สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางยอมรับ กก.ละ 90 บาท แต่ต้องไม่ยกเลิก 1,260 บาท

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

นครศรีธรรมราช - ตัวแทนชาว สวนยางทั่วภาคใต้ยกระดับเป็นภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์ม น้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ มีมติรับข้อเสนอรัฐบาล 90 บาทต่อกิโลกรัม แต่ต้องไม่ยกเลิกปัจจัยการผลิต 1,260 บาท และยื่นข้อเสนอสุดท้าย หากรัฐบาลยังไม่ตกลงเตรียมยกระดับการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ 14 กันยายน
       
       ความเคลื่อนไหวล่าสุดของตัวแทนกลุ่มเกษตรกรจากจังหวัดต่างๆ ทั่วภาคใต้ในเรื่องของการเรียกร้องราคายาง และปาล์มน้ำมัน ล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (8 ก.ย.) ตัวแทนเกษตรกรจาก 16 จังหวัดภาคใต้ ตั้งแต่จังหวัดเพชรบุรีลงมา ได้มารวมตัวกันประชุมที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช หารือถึงมาตรการในด้านต่างๆ เพื่อการเคลื่อนไหวในการยกระดับการชุมนุมในวันที่ 14 กันยายน 2556 การประชุมนั้นได้ปิดห้องประชุมลับเพื่อร่วมกันลงมติอย่างเป็นเอกภาพ
       
       และหลังจากการประชุมกว่า 2 ชัวโมง ได้มีการเปิดแถลงผลการประชุมโดย นายศักดิ์สฤษฎิ์ ศรีประศาสตร์ ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายฝั่งอันดามัน นายอำนวย ยุติธรรม ผู้ประสานงานนครศรีธรรมราช นายกาจบัณฑิต รามมาก ผู้ประสานงานจากจังหวัดสงขลา และผู้ประสานงานแต่ละจังหวัดทั้งหมดได้ร่วมกันแถลงถึงมติสำคัญ คือ ยอมรับราคาที่ 90 บาท แต่มีเงื่อนไข คือ รัฐบาลต้องไม่ยกเลิกเงินสนับสนุนปัจจัยการผลิต จำนวน 1,260 บาทต่อไร่ และหากรัฐบาลเลื่อนราคาไปที่ 95 บาท สามารถที่จะยกเลิกปัจจัยการผลิตได้ และรัฐบาลต้องหาทางยกระดับราคายางพาราให้ได้ 120 บาท ภายใน 6 เดือน
       
       ขณะที่ นายกาจบัณฑิต รามมาก ตัวแทนจากจังหวัดสงขลา ระบุว่า ในวันที่ 14 กันยายนนั้น จะมีการยกระดับขั้นสูงสุด โดยจะมีการชุมนุมปิดกั้นการจราจรที่แยกปฐมพร จังหวัดชุมพร และในสงขลานั้นจะมีการปิดด่านระหว่างประเทศ และท่าเรือจังหวัดสงขลา เพื่อฟ้องให้โลกรู้ถึงความไม่สนใจ และความไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกรชาวสวนยางของรัฐบาลนี้
       
       ขณะเดียวกัน ในแต่ละจังหวัดจะมีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องด้วย เช่น ประจวบคีรีขันธ์ จะมีการชุมนุมที่บ้านธรรมรัตน์ และจะยกระดับการชุมนุมถึงขั้นสูงสุด
       
       นายศักดิ์สฤษฎิ์ ศรีประศาสตร์ ผู้ประสานงานฝั่งอันดามันระบุว่า หากรัฐบาลยังเพิกเฉยจะมีการชุมนุมในครั้งต่อไป ผู้ที่จะมาเจรจาจะต้องเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น
       
       ด้านนายลือชา เปี่ยมสุวรรณ ประธานสภาทนายความนครศรีธรรมราช ได้เข้าร่วมแถลงว่า สภา ทนายความนครศรีธรรมราช ได้เข้าให้ความช่วยเหลือดูแลติดตามความคืบหน้าของคดีความทั้งหมดที่เกิดขึ้น ในช่วงของการชุมนุม ทั้งนี้ เพื่อรักษาสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ การชุมนุมที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความเดือดร้อนของประชาชน เป้าหมายเพื่อปากเพื่อท้อง ไม่ใช่การเมือง ผู้ชุมนุมไม่ใช่ ส.ส. ส.ว. หรือ อบต.แต่เป็นประชาชนที่มีอาชีพกรีดยางพาราทั้งหมด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view