สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดีเดย์ 5 เม.ย.ปรับเริ่มต้น 100 บาท นั่งเบาะหลังไม่คาดเข็มขัด-นั่งท้ายกระบะ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       MGR Online - ตำรวจเข้มวินัยจราจร เริ่ม 5 เม.ย.จับ-ปรับไม่คาดเข็มขัดนิรภัย นั่งท้ายกระบะ เริ่มต้นที่ 100 บาท ยืนยันไม่ใช่เครื่องมือเพิ่มยอดใบสั่งหวังลดอุบัติเหตุ บช.น.สั่ง 88 สน.ตั้งจุดตรวจจุดสกัด
       
       วันนี้ (4 เม.ย.) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น.กำกับดูแลงานจราจร กล่าวว่า ตั้งแต่คำสั่ง คสช.ฉบับที่ 14 ประกาศตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล ทั้ง 88 สน.ประชาสัมพันธ์มาโดยตลอด และกำหนดว่าตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. เป็นต้นไปจะมีการตรวจแบบเข้มข้น หากพบว่ามีการกระทำความผิดต้องจับปรับจริง ในกรณีไม่คาดเข็มขัดนิรภัย รถยนต์ส่วนบุคคลและแท็กซี่สาธารณะ ทางผู้โดยสารนั่งตอนท้ายหากไม่คาดเข็มขัดจะเริ่มปรับขึ้นต่ำในอัตราคนละ 100 บาท
       
       “สมมติว่าแท็กซี่โดยสารสาธารณะผู้โดยสารต้องถามคนขับ ได้จัดเข็มขัดไว้ 4 ที่นั่งหรือไม่ หากจัดครบแล้วคนขับได้แนะนำให้ผู้โดยสารทราบหรือไม่ และผู้โดยสารต้องมีหน้าที่คาดด้วยแบ่งเป็น 2 ช่วง เจ้าของรถต้องจัดให้มีเข็มขัด คนขับต้องแจ้งให้ผู้โดยสารทราบ ผู้โดยสารก็ต้องมีหน้าที่คาด ถ้าอย่างใดอย่างหนึ่งผิดก็ต้องมีการเทียบปรับ”
       
       โดยแบ่งตาม พ.ร.บ.รถยนต์ที่มีการติดตั้งเข็มขัด ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ปี 2522 แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ กลุ่มรถเก๋ง รถแท็กซี่ รถลิมูซีน รถกระบะ 4 ประตู ถ้าจดทะเบียนก่อน ม.ค. 2531 จะไม่มีเข็มขัดนิรภัยเลย แต่ถ้าจดทะเบียน 1 ม.ค. 2531 ถึง 1 ธ.ค. 2553 เฉพาะที่นั่งคนขับ คู่นั่งตอนหน้าถ้าตั้งแต่ 1 ม.ค. 2554 จะมีเข็มขัดทุกที่นั่ง กลุ่มที่ 2 เป็นรถยนต์ตู้ส่วนบุคคล จดทะเบียนเกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 15 คน ก่อน 1 ม.ค. 2537 จะไม่มีเข็มขัด แต่ตั้งแต่ 1 เม.ย. 2555 จะมีเข็มขัดทุกที่นั่ง เพราะฉะนั้นรถที่จดทะเบียนหลังปี 2555 เป็นต้นมาจะต้องรัดเข็มขัดทุกที่นั่ง กลุ่มที่ 3 ปิกอัพ สองแถว ที่มีด้านหลังเป็นที่นั่งและที่บรรทุก กฎหมายบอกว่าให้บรรทุกสิ่งของและสัตว์ ห้ามคนนั่ง อันนี้ก็บังคับให้รัดเข็มขัดเบาะนั่งคู่หน้า
       
       กลุ่มที่สี่รถสี่ล้อเล็ก หรือรถกะป๊อ ตั้งแต่ 1 เม.ย. 2555 บังคับให้รัดเข็มขัด 2 คนหน้า ส่วนลักษณะของเข็มขัดรถจะมี 2 แบบ แบบแรกคือ แบบ 3 จุด รัดตักและรัดพาดไหล่ ใช้กับที่นั่งคนขับและที่นั่งตอนหน้า ส่วนอีกแบบ คือ คาดเอว 2 จุด ใช้กับที่นั่งตรงกลาง รถบรรทุกทุกชนิดต้องขาดเข็มขัดคนขับและคนนั่งตอนหน้า บรรทุกผู้โดยสารทุกที่นั่ง โดยสารระหว่างกรุงเทพฯ ไปต่างจังหวัด หรือวิ่งระหว่างจังหวัดด้วยกันก็ต้องคาดทุกที่นั่ง รถโดยสารขนาดเล็กก็คาดเฉพาะคนขับกับคนนั่งตอนหน้า ข้างหลังให้จัดมีหลังคาและที่นั่งตามแนวยาวรถ 2 ข้าง และจัดให้มีเข็มขัดนิรภัยหรือไม่ก็ได้
       
       พล.ต.ต.จิรพัฒน์กล่าวต่ออีกว่า ที่พบมากอีกอันหนึ่งก็คือตลอดช่วงที่ประชาสัมพันธ์รถแท็กซี่ไม่มีที่ให้เสียบเข็มขัดนิรภัยบริเวณเบาะหลัง เข็มขัดนิรภัยมีติดรถมาแต่ไม่มีที่เสียบ เพราะคนขับยัดไว้ใต้เบาะก็ได้แนะนำแล้วว่าให้เอาขึ้นมาเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถคาดได้ กรณีเราเห็นด้วยตาเพราะกระจกใส ดังนั้นทุกที่นั่งจะต้องมีเข็มขัดคาด จากการลงพื้นที่ตรวจสอบได้ข้อมูลจากหลายโรงพักพบว่าผู้ใช้รถใช้ถนนให้การตอบรับดี มีการคาดเข็มขัดรถยนต์ส่วนบุคคลเห็นชัดเจน ไปไหนมาไหนเห็นคาดกัน เบาะหลังก็คาด ทั้งหมดนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน เป็นความห่วงใยของรัฐบาล อุบัติเหตุที่เกิดทุกครั้งที่ผ่านมาทำให้มีการบาดเจ็บสาหัส ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ทุกโรงพักทั่วประเทศเข้มงวดกวดขันอย่างจริงจังตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.นี้
       
       ในส่วนของ บช.น.ได้มีมาตรการเข้มข้นทุกโรงพักมีการตั้งจุดสกัด หรือที่เรียกว่าจุดกวดขันวินัยจราจรอยู่แล้วทุกวันตั้งแต่ช่วงนี้ตลอดจนเทศกาลสงกรานต์ และยังสั่งให้ทุกโรงพักเพิ่มมาตรการตั้งจุดกวดขันวินัยจราจรมากยิ่งขึ้น โดยเน้นเรื่องเมาแล้วขับ ความเร็ว ไม่สวมหมวกกันน็อก ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง เราไม่ได้คาดหวังที่จะมีผลการจับกุมมียอดการปรับมากๆ แต่ช่วยกันเตือน ช่วยกันทำให้การเดินทางปลอดภัยยิ่งขึ้น การคาดเข็มขัดเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วจะช่วยผ่อนหนักเป็นเบา
       
       เมื่อถามว่าส่วนจะเป็นเครื่องมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเรียกรับผลประโยชน์หรือไม่นั้น พล.ต.ต.จิรพัฒน์กล่าวว่า ตนยืนยันว่านโยบายของผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น เราไม่มีนโยบายที่จะให้เพิ่มจำนวนการจับกุม ไม่ได้หวังให้มีเงินค่าปรับมาก เราหวังการเดินทางของผู้ใช้รถใช้ถนนเกิดความปลอดภัยมากขึ้นตลอดมา บช.น.โดยตนได้สั่งกำชับตลอดว่าต้องมีความเข้มงวดมากในการตั้งด่าน ต้องไม่ให้มีการเรียกรับผลประโยชน์ในขณะตั้งด่าน ต้องสร้างภาพลักษณ์ใหม่ ต้องสร้างความเชื่อมั่นใหม่จากพี่น้องประชาชน ต้องสร้างความรู้สึกใหม่แก่พี่น้องประชาชน ตนจึงออกคำสั่งในการตั้งด่านกวดขันจราจรของตำรวจนครบาล หัวหน้าผู้ควบคุมต้องเป็นระดับสารวัตรขึ้นไปที่ผ่านมาทุกด่านที่เราตั้งจะต้องมีสารวัตร หรือรอง ผกก.จราจรเป็นหัวหน้าคุมเท่านั้น ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เรายังเพิ่มด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ในเวลากลางวัน ด่านที่มีในช่วงเช้ากับช่วงบ่าย เราต้องมีเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ด้วย เพราะสถิติที่ผ่านมาทุกครั้งที่มีการหยุดยาวมีการเสียชีวิตจากอุบติเหตุจราจรสูงมา โดยเฉพาะจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกกันน็อก ปีนี้ต้องทำให้ลดน้อยลงมากที่สุด การรัดเข็มขัดไม่ใช่เพื่อใคร แต่เป็นเพื่อตัวท่านเอง
       
       ทั้งนี้ ในวันที่ 5 เม.ย. พล.ต.ต.จิรพัฒน์ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนทราบถึงกฎหมายควบคุมผู้ขับรถและผู้โดยสารต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง และเริ่มบังคับใช้กฎหมายพร้อมทำการกวดขันวินัยที่บริเวณเกาะพญาไท หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นเตอร์วัน


eosgear,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ดีเดย์ 5 เม.ย.ปรับเริ่มต้น 100 บาท นั่งเบาะหลังไม่คาดเข็มขัด-นั่งท้ายกระบะ

view