สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กองปราบฯลุยป่าทับลาน พบกำนันฮุบที่สงวน 1,100 ไร่ สร้างบ้าน ปลูกมัน-ยูคาฯ แจ้งข้อหารุกอุทยาน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ป. มอบหมายสั่งการให้ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.วิญญู แจ่มใส พ.ต.ต.ปกรษณ์เกียรติ พงษ์ธนนิกร สว.กก.2 บก.ป. นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน นายสมศักดิ์ ภู่เพ็ชร์ ผอ.ส่วนยุทธการป้องกันและปราบปราม นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ (สนอ.ที่ 1 ปราจีนบุรี) นายชาติชาย ศรีแผ้ว หน.สปป.ที่ 1 ภาคกลาง กรมอุทยาน ร.ท.ชัยณรงค์ โยธารส ผบ.มว.รส.ที่ 2 ร.2 พัน 3 รอ. นำกำลังตำรวจกองปราบปราม เจ้าหน้าที่อุทยาน ทหารร.2 พัน 3 รอ. และชุดปฏิบัติการสำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่าประมาณ 100 นาย พร้อมอาวุธครบมือ เข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่ภายในอุทยานแห่งชาติทับลาน

พ.ต.อ.อรุณกล่าวว่า สืบเนื่องจากตำรวจกองปราบปรามได้รับการประสานจากพนักงานกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่า นายวิรัตน์ ศิริรักษ์ กำนันตำบลทุ่งโพธิ์ ได้บุกรุกที่ดินป่าสงวนอุทยานแห่งชาติทับลาน บริเวณหมู่ 3 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เนื้อที่กว่า 1,100 ไร่ ซึ่งการกระทำของนายวิรัตน์ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 จึงอาศัยอำนาจคำสั่ง คสช.ที่ 13/2559 นำกำลังเข้าตรวจสอบที่ดินจำนวนดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังเข้าตรวจค้น 4 จุด จุดที่ 1-3 พบว่าเป็นบ้านพักของกำนันและคนงานมี 3 หลัง ปลูกอยู่บริเวณที่ดินป่าสงวน และได้มีการลักลอบปลูกมันสำปะหลังและยูคาลิปตัส จากการตรวจค้นพบ น.ส.เกษรินทร์ สีสงคราม ภรรยานายวิรัตน์ รวมทั้งคนงาน 5 คนเป็นชาวต่างด้าว เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบบัตรทำงานต่างด้าวพบว่าบัตรดังกล่าวระบุชื่อนายวิรัตน์เป็นนายจ้าง อีกทั้งพบเอกสารทางราชการ สด 1 และเอกสารการครอบครองที่ดินอื่นๆ นอกจากนี้ยังพบรถไถจำนวน 2 คัน เลื่อยยนต์อุปกรณ์การเกษตรอื่นๆ จำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดเพื่อตรวจสอบ อย่างไรก็ตามการตรวจค้นในครั้งนี้ไม่พบนายวิรัตน์



ผกก.2 บก.ป.กล่าวว่า ขณะที่กำลังอีกชุดได้เข้าตรวจค้นจุดที่ 4 บ้านเลขที่ 753 หมู่ 2 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี หลังสืบทราบว่าบ้านดังกล่าวเป็นบ้านของกำนัน จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 23 นัด ซุกซ่อนอยู่ภายในตู้เสื้อผ้าของห้องนอน ในบ้านดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน จากการสอบสวน น.ส.เกษรินทร์ให้การว่า นายวิรัตน์ได้ออกจากบ้านพักไปจังหวัดจันทบุรีตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ส่วนที่ดินดังกล่าวนั้นเบื้องต้นซื้อต่อมาจากนายทุนรายหนึ่งในราคา 30 ล้านบาท แต่ชำระเงินไปเพียง 1 ล้านบาท

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการแจ้งข้อหานายวิรัตน์ และ น.ส.เกษรินทร์ รวมทั้งคนงานทั้ง 5 ราย ในฐานความผิด ร่วมกันบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.นาดี ดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ตำรวจกองปราบปรามจะประสานเจ้าหน้าที่อุทยานรื้อสิ่งปลูกสร้างตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับกำนันวิรัตน์ ศิริรักษ์ เคยถูกเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช อุทยานแห่งชาติทับลาน และฝ่ายปกครอง จับกุมบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานจำนวนกว่า 300 ไร่ เพื่อสร้างรีสอร์ตและฝายเก็บน้ำ 1 แห่ง เมื่อประมาณปี 2554 โดยครั้งนั้นนายวิรัตน์อ้างว่าที่ดินทั้งหมดมีเอกสารสิทธิ ส.ค.1 แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารยืนยันจากเจ้าหน้าที่ที่ดินอำเภอนาดี ปรากฏว่าไม่พบต้นขั้วเอกสารตามที่กล่าวอ้าง ซึ่งคดีดังกล่าวทางพนักงานสอบสวน สภ.นาดีได้ทำการสั่งฟ้อง ซึ่งต่อมานายวิรัตน์ได้ขอศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว





ที่มา : มติชนออนไลน์


eosgear,อะไหล่ victorinox,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : กองปราบฯลุยป่าทับลาน พบกำนันฮุบที่สงวน 1 , 100 ไร่ สร้างบ้าน ปลูกมัน-ยูคาฯ แจ้งข้อหารุกอุทยาน

view