สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ต่างชาติตีกลับข้าวไทย อย.เผย ตรวจและอายัดทุกล็อต หากพบปลอดภัย จึงถอนอายัด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      อย.ยัน หากมีการส่งคืนข้าวไทยจากต่างประเทศ จะเก็บตัวอย่างตรวจสอบคุณภาพและอายัดทุกรายการ เพื่อรอผลการตรวจวิเคราะห์ โดยจะถอนอายัดก็ต่อเมื่อผลการวิเคราะห์ไม่พบปัญหาคุณภาพ

แฟ้มภาพ

        นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวทางสื่อมวลชนว่า ประเทศสหรัฐอเมริกาส่งคืนข้าวหอมมะลิของไทยจำนวน 3.2 หมื่นกิโลกรัม เนื่องจากตรวจพบสารปนเปื้อน ซึ่งมีความเป็นห่วงว่าจะมีการนำมาขายในประเทศไทย เนื่องจากไม่ผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นั้น ในเรื่องดังกล่าวมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง เพราะหากผลิตภัณฑ์สุขภาพใดก็ตาม มีการนำเข้ามาในประเทศซึ่งรวมถึงการตีกลับผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกไปต่างประเทศ ด้วย ด่านอาหารและยาของ อย. จะอายัดทุกรายการไว้ก่อน และเก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์ในด้านคุณภาพ ใน กรณีดังกล่าวข้าวหอมมะลิของไทยถูกตีกลับมาจากสหรัฐอเมริกา เพราะมีกลิ่นไม่เป็นที่พอใจของคู่ค้า เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2556 อย.ได้มีการอายัด และเก็บตัวอย่างข้าวในล็อตที่ตีกลับมานั้น ส่งตรวจวิเคราะห์หาสารปนเปื้อน ทั้งแอฟลาทอกซิน และฟอสฟีน (phosphine) เนื่องจากมีการใช้สารรมกันมอดและแมลงตัวนี้ ผลการตรวจวิเคราะห์ปรากฏว่าไม่พบสารปนเปื้อนดังกล่าว จึงได้ดำเนินการถอนอายัด เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา จึงขอให้ผู้บริโภควางใจได้
       
        เลขาธิการ ฯ อย. กล่าวต่อไปว่า อย.ได้ติดตามและเก็บตัวอย่างข้าวส่งตรวจวิเคราะห์หาสารปนเปื้อนรวมทั้งสารรม มาอย่างต่อเนื่องโดยตลอด ทั้งนี้ นับ ตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน 2556 จนถึงปัจจุบัน อย.เก็บตัวอย่างรวมทั้งสิ้น 233 ตัวอย่าง ไดัรับผลวิเคราะห์ 220 ตัวอย่าง รอผลอยู่ 13 ตัวอย่าง ในจำนวน 220 ตัวอย่าง ปรากฏทุกตัวอย่างไม่พบฟอสฟีน ไม่พบอินออแกนิค โบรไมด์ (Inorganic Bromide) จำนวน 90ตัวอย่าง และพบอินออแกนิค โบรไมด์ ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย 129 ตัวอย่าง ส่วนที่พบอินออแกนิค โบรไมด์ เกินมาตรฐาน จำนวน 1 ตัวอย่างนั้นได้เรียกคืนจากท้องตลาด ไม่มีการวางจำหน่าย และผู้ประกอบการดำเนินการปรับแก้ไขกระบวนการผลิต จนข้าวมีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานแล้ว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view