สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พบทะเลอ่าวพร้าว-ทับทิมค่าปรอทเกินมาตรฐาน

จาก โพสต์ทูเดย์

กรมควบคุมมลพิษเผยพบอ่าวพร้าว-อ่าวทับทิม มีสารปรอทในน้ำเกินค่ามาตรฐาน แนะนักท่องเที่ยวงดลงเล่นน้ำชั่วคราว

นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.)เปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเล ชายหาดและพื้นที่อ่าวต่างๆรอบเกาะเสม็ด จ.ระยอง จากการเฝ้าระวังกรณีเหตุการณ์ท่อส่งน้ำมันดิบรั่วไหลในทะเลระยอง เบื้องต้นพบว่า คุณภาพน้ำทะเลชายฝั่งรอบเกาะเสม็ดจำนวน 12 หาด ผลการตรวจวัดโลหะหนักทั้ง 12 หาด พบว่าบริเวณอ่าวพร้าวและอ่าวทับทิมมีปริมาณสารปรอทเกินค่ามาตรฐานที่กำหนด เอาไว้ ซึ่งค่ามาตรฐานปรอทในคุณภาพน้ำทะเลนั้นต้องไม่เกิน 0.1 ไมโครกรัม ต่อลิตร แต่พบว่าที่อ่าวพร้าวมีค่าสูงถึง 2.9 ไมโครกรัม ต่อลิตร ส่วนที่อ่าวทับทิมนั้นสูง 0.25 ไมโครกรัม ต่อลิตร สำหรับการตรวจวัดค่าปิโตรเลี่ยมคาร์บอนนั้น ยังวิเคราะห์ไม่เสร็จ คาดว่าจะรู้ผลในวันที่ 15 ส.ค.

นายวิเชียรกล่าวว่า อ่าวพร้าว มีค่าปรอทถึงเกินมาตรฐาน เพราะคราบน้ำมันบางส่วนยังคงหลงเหลืออยู่ แต่สำหรับที่อ่าวทับทิมซึ่งอยู่คนละฝั่งกัน เป้นเรื่องที่น่าสงสัยว่าเป็นเพราะอะไร เบื้องต้นได้สอบถามไปยังพื้นที่แล้ว พบว่า มีกิจกรรมจากการท่องเที่ยวบางอย่างที่ทำให้ปริมาณปรอทเกินมาตรฐานได้

ซึ่งคพ.จะได้ตรวจสอบในรายละเอียดเพื่อหาทางแก้ปัญหาต่อไป ในช่วงนี้ขอแนะนำว่า ให้หลีกเลี่ยงการเล่นน้ำที่ 2 พื้นที่นี้ก่อน ทั้งนี้ เราจะส่งเจ้าหน้าที่ไปเก็บตัวอย่างน้ำทั้ง 12 หาด ทุก 3 สัปดาห์ จำนวน 3 ครั้ง หลังจากนั้นก็จะเก็บอีกราย 3 เดือน อีก 3 ครั้ง ใน 32 จุด และจะแถลงข่าวให้ทราบผลการตรวจวัดทุกครั้ง

อย่างไรก้ตาม สำหรับการตรวจวัดปริมาณสารอินทรีย์ระเหยง่าย หรือสารวีโอซีนั้น ไม่พบว่ามีพื้นที่ไหนที่เกินค่ามาตรฐาน สำหรับการปนเปื้อนของคราบน้ำมันในระบบนิเวศ โดยเฉพาะในพื้นทรายนั้น จะลงเก็บข้อมูลในวันที่ 15 สิงหาคม นี้ โดยวิธีการ คือ เก็บทรายใน 10 จุด ของพื้นที่อ่าวพร้าวตรวจวัดสารวีโอซี โลหะหนัก ปิโตรเลี่ยมคาร์บอน โดยจะตรวจทุก 2 เมตรในพื้นที่ 400x50 ตารางเมตร ในความลึก 1 เมตร ผลการตรวจออกมาจะแจ้งให้ทราบทันที


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags :

view