สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อาจารย์มอ.ภูเก็ตระบุแผ่นดินไหวในทะเลที่พังงาเกิดจากรอยเลื่อยมะรุ่ยที่ยังมีพลัง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        ศูนย์ข่าวภูเก็ต - มอ.ภูเก็ตให้ความรู้เตรียมพร้อมรับภัยแผ่นดินไหว พร้อมระบุแผ่นดินไหวในทะเลบริเวณเกาะยาว จ.พังงา เป็นการเกิดแผ่นดินไหวจากการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนมะรุ่ย ซึ่งเป็น 1 ใน 2 รอยเลื่อนในพื้นที่ภาคใต้ ที่ยังคงมีพลัง

        เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ ( 8 พ.ค.) ที่ห้องประชุมชั้น 5 อาคารสำนักงานอธิการบดีฯ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต รศ.ดร.พันธ์ ทองชุมนุม คณบดีคณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย ผศ.ดร.ชินวัชร์ สุรัสวดี ผู้อำนวยการบัณฑิตวิทยาลัยสหวิทยาการวิทยาการวิทยาศาสตร์ระบบโลก และการจัดการภัยธรรมชาติอันดามัน (ESSAND) และ ผศ.ธงชัย สุธีรศักดิ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ได้นำเสนอข้อมูลในหัวข้อ“ภูเก็ต พร้อมเฝ้าระวังรับสถานการณ์แผ่นดินไหว” หลังเกดเหตุการณ์ดังกล่าวในพื้นที่อันดามันค่อนข้างบ่อยครั้ง เพื่อสร้างความสู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และการเตรียมความพร้อมกรณีที่เกิดภัยธรรมชาติขึ้น โดยมีอาจารย์ นักศึกษา ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว สื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจเข้าร่วม

        อย่างไรก็ตามได้มีการอธิบายประเภทของการเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ต่าง ๆในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงกรณีเกิดแผ่นดินไหวในทะเลบริเวณเกาะยาว จ.พังงา ซึ่งระบุว่า เป็นการเกิดแผ่นดินไหวจากการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนมะรุ่ย ซึ่งเป็น 1 ใน 2 รอยเลื่อนในพื้นที่ภาคใต้ ที่ยังคงมีพลังอยู่ ซึ่งจะเป็นลักษณะการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกในแนวนอน และการรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้นั้นขึ้นอยู่กับความแรงของการเคลื่อนตัวและระดับความลึกของการเกิด
       
       ทั้งนี้แม้ว่าจะมีโอกาสที่จะเกิดคลื่นสึนามิได้แต่ค่อนข้างน้อย แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เกิด เพราเรื่องของภัยธรรมชาตินั้นเป็นเรื่องที่ยากจะระบุได้ว่าจะเกิดหรือไม่เกิด ดังนั้นจึงไม่ต้องการให้เกิดความตื่นตระหนก แต่อยากให้มีการตระหนักและเรียนรู้ที่จะกับภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้ และมีหลายประเทศที่อยู่ในแนวของรอยเลื่อนซึ่งมีการเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง แต่เนื่องภูเก็ตยังเป็นเรื่องใหม่ จึงจำเป็นที่จะต้องมีการสร้างความเข้าใจ รวมทั้งการเรียนรู้ที่จะอยู่กับภัยดังกล่าว โดยเฉพาะการเตรียมพร้อมตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุ ระหว่างเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ ซึ่งจะมีข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมกรณีเกิดแผ่นดินไหวตามเวปไซด์ต่างๆ เป้ฯจำนวนมาก แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ เรื่องการมีสติ เพื่อจะได้จัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : อาจารย์มอ.ภูเก็ตระบุแผ่นดินไหวในทะเลที่พังงาเกิดจากรอยเลื่อยมะรุ่ยที่ยังมีพลัง

view