สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บางสะพานน้อยยัน เกาะทะลุ เป็นสาธารณสมบัติ เร่งวางทุ่นกั้นแนวปะการังใต้น้ำใหม่หลังเสียหายบางส่วน

จากประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 10 เมษายน 2560 นายชนการ ทิพย์ประเสริฐสุข นายอำเภอบางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวสำคัญที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง มักจะมีปัญหาข้อพิพาทและการร้องเรียน กรณีการเดินทางไปท่องเที่ยวบนเกาะทะลุ หมู่ 3 ต.ทรายทอง ตนยืนยันว่าเกาะทะลุเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ไม่มีใครเป็นเจ้าของ แต่มีบางส่วนมีการนำไปออกเอกสารสิทธิ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบที่มาของ ส.ค.1 เพื่อเพิกถอนการออก น.ส.3 บางแปลงตามมติของคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.) จังหวัด ดังนั้นนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติสามารถไปเที่ยวเกาะทะลุได้ เนื่องจากบริเวณชายหาดพื้นที่น้ำท่วมถึงเป็นที่สาธารณประโยชน์ หากมีปัญหาถูกข่มขู่คุกคามจากการท่องเที่ยวในพื้นที่สาธารณะไม่กระทบสิทธิในที่ดินของเอกชน สามารถโทรศัพท์แจ้งให้ตนทราบได้ทันที

นายวรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 (ทช.3)    จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า หลังจากร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทรายทอง นำเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลฯ เจ้าหน้าที่กรมประมง เจ้าหน้าที่ทหาร และชาวประมงพื้นบ้านปากคลอง ต.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวนำเรือจำนวน 40 ลำ นักประดาน้ำกว่า 30 คน วางทุ่นไข่ปลาบริเวณด้านหน้าเกาะทะลุ ห่างจากจุดนำด้ำ แนวเขตปะการังนำตื้น 20 เมตร เป็นแนวยาว 2 กิโลเมตรทุก 50 เมตรจะมีทุ่นชุดลูกใหญ่และแนวเชือกกั้นเขตเป็นแนวยาวไปตามกลุ่มปะการังใต้น้ำ เพื่อป้องกันปะการังที่สวยงามเกิดความเสียหายจากเรือที่นำนักท่องเที่ยวเข้าไปทอดสมอในบริเวณปะการัง เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ล่าสุดทราบว่าทุ่นบางส่วนได้รับความเสียหาย ประกอบกับขณะนี้อยู่ระว่างการดำเนินการวางทุ่นใหม่คาดว่าต้องใช้เวลาพอสมควร

"ขณะนี้ได้แจ้งขอความร่วมมือเจ้าของเรือนำเที่ยวจาก อ.บางสะพาน และ อ.บางสะพานน้อย ไม่ควรนำเรือเข้าไปทอดสมอในแนวปะการัง  ช่วงเทศกาลสงกรานต์  ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวไปดำน้ำดูปะการังจำนวนมาก และยอมรับว่ามีปัญหาจากการวางแนวทุ่นดังกล่าวทำให้เรือนำเที่ยวที่มาจากชายฝั่งต้องจอดนอกแนวทุ่น แตกต่างจากผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่มีเอกสารสิทธิ์บนเกาะทะลุ สามารถนำนักท่องเที่ยวไปดำน้ำดูปะการังได้สะดวกกว่า" นายวรรณกล่าว





ที่มา : มติชนออนไลน์


eosgear,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : บางสะพานน้อยยัน เกาะทะลุ เป็นสาธารณสมบัติ เร่งวางทุ่นกั้นแนวปะการังใต้น้ำใหม่หลังเสียหายบางส่วน

view