สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พบรังนกช้อนหอยใหญ่ในเขมร หายากสุดๆ ทั่วโลกเหลือเพียง 300 เศษ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์


ภาพ ถ่ายวันที่ 29 มี.ค. 2555 เผยแพร่โดยกองทุนสัตว์ป่าโลกกัมพูชา (WWF-Cambodia) เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2556 เผยให้เห็นนกช้อนหอยใหญ่กำลังเดินอยู่ในแอ่งน้ำในจ.มณฑลคีรี ห่างจากกรุงพนมเปญ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ราว 500 กม. สร้างความหวังให้กับนักอนุรักษ์ต่อการอยู่รอดของนกสายพันธุ์ที่ใกล้สูญ พันธุ์ชนิดนี้ หลังค้นพบรังในแหล่งที่อยู่ที่ไม่เคยเป็นที่รู้จักมาก่อน และคาดว่านกชนิดนี้มีเพียง 345 ตัวทั่วโลก โดย 90% ของทั้งหมดอาศัยอยู่ในกัมพูชา.--AFP PHOTO / World Wildlife Fund-Cambodia.

       
เอเอฟพี - บรรดานักอนุรักษ์ต่างยินดี และมีความหวังต่อความอยู่รอดของนกช้อนหอยใหญ่ (Giant Ibis) ที่ใกล้สูญพันธุ์ หลังพบรังของนกสายพันธุ์ดังกล่าวในแหล่งที่อยู่อาศัยที่ไม่รู้จักมาก่อนหน้า ในพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชา
       
       การสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัย และการล่า ส่งผลให้นกช้อนหอยใหญ่ ซึ่งมีลักษณะโดดเด่นจากหัวที่ล้านโล่งเตียน และมีจะงอยปากยาว อยู่ในสภาพเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ด้วยจำนวนที่เหลือเพียงแค่ 345 ตัวในโลก ซึ่งร้อยละ 90 ของทั้งหมดอาศัยอยู่ในกัมพูชา
       
       เกษตรกรใน จ.สตึงเตรง พบรังของนกชนิดนี้ในบริเวณผืนป่าชุ่มน้ำแม่น้ำโขงที่มีความหลากหลายทาง ชีวภาพเมื่อเดือนก่อน กองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) ระบุในคำแถลงฉบับหนึ่ง และในเวลาต่อมา ทีมสำรวจจาก WWF ได้เห็นนกโตเต็มวัยนั่งอยู่บนรังพร้อมไข่ 2 ฟอง
       
       “การค้นพบรังนกช้อนหอยใหญ่บริเวณแม่น้ำโขงมีความสำคัญอย่างมากเพราะ นำมาซึ่งความหวังของการอยู่รอดของสัตว์สายพันธุ์นี้” โสก โก เจ้าหน้าที่บริหารป่าไม้และเจ้าหน้าที่โครงการเบิร์ดเนสต์ WWF กล่าว
       
       นกช้อนหอยใหญ่ หรือ Thaumatibis gigantea ถูกจัดอยู่ในบัญชีรายชื่อสิ่งมีชีวิตที่มีสถานภาพเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ของ สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN) ในปี 2537 โดยอยู่ในสถานภาพใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง เนื่องจากแหล่งที่อยู่อาศัยมีอยู่อย่างจำกัดในกัมพูชา ลาว และเวียดนามเท่านั้น
       
       “เพื่อความอยู่รอดของนกช้อนหอยใหญ่... นี่คือกุญแจที่จะรักษาการเพาะพันธุ์ในหลายพื้นที่มากขึ้น รังนกที่พบนี้เป็นส่วนหนึ่งของการรักษาอนาคตของนกสายพันธุ์นี้” เจอร์รี ไรอัน ที่ปรึกษาทางเทคนิคการวิจัยของ WWF กล่าว
       
       WWF เตือนว่า ภัยคุกคามยังคงมีอยู่ เนื่องจากผืนป่าในพื้นที่ลุ่มต่ำที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกสายพันธุ์นี้ ยังคงมีการระบายน้ำ และแผ้วถางเพื่อทำการเกษตร ขณะเดียวกัน ไข่ของนกชนิดนี้ก็ถูกชาวบ้านเก็บไป
       
       ไรอัน ระบุว่า ความพยายามที่จะอนุรักษ์พื้นที่บริเวณแม่น้ำโขงซึ่งเป็นที่ที่พบรังนกนั้นได้นำรางวัลมาให้
       
       “นกช้อนหอยใหญ่ไม่ชอบถูกรบกวน และขี้อายมากๆ พวกมันมักจะใช้ชีวิตอยู่ห่างไกลจากที่อยู่อาศัยของมนุษย์” เจ้าหน้าที่จาก WWF กล่าวและว่า การปรากฏตัวของนกประจำชาติของกัมพูชาเป็นข้อพิสูจน์ว่าความพยายามในการ จัดการ และการอนุรักษ์พื้นที่ และความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศนั้นมีความคุ้มค่า และเผยให้เห็นผล.


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags :

view