สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แพงได้อีก!ไข่ ปู ราคาวิ่งเป็นจรวด ไม่ถึงเดือนขึ้นไปแล้วฟองละ 60 สตางค์

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       ไข่ “ปู” ราคาวิ่งเป็นจรวด ล่าสุดขึ้นอีกฟองละ 10 สตางค์ หากนับในช่วงไม่ถึงเดือนที่ผ่านมา ขึ้นไปแล้วเฉลี่ยฟองละ 50-60 สตางค์ จับตาจานด่วนขยับแน่ ด้านผู้เลี้ยงยันจำเป็นต้องขึ้น เหตุต้นทุนพุ่ง และขาดทุนสะสมมานาน
       
       รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ราคาไข่ไก่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้ปรับเพิ่มขึ้นอีก 5-10 สตางค์ โดยราคาไข่ไก่เบอร์ 0 จากฟองละ 4.5-4.6 บาท เป็นฟองละ 4.6-4.7 บาท ไข่ไก่เบอร์ 1 จากฟองละ 4.2-4.3 บาท เป็นฟองละ 4.3-4.4 บาท ไข่ไก่เบอร์ 2 จากฟองละ 3.9-4 บาท เป็นฟองละ 4-4.1 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 (เบอร์ยอดนิยมที่ร้านอาหารจานด่วนนำมาใช้ประกอบอาหาร) จากฟองละ 3.75-3.85 เป็นฟองละ 3.9-4 บาท ไข่ไก่เบอร์ 4 จากฟองละ 3.4-3.5 บาท เป็นฟองละ 3.5-3.6 บาท และไข่ไก่เบอร์ 5 จากฟองละ 3.3-3.4 บาท เป็นฟองละ 3.5-3.6 บาท
       
       การปรับขึ้นราคาไข่ไก่ครั้งนี้ เป็นการขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ในช่วงไม่ถึงเดือนนับจากวันที่ 15 ส.ค.2556 โดยเฉลี่ยไข่ไก่ทุกเบอร์ได้ปรับราคาขึ้นมาแล้วไม่ต่ำกว่าฟองละ 50-60 สตางค์
       
       อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากรมการค้าภายในจะได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ ตรึงราคาขายไข่คละหน้าฟาร์มไว้ที่ฟองละ 3.30 บาท เพื่อไม่ให้ราคาขายปลีกไข่ไก่ในตลาดปรับตัวสูงขึ้น แต่ปัจจุบันพบว่าราคาไข่คละหน้าฟาร์มได้จำหน่ายเพิ่มขึ้นเป็นฟองละ 3.50 บาทแล้ว
       
       ทั้งนี้ ผลจากการที่ราคาไข่ไก่ปรับสูงขึ้น มีความเป็นห่วงว่า ร้านอาหารปรุงสำเร็จ (จานด่วน) จะมีการปรับขึ้นราคาอาหารจานด่วน โดยเฉพาะไข่ดาว และไข่เจียว ซึ่งจะทำให้ค่าครองชีพของประชาชนสูงขึ้นตาม
       
       ส่วนความเคลื่อนไหวของกระทรวงพาณิชย์ล่าสุด พบว่า หากราคาขายปลีกไข่ไก่เบอร์ 3 ยังไม่ปรับขึ้นทะลุฟองละ 4 บาท กระทรวงฯ จะยังไม่เข้าไปดูแล เพราะต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด เนื่องจากเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกร แต่จะส่งไข่ไก่ธงฟ้าออกไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้มีช่องทางซื้อไข่ไก่ราคาถูกกว่าตลาดปกติ ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้ประชาชนได้ระดับหนึ่ง
       
       ด้านนายอรรณพ อัครนิธิยานนท์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า ขณะนี้ราคาขายส่งไข่คละหน้าฟาร์มได้ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ฟองละ 3.50 บาท เนื่องจากต้นทุนการเลี้ยงไก่ไข่ของเกษตรกรเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายแฝงหลายส่วน ทั้งจากค่าไฟฟ้าที่ปรับเพิ่มขึ้นอีก 7 สตางค์/หน่วย ค่าขนส่งจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น โดยราคาที่ขายในปัจจุบันยังไม่สามารถชดเชยภาวะขาดทุนในช่วง 10 เดือนก่อนหน้านี้ ที่ราคาขายไข่ไก่ลดลงไปอยู่ที่ฟองละ 1.9-2 บาท
       
       นอกจากนี้ จากการที่ราคาไข่ไก่ถูกกว่าโปรตีนชนิดอื่น เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ทำให้ผู้บริโภคหันมาบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาณความต้องการไข่ไก่สูงขึ้น ขณะที่ไข่เป็ด ก็มีปริมาณลดลง เนื่องจากไม่มีพื้นที่เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง เพราะพื้นที่มีน้ำส่วนใหญ่ถูกนำไปปลูกข้าวหมด เพราะได้ราคาดีกว่า
       
       “อยากบอกว่า แม้ราคาไข่ไก่จะแพงถึงฟองละ 5-6 บาท ก็ยังถูกกว่าโปรตีนชนิดอื่น และอยากให้ผู้บริโภคเห็นใจเกษตรกรผู้เลี้ยงด้วย เพราะแบกรับภาระขาดทุนมามาก” นายอรรณพกล่าว
       
       นายอรรณพกล่าวว่า ที่ผ่านมา กรมการค้าภายในได้เรียกสมาคมฯ ไปหารือ เพื่อขอความร่วมมือตรึงราคา แต่ได้ชี้แจงไปว่าควรปล่อยให้ราคาไข่ไก่เป็นไปตามกลไกตลาด เพราะต้นทุนสูงขึ้นจริงๆ และไม่ควรใช้กฎหมายเข้ามาดูแลสินค้าเกษตร เพราะจะกระทบกับเกษตรกรผู้เลี้ยง ที่เป็นฐานใหญ่คนส่วนใหญ่ของประเทศ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view