สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมป่าไม้ยึดพื้นที่ป่าคืนได้แล้ว 4.9 หมื่นไร่ ลั่นไม่ออกเอกสารสิทธิพื้นที่คาบเกี่ยว

จากประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 19 เมษายน นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า เวลานี้มีพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติถูกบุกรุกโดยการเข้าไปปลูกสวนยางพาราประมาณ 4 ล้านกว่าไร่ทั่วประเทศ ภายในปี 2558 นี้ กรมป่าไม้ตั้งเป้าว่า จะเข้าตรวจยึดและดำเนินคดี กับนายทุนผู้กระทำการดังกล่าวให้ได้ไม่ต่ำกว่า 400,000 ไร่

ที่ผ่านมาได้ดำเนินการไปแล้วพร้อม ๆ กันทั่วประเทศ ซึ่งรัฐบาลได้แต่งตั้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เป็นผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายป่า โดยทำงานรวมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ประกอบกับ กรมป่าไม้มีทีมเฉพาะกิจ ชุดพยัคฆ์ไพร ที่ออกไปดำเนินการเช่นเดียวกัน

แต่จะเข้าไปจัดการกับนายทุนรายใหญ่ที่บุกรุกพื้นที่สำคัญและเนื้อที่ กว้าง เช่น พื้นที่ต้นน้ำป่าสัก นับหมื่นไร่ และอยู่ระหว่างการดำเนินคดี ซึ่งพื้นที่ต้นน้ำป่าสักเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่เข้าข่ายวิกฤต เพราะถูกบุกรุกอย่างหนัก ทำให้สูญเสียป่าต้นน้ำไปไม่ต่ำกว่า 100,000 ไร่ โดยหลังจากนี้ ก็จะมียุทธการเข้ายึดคืนอีก จนกว่าจะได้ป่าสงวนแห่งชาติกลับคืนมาทุกไร่

"ภาพรวมทั้งประเทศเวลานี้ เราสามารถยึดคืนพื้นที่ป่ามาได้แล้ว 49,000 ไร่ ในจำนวนนี้เป็นพื้นที่ยางพาราอย่างเดียว 12,000 ไร่ และเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำป่าสัก รวมกับพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ จ.เลย อีกราว 21,000 ไร่ ตั้งเป้าเอาไว้ 400,000 ไร่ ภายในปีนี้ จากพื้นที่ที่ถูกบุกรุกทั้งหมดทั่วประเทศกว่า 4 ล้านไร่ ด้วยกัน"

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า การเข้าไปยึดคืน ป่าสงวนแห่งชาติ ในหลายพื้นที่เวลานี้ ยังมีปัญหาคือ มีการทับซ้อนกันระหว่างหน่วยงาน ซึ่งที่ผ่านมานั้น กรมป่าไม้ได้ประชุมหารือกับทางกรมที่ดิน และทางกระทรวงเกษตร เพื่อบูรณาการ ทำงานร่วมกันแล้ว โยืนยันว่า พื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ อุทยานแห่งชาตินั้น ในระยะ 200 เมตรต่อไปนี้ จะไม่มีการออกเอกสารสิทธิใด ๆ ให้อย่างเด็ดขาด

ถามว่า หากเป็นเช่นนั้น แสดงว่า พื้นที่ของคีรีมายา รีสอร์ต ที่อ้างว่ามีเอกสารสิทธิ โดยที่ดินด้านหนึ่งติดกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แสดงว่า เอกสารออกมาโดยมิชอบใช่หรือไม่ นายธีรภัทร กล่าวว่า ที่พูดคุยกับอธิบดีกรมที่ดินคือ นับจากนี้จะไม่มีการออกเอกสารสิทธิที่คาบเกี่ยว หรืออยู่ติดกับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและอุทยานแห่งชาติ 200 เมตร แต่ก่อนหน้านี้ ไม่แน่ใจว่ามีการออกเอกสารสิทธิที่ดินในทำนองนี้ไปมากน้อยแค่ไหน อย่างไร จึงต้องเข้าไปตรวจสอบกันในเวลานี้

"หน่วยงานที่เราไม่เคยคุยกันเลย คือ กรมส่งเสริมสหกรณ์ เพราะหน่วยงานนี้มีที่ดินคาบเกี่ยวกับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและป่าอนุรักษ์ หลายแห่ง โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์นี้ จะมีกฏหมายเฉพาะของตัวเองเลยว่า เมื่อครอบครองที่ดินได้ระยะหนึ่งสามารถนำไปออกเอกสารสิทธิได้ ซึ่งเวลานี้ก็ยังไม่รู้ว่ามีอยู่บริเวณไหนบ้าง จะต้องเข้าไปหารือ เพื่อแยกแยะพื้นที่ให้ถูกต้องโดยเร็ว" นายธีรภัทรกล่าว

ที่มา : มติชนออนไลน์


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : กรมป่าไม้ยึดพื้นที่ป่าคืนได้แล้ว 4.9 หมื่นไร่ ลั่นไม่ออกเอกสารสิทธิพื้นที่คาบเกี่ยว

view