สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จีนงัด อาวุธการทูต ใหม่ แบน ท่องเที่ยว ชาติปฏิปักษ์

จากประชาชาติธุรกิจ

นักท่องเที่ยวจีนจำนวนมหาศาลที่นิยมออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งในปี 2015 มีจำนวนมากกว่า 120 ล้านคน ถือเป็นขุมทรัพย์ใหญ่ของประเทศต่าง ๆ จากกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวจีนเหล่านี้

และในช่วงหยุดปีใหม่ของจีน ระหว่างวันที่ 27 ม.ค.-2 ก.พ.นี้ ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่หลายประเทศรอคอย โดยเฉพาะประเทศในเอเชียที่เป็นเป้าหมายอันดับต้น ๆ ที่คาดการณ์ว่าในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีนักท่องเที่ยวจีนราว 6 ล้านคน เดินทางไปต่างประเทศ แต่ขณะนี้หลายประเทศที่ถือว่าเป็นคู่ปฏิปักษ์ทางการเมืองกับจีน กำลังเผชิญกับความท้าทายกับเกมอำนาจใหม่ของจีน 

รอยเตอร์สรายงานว่า "หลี่จิยู่" หนึ่งในเจ้าหน้าที่บริษัททัวร์ของไต้หวัน เผยว่า "ต้องยอมรับว่า ไต้หวันเป็นเป้าหมายแรก ๆ ที่นักท่องเที่ยวจีนจะเข้ามาใช้วันหยุดยาวเพื่อพักผ่อน แต่ปีนี้ยอดอาจไม่สูงนัก เพราะความขัดแย้งทางการเมืองเป็นปัจจัยสำคัญ นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดี ไช่อิงเหวิน ขึ้นสู่อำนาจในเดือน พ.ค. 59 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนก็ลดลงถึง 36% ถือเป็นความร้ายแรงต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว"

แม้เมื่อเร็ว ๆ นี้ ประธานาธิบดี ไช่ ประกาศว่าอยากจะสร้างสันติภาพกับจีน แต่ก็ยังยืนยันว่าให้อยู่บนพื้นฐานความต้องการของไต้หวัน แสดงออกถึงความต้องการที่จะเป็นอิสรภาพจากประเทศจีนชัดเจน

ความกังวลดังกล่าวไม่ได้จำกัดอยู่ไต้หวันเท่านั้นหนึ่งในบริษัททัวร์จากเกาหลีใต้ให้ความเห็นว่า การเคลื่อนไหวของจีนในด้านการท่องเที่ยว เสมือนเป็นหนึ่งใน "อาวุธทางการทูต" หากประเทศใดที่แสดงตนเป็น "ปฏิปักษ์" กับปักกิ่ง นั่นก็หมายความว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศนั้น ๆ จะได้รับผลกระทบตามไปด้วย ทำให้หลายประเทศในเอเชียเริ่มที่จะแสดงความกังวลมากขึ้น

ปัญหาความขัดแย้งระหว่าง "จีนและเกาหลีใต้" สืบเนื่องจากกองทัพสหรัฐได้ติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ในประเทศเกาหลีใต้ ทำให้จีนต่อต้านมาโดยตลอด เพราะเห็นว่าเป็นภัยคุกคามต่อจีน แม้เกาหลีใต้จะอ้างว่า ขีปนาวุธดังกล่าวเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือก็ตาม 

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งชาติจีน (CNTA) ยืนยันว่า รัฐบาลจีนออกมาเรียกร้องให้บริษัททัวร์ระงับการเดินทางไปเกาหลีใต้ราว 20% ของโปรแกรมทัวร์ทั้งหมดในช่วงเดือน พ.ย. 59-ก.พ. 60 โดยระบุเพียงว่า โปรแกรมทัวร์ที่ถูกจัดไปเกาหลีใต้ผิดหลักกฎหมายของประเทศ แต่ที่แน่ ๆ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้อย่างหนัก จากเดิมมีนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มเฉลี่ย 22.8% แต่ล่าสุด ยอดนักท่องเที่ยวจากจีนขยับขึ้นเพียง 1.8% 

ล่าสุด เวียดนาม นิวส์ รายงานว่า ทางการเวียดนามมุ่งต้อนรับกลุ่มนักท่องเที่ยวจากจีน เพื่อเฉลิมฉลองในวันหยุดตรุษจีน ทว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนกลับน้อยลง ในปี 2015 นักท่องเที่ยวจีนไปเวียดนามน้อยลง 3.8% ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนไปไทยเพิ่มขึ้น 71.4% 

นักวิเคราะห์เชื่อว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในเวียดนาม สืบเนื่องมาจากกรณีความขัดแย้งจากข้อพิพาททะเลจีนใต้ อันเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมานาน ด้วยพฤติการณ์ของรัฐบาลจีนในการตอบโต้ประเทศที่เป็นปฏิปักษ์กับจีน และปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนภาพชัดถึงการที่จีนใช้ "นักท่องเที่ยวจีน" เป็นอาวุธใหม่ในการตอบโต้ประเทศคู่กรณี


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : จีนงัด อาวุธการทูต ใหม่ แบน ท่องเที่ยว ชาติปฏิปักษ์

view