สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บาทแข็งทุบส่งออกข้าวไทยรูด ผู้ส่งออกดับฝัน พาณิชย์ ยันเป้าปีนี้ 10 ล้านตันทำได้ยาก

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        ส่งออกข้าวอาการหนัก บาทแข็งทำราคาข้าวไทยแพงขึ้นตันละ 5-10 เหรียญสหรัฐ ผู้ส่งออกวอนรัฐเข้ามาช่วยดูแลด่วน หวั่นผู้ซื้อหันไปซื้อคู่แข่งแทน เผยโอกาสดันส่งออกปีนี้ถึง 10 ล้านตันริบหรี่ หลัง 3 เดือนทำได้แค่ 1.9 ล้านตัน ส่อดับฝัน “พาณิชย์” ตั้งเป้าไว้สวยหรู 10.5-11 ล้านตัน
       
       ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ปัญหาเงินบาทแข็งค่าได้เริ่มส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวของไทย โดยเงินบาทได้แข็งค่ามาอยู่ที่ประมาณ 32 บาทต่อเหรียญสหรัฐ จากเดิมประมาณ 32.50 บาทต่อเหรียญสหรัฐ จึงทำให้ราคาข้าวไทยเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งสูงขึ้น 5-10 เหรียญสหรัฐต่อตัน และได้ส่งผลให้ศักยภาพในการแข่งขันของข้าวไทยกับคู่แข่งลดลง จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยดูแลค่าเงินบาทอย่างเร่งด่วน
       
       “จู่ๆ เงินบาทก็แข็งค่าขึ้นมาก ทำให้ราคาข้าวไทยแพงกว่าคู่แข่ง 5-10 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งเป็นเหตุผลให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อข้าวจากคู่แข่งได้ง่ายๆ เพราะส่วนต่างตรงนี้ แล้วในปัจจุบันราคาข้าวไทยก็ต่ำอยู่แล้ว หากต้องมาแข่งขันด้านราคาอีกก็จะยิ่งทำให้เสียเปรียบมาก เพราะข้าวไทยมีกำไรต่ำอยู่แล้ว” ร.ต.ท.เจริญกล่าว
       
       นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การส่งออกข้าวไทยในปี 2558 อาจจะทำได้ไม่ถึง 10 ล้านตันตามเป้าหมายที่สมาคมฯ ตั้งไว้ เพราะขณะนี้ข้าวไทยเผชิญปัจจัยเสี่ยงหลายด้าน โดยเฉพาะปัญหาเงินบาทแข็งค่า ขณะที่ค่าเงินของคู่แข่งไม่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเวียดนามที่รัฐบาลยังคงช่วยรักษาระดับค่าเงินให้คงที่ ทำให้ข้าวไทยแพงกว่าคู่แข่ง
       
       ทั้งนี้ ยังพบว่าตลาดผู้ซื้อข้าวซบเซาเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่ดี โดยเฉพาะตลาดแอฟริกาที่เป็นตลาดส่งออกข้าวนึ่งหลักของไทย เนื่องจากค่าเงินของกลุ่มประเทศในภูมิภาคแอฟริกาที่ผูกติดกับค่าเงินยูโรมี แนวโน้มค่าเงินลดลง ทำให้ประเทศในตลาดแอฟริกาหันไปซื้อข้าวจากประเทศที่มีราคาถูกกว่าข้าวไทย เช่น ปากีสถาน อีกทั้งตลาดหลักคือประเทศไนจีเรีย มีการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งใช้นโยบายที่จะลดการนำเข้าข้าวและหันมาปลูกข้าวเพื่อพึ่งพาตัวเองมาก ขึ้น ก็จะส่งผลให้มีการนำเข้าข้าวจากไทยลดลง
       
       “หากต้องการส่งออกข้าวให้ได้ 10 ล้านตัน แต่ละไตรมาสควรจะส่งออก 2.5 ล้านตันขึ้นไป แต่ไตรมาสแรกไทยเพิ่งส่งออกข้าวได้แค่ 1.8-1.9 ล้านตัน และคาดว่าแนวโน้มการส่งออกข้าวในไตรมาส 2 ยังไม่ดีขึ้น เฉลี่ยน่าจะอยู่ใกล้เคียงกับไตรมาสแรก เนื่องจากการแข่งขันทางด้านราคาที่รุนแรงและสภาพตลาดซบเซา จึงต้องมาลุ้นครึ่งปีหลังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นหรือไม่” นายชูเกียรติกล่าว
       
       สำหรับราคาส่งออกข้าวไทยในปัจจุบันอยู่ที่ 395-400 เหรียญสหรัฐต่อตัน ราคาส่งออกข้าวเวียดนามอยู่ที่ 360-365 เหรียญสหรัฐต่อตัน ราคาข้าวปากีสถานอยู่ที่ 345-350 เหรียญสหรัฐต่อตัน ส่งผลให้ราคาข้าวไทยห่างจากคู่แข่ง 40 เหรียญสหรัฐต่อตัน
       
       รายงานข่าวแจ้งว่า ในปี 2558 กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าการส่งออกข้าวไทยไว้ที่ประมาณ 10.5-11 ล้านตัน


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : บาทแข็งทุบส่งออกข้าวไทยรูด ผู้ส่งออกดับฝัน พาณิชย์ ยันเป้าปีนี้ 10 ล้านตันทำได้ยาก

view