สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ต้องปกป้อง!ผลศึกษาตีราคา เกรทแบริเออร์รีฟ แนวปะการังยาวสุดโลก มีมูลค่า 1.44 ล้านล้านบาท

จากประชาชาติธุรกิจ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า แม้คุณค่าจริงๆ แล้วไม่สามารถประเมินเป็นมูลค่าได้ แต่ในรายงานการศึกษาชี้ว่าหากตีเป็นสินทรัพย์เป็นตัวเงิน เกรทแบร์ริเออร์รีฟ แนวปะการังที่ยาวที่สุดในโลกอันมีชื่อเสียงของออสเตรเลีย จะมีมูลค่าสูงถึง 56,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 1.44 ล้านบาท และยังเป็นพลังขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจและระบบนิเวศที่สำคัญที่จะต้องได้รับการปกป้องคุ้มครอง

การประเมินข้างต้นมาจากรายงานการประเมินทางเศรษฐกิจดีลอยต์ จัดทำโดยมูลนิธิเกรทแบร์ริเออร์รีฟ เผยแพร่เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ยังระบุว่า หากใช้โมเดลทางเศรษฐกิจในการประเมิน เกรทแบร์ริเออร์รีฟจะมีมูลค่าทางการท่องเที่ยวสูงถึง 29,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ที่ยังจะช่วยสร้างการจ้างงานมากถึง 64,000 ตำแหน่ง และยังมีมูลค่าทางอ้อมหรือไม่ได้มีการใข้งาน คิดเป็นมูลค่าราว 24,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

สตีฟ ซาร์เจนท์ ผู้อำนวยการมูลนิธิเกรทแบร์ริเออร์รีฟ กล่าวว่า การศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าไม่มีสินทรัพย์ใดของออสเตรเลียที่จะเป็นที่รู้จักในระดับสากลว่าเป็น “แบรนด์ออสเตรเลีย” ได้เท่ากับเกรทแบร์ริเออร์รีฟ ซึ่งการประเมินเป็นสินทรัพย์ว่ามีมูลค่าถึง 56,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียนั้น สูงกว่าโอเปร่าเฮาส์ โรงละครอันมีชื่อเสียงที่เป็นอีกสัญลักษณ์สำคัญของออสเตรเลีย ถึงกว่า 12 เท่า

“รายงานชิ้นนี้แสดงให้เห็นชัดเจนว่าเกรทแบร์ริเออร์รีฟ ที่เป็นพลังขับเคลื่อนทางระบบนิเวศและทางเศรษฐกิจ เป็นสมบัติล้ำค่าของโลก ที่จะต้องได้รับการปกป้องคุ้มครอง” ผู้อำนวยการมูลนิธิเกรทแบร์ริเออร์รีฟกล่าว

ด้านนายจอห์น โอมาโฮนี ผู้เขียนรายงานชิ้นนี้ กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนว่าเกรทแบร์ริเออร์รีฟ เป็นสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้และไม่มีอะไรแทนที่ได้ แต่เราก็ยังสามารถที่จะมองสิ่งนี้เป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าอย่างเหลือเชื่อในหลายๆ ด้าน ตั้งแต่ความหลากหลายทางชีวภาพและศักยภาพในการสร้างงานที่จะสนับสนุนอุตสาหกรรมต่างๆ และเป็นจุดโดดเด่นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมายังออสเตรเลีย

กรณีศึกษาชิ้นนี้ที่ทำการวิเคราะห์ศึกษามาเป็นเวลา 6 เดือน ถูกจัดทำขึ้นในห้วงเวลาที่แนวปะการังที่มีชื่อเสียงแห่งนี้เผชิญปัญหาปะการังฟอกขาวติดต่อกันเป็นปีที่ 2 แล้วจากเหตุอุณหภูมิน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นสืบเนื่องจากปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง




ที่มา   มติชนออนไลน์


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox,#victorinox มือสอง,#cutting resistance glove,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ต้องปกป้อง!ผลศึกษาตีราคา เกรทแบริเออร์รีฟ แนวปะการังยาวสุดโลก มีมูลค่า 1.44 ล้านล้านบาท

view