สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยื้อปิดบัญชีข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

อ.ต.ก.-อคส. กั๊กข้อมูลจำนำข้าว “สุภา” เซ็งปิดบัญชีจำนำข้าวล่าช้า

น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลจนถึงวันที่ 31 พ.ค. 2556 ได้ เนื่องจากยังไม่ได้รับข้อมูลการรับจำนำข้าวจากองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และองค์การคลังสินค้า (อคส.) ซึ่งสองหน่วยงานแจ้งว่าจะส่งให้ภายในวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ได้ส่งให้ตามกำหนด

“ยังบอกไม่ได้ว่าจะได้รับข้อมูลจาก อ.ต.ก. และ อคส. เมื่อไร ซึ่งตอนนี้การปิดบัญชีล่าช้ามา 2 เดือนแล้ว จึงบอกไม่ได้ว่าผลขาดทุนจะออกมาสูงถึง 2.6 แสนล้านบาท ที่เคยมีการรายงานก่อนหน้านี้หรือไม่ ซึ่งตอนนี้ให้ข้อมูลไม่ได้ เพราะอาจจะถูกตั้งคณะกรรมการสอบอีกได้”น.ส.สุภา กล่าว

ก่อนหน้านี้ น.ส.สุภา ถูกกระทรวงการคลังตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ไปให้ข้อมูลกับ กรรมาธิการของวุฒิสภาแล้ว ระบุว่าโครงการรับจำนำมีความเสี่ยงที่จะเกิดการทุจริตทุกขั้นตอน

ด้านนายบุญไทย แก้วขันตี รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ตอนนี้โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลใช้เงินไปแล้ว 6.4 แสนล้านบาท โดยเป็นเงินกู้ของกระทรวงการคลัง 4.1 แสนล้านบาท และเงินจาก ธ.ก.ส. 2.3 แสนล้านบาท ทั้งนี้หากกระทรวงพาณิชย์เร่งระบายข้าวและนำมาใช้คืนธนาคาร ก็คาดว่าจะทำให้วงเงินใช้ในการรับจำนำข้าวให้ไม่เกิน 5 แสนล้านบาทก่อนสิ้นปีนี้ ตามมติของคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ การสัมมนาวิชาการของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สัปดาห์ที่ผ่านมามีการนำเสนอผลงานทางวิชาการในหัวข้อความเสี่ยงทางการคลัง ได้ประเมินว่า หากรัฐบาลยังจำนำข้าวทุกเมล็ดในราคา 1.5 หมื่นบาท/ตัน และจำกัดวงเงินที่รับจำนำเหลือ 5 แสนบาท/ครัวเรือน ไปจนถึงปี 2562 จะทำให้เกิดภาระทางการคลังที่ต้องชดเชยให้กับแบงก์รัฐในช่วงปี 2558-2562 อยู่ที่ปีละ 1.6-2.3 แสนล้านบาท หรือรวมในช่วง 10 ปี ตั้งแต่ปี 2553-2562 เป็นเงินถึง 1.3 ล้านล้านบาท

สศค. ประเมินว่า โครงการรับจำนำข้าวนาปี 2554/2555 ขาดทุนกว่า 2.69 แสนล้านบาท ส่วนโครงการรับจำนำข้าวนาปรังปี 2555 ขาดทุน 2.4 แสนล้านบาท และโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2555/2556 รอบที่ 1 ขาดทุน 2.4 แสนล้านบาท


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags :

view