สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โลกจับตา!แผ่นน้ำเข็งมหึมา5,000ตร.กม. ใกล้แตกออกจากแอนตาร์กติกา

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์


       
       ซีเอ็นเอ็น - แผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่กำลังแตกออกจากแอนตาร์กติกา และพวกเหล่านักวิทยาศาสตร์บอกว่ามันเป็นการแยกตัวของแผ่นน้ำแข็งครั้งใหญ่ที่สุดหนหนึ่งในประวัตศาสตร์
       
       Project MIDAS ทีมวิจัยที่มีสำนักงานในสหราชอาณาจักรเผยว่ารอยร้าวดังกล่าวเกิดขึ้นบนลาร์เซน ซี (Larsen C) แผ่นน้ำแข็งอันยาวเหยียดทางตะวันตกของแอนตาร์กติกา และปัจจุบันเหลือพื้นที่อีกเพียง 20 กิโลเมตรเท่านั้นที่ยังยึดมันอยู่กับแผ่นดินของแอนตาร์กติกา 

โลกจับตา!แผ่นน้ำเข็งมหึมา5,000ตร.กม. ใกล้แตกออกจากแอนตาร์กติกา(ชมคลิป)
        หากรอยร้าวดังกล่าวเกิดแตกออก มันจะก่อแผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่ราวๆ 5,000 ตารางกิโลเมตร หรือพอๆกับรัฐเดลาแวร์ของสหรัฐฯ
       
       เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เหล่านักวิจัยของ MIDAS รายงานว่ารอยร้าวใน ลาร์เซน ซี ยืดยาวออกไป 22 กิโลเมตร ในช่วงเวลา 6 เดือน และในเดือนธันวาคม อัตราการแยกของรอยร้าวยิ่งเพิ่มมากขึ้น โดยขยายตัวออกไปอีก 18 กิโลเมตร ภายในเวลาเพียงเดือนเดียว 

โลกจับตา!แผ่นน้ำเข็งมหึมา5,000ตร.กม. ใกล้แตกออกจากแอนตาร์กติกา(ชมคลิป)
        แม้มันไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดแผ่นน้ำแข็งแตกตัวออกจากแอนตาร์กติกา แต่การแตกออกของลาร์เซน ซี จะก่อการเปลี่ยนเปลี่ยนทางภูมิทัศน์อย่างมากต่อทวีปแห่งนี้
       
       ขณะเดียวกันนักวิทยาศาสตร์คาดว่า หากชั้นน้ำแข็งลาร์เซน ซี ละลายและพังถล่มลงมาในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า จะทำให้ระดับน้ำทะเลทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นราว 10 เซนติเมตร 

โลกจับตา!แผ่นน้ำเข็งมหึมา5,000ตร.กม. ใกล้แตกออกจากแอนตาร์กติกา(ชมคลิป)
        การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกและอุณหภูมิที่สูงขึ้น ทำให้แผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่ขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ต้องละลายและแตกออก
       
       อย่างไรก็ตามนักวิจัยระบุว่า เนื่องจากรอยแตกดังกล่าวเกิดขึ้นมาหลายทศวรรษ นักวิทยาศาสตร์จึงไม่มีหลักฐานมาสนับสนุนเรื่องนี้ ทำให้ยังไม่แน่ชัดว่าการแตกของแผ่นน้ำแข็งเกิดจากภาวะโลกร้อน หรือเป็นเหตุการณ์ทางภูมิศาสตร์ตามปกติกันแน่

อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : โลกจับตา!แผ่นน้ำเข็งมหึมา5 , 000ตร.กม. ใกล้แตกออกจากแอนตาร์กติกา

view