สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฉัตรชัย เคาะราคาแนะนำรับซื้อผลปาล์มหน้าลานเท กก.ละ 4 บาท

จากประชาชาติธุรกิจ

พาณิชย์แจงให้ลานเท โรงสกัด ติดประกาศรับซื้อผลปาล์มที่ 4.20 บาทต่อก.ก. ขณะที่น้ำมันปาล์มดิบรับซื้อที่ราคา 26.20 บาทต่อก.ก. ยันจะไม่กระทบน้ำมันปาล์มขวดที่จำหน่าย 42 บาทต่อขวด แนะเกษตรกรนำปาล์มขายให้โรงสกัดโดยตรงเพื่อราคาที่ดรเนื่องลานเทมีต้นทุนค่า ขนส่ง

นายฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า วันที่ 14 พฤษภาคม 2558 กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญสมาคมโรงสกัด  ผู้ประกอบการโรงสกัด โรงกลั่น ร่วมหารือแก้ไขการรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมัน เบื้องต้นเห็นชอบให้โรงสกัด ลานเท ติดประกาศรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมันที่ 4.20 บาทต่อกิโลกรัม ที่เปอร์เซ็นน้ำมันที่ 17% ขณะที่น้ำมันปาล์มดิบจะมีการรับซื้อที่ราคา 26.20 บาทต่อกิโลกรัม อย่างไรก็ดี ลานเทอาจจะหักต้นทุนค่าขนส่ง 15-20 สตางค์ต่อกิโลกรัมเท่ากับลานเทจะซื้อในราคา กก.ละ 4.00 บาท เพื่อประโยชน์ของเกษตรกร

เบื้องต้นลานเท และโรงสกัดยินดีที่จะรับซื้ผลผลิตปาล์มจากเกษตรกรที่ 4.20 บาทต่อกิโลกรัมใน เปอร์เซ็นน้ำมันที่ 17% แต่ทั้งนี้ ลานเทอาจจะมีต้นทุนเรื่องของค่าขนส่ง ที่ต้องส่งผลผลิตปาล์น้ำมันให้กับโรงสกัด ซึ่งบางครั้งต้นทุนของลานเทอาจจะต่างกัน โดยก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับลานเทด้วย ดังนั้น เกษตรกรต้องการที่จะได้ราคาดีเห็นว่าเกษตรกรเองควรจะนำผลผลิตปาล์มจำหน่าย ให้กับโรงสกัดโดยตรง เนื่องจากมีมาตรฐานที่จะรับซื้อในเปอร์เซ็นน้ำมันที่เกษตรกรผลิตได้ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันปาล์มขวดก็ยังคงอยู่ที่ราคา 42 บาทต่อขวด เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภค ทั้งนี้ ราคาแนะนำดังกล่าวอยู่ในกรอบระยะเวลา 3 เดือนก่อนที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) พิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้แจ้งให้กับผุ้ว่าราชการจังหวัด และคณะกรรมการจังหวัด ดูแลติดตามการับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมันของเกษตรกร เพื่อให้เป็นไปตามขบวนการรับซื้อเพื่อป้องกันการปัญหา พร้อมกันนี้ในสัปดาห์หน้า กระทรวงพาณิชย์จะเสนอมาตรการการดูแลผลผลิตปาล์มน้ำมันต่อ กนป. พิจารณา พร้อมทั้งเรื่องพันธุ์ปาล์มเพื่อให้ได้ปาล์มที่มีคุณภาพและเปอร์เซ็นน้ำมัน ที่สูงด้วย และก่อนที่จะประกาศราคาปาล์มเพื่อให้มีผลบังคับทางกฎหมายต่อไป ขณะนี้สถานการณ์ผลผลิตปาล์มราคาดีขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกน้อยลงเชื่อราคาจะดีขึ้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ฉัตรชัย เคาะราคาแนะนำรับซื้อผลปาล์มหน้าลานเท กก.ละ 4 บาท

view