สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปั้นตลาดจีนโบราณ...บ้านชากแง้ว พลิกภาพชีวิตกลางคืนเมืองพัทยา

จากประชาชาติธุรกิจ

แม้ว่าภาพชีวิตกลางคืนกับเมือง "พัทยา" จะแนบแน่นกันจนแยกไม่ออก แต่ในความเป็นจริงพัทยายังมีหลายมุมให้นักท่องเที่ยวได้ไปสัมผัส ล่าสุดเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง หรือ อพท. 3 ได้เปิดตัวตลาดนัดวิถีชุมชนแบบดั้งเดิมแห่งใหม่ชื่อว่า "ตลาดจีนโบราณบ้านชากแง้ว" หรือ Pattaya Old Town Walking Street เป็นชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน ตั้งอยู่ที่ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

โครงการนี้เป็นการจับมือกันระหว่างชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านชากแง้ว และเทศบาลตำบลห้วยใหญ่ที่ต้องการจะฟื้นชุมชนที่เคยเป็นตลาดโบราณมีอายุกว่า 100 ปี โดยให้ชาวบ้านในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมด้วยการ "เปิดหน้าบ้านขายของ" ในคอนเซ็ปต์ใครมีอะไรดีก็ให้นำสิ่งนั้นมาวางขาย


 ถือ เป็นการพลิกภาพเมืองพัทยาแบบเดิมๆที่หลายคนคุ้นเคยด้วยการฟื้นวิถีชีวิตแบบ ดั้งเดิมของผู้คนในชุมชนชากแง้วซึ่งเป็นชุมชนของคนไทยเชื้อสายจีน เคยรุ่งเรืองในอดีตแต่ซบเซาลงไปหลังจากคนรุ่นลูกรุ่นหลานออกไปเรียนและทำงาน ในกรุงเทพฯ โดย อพท.มองว่าอยากให้คนพื้นที่มีรายได้จากการท่องเที่ยว ไม่ใช่มีแต่นายทุนที่เข้ามาเก็บเกี่ยวกอบโกยผลประโยชน์จากสถานที่ของชุมชน โดยที่ไม่เคยรู้เลยว่าชาวบ้านอยู่กันอย่างไร จึงจัดตลาดนัดทุกวันเสาร์ขึ้นมา เริ่มพัฒนาสินค้าจากตลาดนัดแบบบ้าน ๆ ให้เป็นตลาดนัดเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากชาวไทยแล้วยังมองตลาดนักท่องเที่ยวจีนและรัสเซียอีกด้วย





"ทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ" ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวตลาดจีนโบราณบ้านชากแง้ว ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในลักษณะถนนคนเดิน สำหรับรองรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ เปิดถนนทุกวันเสาร์ โครงการนี้เป็นการทำงานร่วมกับชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านชากแง้ว และเทศบาลตำบลห้วยใหญ่

ทั้งนี้ บ้านชากแง้วเป็นชุมชนจีนโบราณที่อพยพมาจากโพ้นทะเล เข้ามาตั้งถิ่นฐานที่หนองชากแง้วมีอายุกว่า 100 ปี และยังคงยึดวิถีชีวิตตามแบบชาวจีนโดยเฉพาะประเพณีวัฒนธรรมจีนโบราณที่ยังยึด ปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างเหนียวแน่นเป็นอัตลักษณ์ที่สามารถโปรโมตให้เป็น แหล่งท่องเที่ยวได้


โดยตั้งเป้าหมายช่วง 3 เดือนแรกของการเปิดตลาดจะได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่มาท่องเที่ยวและเลือกซื้อสินค้าของชุมชน และภายในช่วง 6 เดือนจะมีนักท่องเที่ยวจากพื้นที่ใกล้เคียงและจังหวัดอื่น ๆ มาท่องเที่ยวกันมากขึ้น หลังจากนั้นคาดว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียและจีน เพราะปัจจุบันมีรถบัสนำนักท่องเที่ยวชาวจีนและรัสเซียมาเที่ยวห้วยใหญ่ตรงวิหารเซียนและวัดเขาชีจรรย์ไม่น้อยกว่า200-300คันซึ่ง อพท.จะประสานไปยังบริษัทนำเที่ยวเพื่อบรรจุเป็นหนึ่งในโปรแกรมกิจกรรมท่องเที่ยว

"ตอนนี้เพิ่งเปิดใหม่ร้านยังไม่ครบแต่พยายามให้ทุกบ้านเปิดหน้าบ้านขายของเข้าร่วมแล้ว 20-30 ร้าน ช่วง 1 ปีแรกในวันที่เปิดตลาดจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวในตลาดจีนโบราณชากแง้ววันละ 6-8 พันคนต่อวัน เป็นคนไทยและชาวต่างชาติอย่างละ 50% ชุมชนจะมีรายได้จากการเข้ามาจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะการซื้ออาหารรับประทาน นอกจากจะมีรายได้เสริมแล้ว ขณะนี้ชุมชนก็คึกคักมาก กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง"



สำหรับตลาดแห่งนี้ อพท.ได้จัดพื้นที่ออกเป็นโซน ได้แก่ โซนถนนสายวัฒนธรรม ซึ่งจะมีการจำหน่ายอาหารขึ้นชื่อ อาทิ ฮ่อยจ๊อ ขนมเปี๊ยะ เป็ดพะโล้ ขนมกุยช่าย และอื่น ๆ โซนร้านขายของที่ระลึกผลิตภัณฑ์จากชุมชน รวมถึงมีการประดับตกแต่งสถานที่เป็นชุมชนจีนย้อนยุค พร้อมจุดถ่ายรูป นิทรรศการแสดงความเป็นมาของชุมชนบ้านชากแง้วประเพณีโบราณที่สืบสานกันมาอย่างยาวนาน ฟื้นฟูอัตลักษณ์วิถีชีวิตชุมชนจีนโบราณ การแสดงมหรสพที่โรงงิ้วเก่า เพื่อซึมซับบรรยากาศย้อนยุคและลานฉายหนังกลางแปลงย้อนยุค บริเวณโรงหนังเก่า อีกทั้งยังมีการสักการะศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ สิ่งยึดเหนี่ยวของชาวชุมชน คือศาลเจ้าแม่ทับทิม

ปัจจุบัน อพท.ได้ร่วมกับชุมชนศึกษาและออกแบบการปรับภูมิทัศน์บริเวณชุมชนบ้านชากแง้ว เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยอยู่ระหว่างการเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณ

เป็นการปลุก กระแสให้ชุมชนตื่นตัวนอกจากจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการค้าขายในช่วงวันหยุด แล้วยังเป็นการดึงลูกหลานให้กลับมาบ้านทุกสัปดาห์ด้วย


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ปั้นตลาดจีนโบราณ...บ้านชากแง้ว พลิกภาพชีวิตกลางคืนเมืองพัทยา

view