สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เจาะขุมทรัพย์แร่ใน เขตทหาร คาด เจอหลายร้อยล้านตัน

จากประชาชาติธุรกิจ

นายสุรพงษ์ เชียงทอง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมจะลงนามความร่วมมือกับกระทรวงกลาโหมภายในเดือน พ.ค.นี้ เพื่อเข้าไปสำรวจแร่ในพื้นที่ทหาร เนื่องจากประเมินเบื้องต้น พบว่ามีสายแร่สำคัญ เช่น แร่ควอตซ์ แร่เหล็ก โดยเฉพาะแร่ควอตซ์พบในพื้นที่ทหารเขต จ.กาญจนบุรี ที่คาดว่าจะมีปริมาณมากกว่า 1 ล้านตัน

นอกจากนี้ พบว่ามีสายแร่อยู่ในพื้นที่ทหารในเขต จ.ราชบุรี เพชรบุรี และสุพรรณบุรี โดยคาดว่าจะมีสำรองทั่วประเทศหลายร้อยล้านตัน แต่ยังไม่สามารถระบุชัดได้ว่ามีสำรองจริงเท่าไร เพราะเป็นเพียงการสำรวจจากพื้นที่ภายนอกเท่านั้น

“แร่ควอตซ์ หากนำมาแปรรูปจะสร้างมูลค่าเพิ่มมหาศาล โดยแร่ควอตซ์ดิบจะมีมูลค่าประมาณ 1,500 บาท/ตัน หากนำมาผลิตเป็นควอตซ์เมทัลเกรด จะมีมูลค่าเพิ่มเป็น 5 หมื่นบาท/ตัน และหากนำไปแปรรูปเป็นโซลาร์เกรดที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตโซลาร์เซลล์ ปริมาณแร่จะลดลงเหลือ 80% แต่จะมีมูลค่าเพิ่มไปถึง 9 แสนบาท/ตัน จะสร้างรายได้เพิ่มให้กับประเทศอย่างมหาศาล”นายสุรพงษ์ กล่าว

ขณะนี้มีโรงงานผลิตแร่ควอตซ์เมทัลเกรดแล้ว 2 โรง และล่าสุดมีต่างชาติเข้ามาลงทุนสร้างโรงงานผลิตควอตซ์ โซลาร์เกรดแล้ว 1 แห่ง ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะใช้เงินลงทุนมากกว่า 5 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะสร้างเสร็จภายใน 2 ปี มีกำลังการผลิตโซลาร์เซลล์ที่มีกำลังผลิตไฟฟ้า 500 เมกะวัตต์/ปี ทดแทนการนำเข้าโซลาร์เซลล์ของไทยได้ทั้งหมด และมีต้นทุนสู้กับโซลาร์เซลล์ที่ผลิตจากจีนได้ ดังนั้นหากสามารถร่วมมือกับฝ่ายทหารเปิดเหมืองแร่ควอตซ์ได้เพิ่มขึ้น จะดึงดูดต่างชาติให้มีความมั่นใจในวัตถุดิบ และจะเข้ามาตั้งโรงงานผลิตโซลาร์เซลล์เพิ่มขึ้น

สำหรับแร่เหล็กจะพบมากในบริเวณเขาทับควาย จ.ลพบุรี ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของทหารเช่นกัน คาดว่าจะมีแร่เหล็กสำรองประมาณ 60-80 ล้านตัน และเป็นแร่เหล็กที่มีคุณภาพสูงมาก ซึ่งหากรวมกับแหล่งแร่เหล็กต่างๆ ของไทยแล้ว จะมีปริมาณสำรองมากกว่า 100 ล้านตัน โดยในขณะนี้ราคาแร่เหล็กตกต่ำมีราคาประมาณ 1,200 บาท/ตัน แต่ถ้าในช่วงที่ตลาดโลกมีความต้องการสูง ราคาแร่เหล็กจะเพิ่มไปถึง 2,500- 3,000 บาท/ตัน

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า หลังจากกระทรวงกลาโหมและกระทรวงอุตสาหกรรมลงนามเอ็มโอยูร่วมมือกันแล้ว จะเริ่มดำเนินการสำรวจปริมาณแร่ต่างๆ ในพื้นที่ทหารทั้งหมดเพื่อให้มีข้อมูลปริมาณสำรองแร่ที่ชัดเจน จากนั้นจะเข้าไปร่วมมือพัฒนาพื้นที่ต่อไป


ที่มา มติชนออนไลน์


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : เจาะขุมทรัพย์แร่ใน เขตทหาร คาด เจอหลายร้อยล้านตัน

view