สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์ วิ่งขาขวิดหาเงินวางมัดจำเพื่อเปิดประมูลขายข้าวในเอเฟต 5 แสนตัน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      “พาณิชย์” วิ่งวุ่นหาเงินมัดจำ 250 ล้านบาท เพื่อเปิดประมูลขายข้าวในเอเฟต 5 แสนตัน หลังไม่มีเงินทำให้ต้องยืดการประมูลออกไป พร้อมเดินหน้าโละสต๊อกทั้งเปิดประมูลและขายจีทูจี ส่วนราคาจำนำข้าวเปลือกปี 57 ยังไม่เคาะ
       
       นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่า ได้หารือถึงการนำข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล ทั้งข้าวหอมมะลิ และข้าวขาว มาเปิดประมูลในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (เอเฟต) ซึ่งคงไม่สามารถเปิดประมูลได้ตามกำหนดเดิมวันที่ 15 ส.ค. 2556 เพราะติดปัญหาที่ผู้ขายสินค้า คือ องค์การคลังสินค้า (อคส.) จะต้องหาเงินมาวางเป็นค่ามัดจำให้กับเอเฟตก่อนดำเนินการซื้อขาย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์กำหนดจะเปิดประมูลในเอเฟต 5 แสนตันจนถึงสิ้นปีนี้ จึงต้องหาเงินมาวางมัดจำสูงถึง 250 ล้านบาท
       
       ทั้งนี้ จะยังคงเดินหน้าประมูลข้าวในเอเฟต โดยจะทดลองตลาดประมาณ 1 แสนตัน ต้องวางมัดจำประมาณ 80 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้ต้องแบ่งเป็นค่าคอมมิชชัน และค่าภาษีให้กับเอเฟต โดยน่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 สัปดาห์ และเมื่อประมูลแล้วอาจได้ทั้งกำไรหรือขาดทุน ขึ้นอยู่กับราคาซื้อขายในอนาคต
       
       ส่วนการระบายข้าววิธีอื่นๆ จะเปิดประมูลข้าวสารอีก 2 แสนตันในสัปดาห์หน้า รวมถึงข้าวเปลือก และจะไปเจรจาขายข้าวในรูปรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ให้กับอิรักด้วย
       
       นายนิวัฒน์ธำรงกล่าวว่า การกำหนดราคารับจำนำข้าวเปลือกปี 2556/57 ยังไม่สรุป อยู่ระหว่างการหารือกับกลุ่มเกษตรกร แต่ทางเลือกหนึ่งที่เกษตรกรเห็นด้วย คือ จำนำที่ตันละ 1.5 หมื่นบาท และให้สิทธิ์เข้าโครงการได้ครั้งเดียว ซึ่งแนวทางนี้ดีที่สุดในการรักษาวินัยทางการคลัง ส่วนแนวทางอื่นๆ ก็มี เช่น จำนำที่ตันละ 1.2 หมื่นบาท ให้สิทธิ์ได้ 2 ครั้ง เป็นต้น สุดท้ายจะเป็นอย่างไรต้องให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ตัดสิน โดยอยู่ในกรอบขาดทุนไม่เกิน 8 หมื่นถึง 1 แสนล้านบาทต่อปี


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags :

view