข็งละลายเร็วในปี 2012 ซึ่งในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีเมฆเเละอากาศหนาว น้ำเเข็งในอาร์กติกจึงละลายช้าลง ซึ่งถือว่าสภาพอากาศในเดือนสิงหาคมได้ช่วยเอาไว้

“อาร์กติกเปรียบเสมือนตู้เย็นที่สำคัญสำหรับสภาพภูมิอากาศของโลก จากการเปลี่ยนเเปลงของสภาพอากาศที่เลวร้ายมีผลต่อการทำให้น้ำเเข็งในอาร์กติกลดลง มันจะส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศโลก” สคัมโบส กล่าว

สคัมโบส เผยว่า ระดับน้ำแข็งในอาร์กติกลดลงอย่างต่อเนื่องมาตลอดหลายทศวรรษ ผลการวิจัยล่าสุดไม่ได้บ่งบอกว่าการเร่งฟื้นฟูตั้งเเต่ปี 2012 เป็นอย่างไร ซึ่งปีดังกล่าว กรณีน้ำเเข็งละลายเร็ว เเละลดลงต่ำสุดนั้นเกิดจากภาวะโลกร้อนที่มนุษย์สร้างขึ้น

ด้านนักอนุรักษ์เตือนว่าในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาช่วงที่น้ำแข็งลดลงต่ำสุดในช่วงฤดูร้อน ส่งผลให้พื้นที่ประมาณ 1 ใน 4 ของยุโรปเเละอาร์กติกไม่มีน้ำเเข็ง

โรด ดาวนี่ จาก WWF หนึ่งในองค์กรเพื่อการอนุรักษ์ กล่าวว่า การที่น้ำเเข็งในมหาสมุทรอาร์กติกลดลงอย่างต่อเนื่องนั้น เเสดงให้เห็นถึงสภาพการเปลี่ยนเเปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งมนุษย์ต้องรับผิดชอบในส่วนนี้ เพราะสถานการณ์ในขณะนี้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตเเละผู้คนในเเถบอาร์กติก ซึ่งคนทั่วโลกนั้นยังคงอาศัยอยู่ในสภาพอากาศที่มั่นคง

“อาร์กติกอยู่ในสถานะที่เปลี่ยนเเปลงไป ซึ่งภาพจากอวกาศเเสดงให้เห็นเเล้วว่าเเผ่นน้ำเเข็งลดลง” ดาวนี่ กล่าว พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการฟื้นฟูสภาพอากาศ รวมไปถึงลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพของอาร์กติกสำหรับคนในอนาคต

 

ภาพจากทวิตเตอร์: @NSIDC_ArcticIce


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox,#victorinox มือสอง,#cutting resistance glove,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : โลกร้อนเป็นเหตุ! น้ำเเข็งอาร์กติกละลายเร็ว-ลดลงต่ำที่สุด มีผลต่ออากาศโลก หวั่นอนาคตไม่มีน้ำเเข็ง

view