สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ใกล้วิกฤต! ลำตะคอง ระดมเครื่องสูบน้ำเก็บกักไว้ หวั่นขาดน้ำอุปโภคบริโภค

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 29 ม.ค. ที่ปากคลองชลประทาน บริเวณหน้าฝ่ายส่งน้ำ และบำรุงรักษาที่ 4 โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาลำตะคอง สำนักงานชลประทานที่ 8 ( ชป.8 ) นครราชสีมา นายณรงค์ บวชสันเทียะ รอง นายก อบต.หนองกระทุ่ม อ.เมือง ฯ ฐานะแกนนำกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำน้อย พร้อมสมาชิกสหกรณ์ผู้ใช้น้ำโพธิ์เตี้ย และชาวบ้าน รวมกว่า 50 คน ได้เร่งก่อฝายกั้นน้ำด้วยกระสอบบรรจุทราย พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 8 เครื่อง เพื่อระดมสูบน้ำดิบในลำบริบูรณ์ ลำน้ำสาขาลำตะคอง โดยมีนายสุทธิโรจน์ กองแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง ฯ เดินทางมาตรวจสอบความเรียบร้อย ให้คำแนะนำ และรับทราบปัญหาเพื่อหาแนวทางแก้ไข ช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

ลำตะคอง03

นายณรงค์ ฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้การประปาท้องถิ่นทั้ง 6 แห่ง รวมทั้งเกษตรกรผู้ใช้น้ำน้อยที่หันมาปลูกพืชผักสวนครัวช้ำน้อยน้อยตามนโยบายรัฐบาล ในเขตพื้นที่ ต.ปรุใหญ่ ต.พุดซา ต.หนองกระทุ่ม และ ต.หมื่นไวย อ.เมืองฯ ล้วนเป็นกลุ่มใช้น้ำดิบจากลำบริบูรณ์ กำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดิบใช้อุปโภคบริโภค และเกษตรกรรม จึงต้องร่วมแรงร่วมใจช่วยกันสรรหาทุกวิถีทาง เพื่อสูบน้ำดิบไปกักเก็บไว้ในสระพักน้ำดิบ ซึ่งอยู่ในสภาพแห้งขอด ขอให้ชลประทาน เพิ่มระยะเวลาการสูบน้ำจากแผนเดิมกำหนดไว้ 12 วัน ให้ขยายเป็น 15 -18 วัน เพื่อให้สามารถสูบน้ำกักเก็บไว้ใช้ได้อย่างเพียงพอ

ด้านนายสุทธิโรจน์ กองแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง ฯ กล่าวว่า ล่าสุดมีน้ำดิบในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ที่สามารถใช้การได้รวม 87.113 ล้าน ลบ.เมตร หรือ 27.70 % ของพื้นที่เก็บกัก 314.49 ล้าน ลบ.เมตร เพื่อให้ประชากรกว่า 4 แสนคน ในพื้นที่ 6 อำเภอ มีน้ำอุปโภค บริโภค อย่างพอเพียง จึงได้บริหาร จัดการน้ำตามมติของคณะกรรมการจัดการชลประทาน (JMC) ลุ่มน้ำลำตะคอง กำหนดแผนการส่งน้ำ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2559 จนถึง 30 มิ.ย. 2560 ให้ระบายน้ำ อัตราวันละไม่เกิน 5 ลบ.เมตรต่อวินาที 432,000 ลบ.เมตร เพื่อสนับสนุนกิจการประปากว่า 100 แห่ง และหล่อเลี้ยงระบบนิเวศน์ในคลองน้ำธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ได้ประสบปัญหาน้ำต้นทุนต่ำกว่าเกณฑ์ติดต่อกันมาเป็นเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 -2559 แต่ที่ผ่านมาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้พยายามหาหนทางบริหารจัดการน้ำจนสามารถรอดพ้นวิกฤตมาได้ จากการคาดการณ์สภาพอากาศในปีนี้ปรากฏการณ์เอลนีโญ จะเบาบาง และคลี่คลายลง ฤดูฝนปีนี้น่าจะปกติเป็นไปตามฤดูกาลไม่ทิ้งช่วงเหมือนที่ผ่านมา ระหว่างนี้ที่เรามีน้ำต้นทุนน้อย ก็ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันประหยัดน้ำ และบริหารจัดการน้ำตามข้อกำหนดของ ชป.8 อย่างเคร่งครัด ปัญหาวิกฤตจะผ่านไปด้วยดี

ลำตะคอง01


ที่มา มติชนออนไลน์ 


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ใกล้วิกฤต! ลำตะคอง ระดมเครื่องสูบน้ำเก็บกักไว้ หวั่นขาดน้ำอุปโภคบริโภค

view