สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรฯดันปลูกอ้อยนำร่องโซนนิ่ง แทนพื้นที่ข้าวไม่เหมาะสม4.1ล.ไร่

จากประชาชาติธุรกิจ

กระทรวงเกษตรฯใช้อ้อยนำร่องโซนนิ่ง สั่งผู้ว่าฯสำรวจความต้องการเกษตรกรปลูกแทนข้าว ชี้โรงงานน้ำตาลมีศักยภาพรับอ้อยได้ถึง 200 ล้านตัน

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า โซนนิ่งเกษตรมีความคืบหน้าไปพอสมควรแล้ว โดยเฉพาะการสำรวจพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมในการปลูกข้าวที่มีอยู่ประมาณ 27.4 ล้านไร่ เพื่อนำมาพิจารณาชนิดพืชที่มีความต้องการของตลาดแน่นอน ซึ่งพืชชนิดแรกที่กระทรวงเกษตรฯพิจารณาแล้วเห็นว่ามีทิศทางที่เป็นไปได้และ มีความต้องการของตลาดเป็นตัวนำคืออ้อย ซึ่งโรงงานน้ำตาลทั้งประเทศมีความต้องการถึง 200 ล้านตัน ขณะที่มีผลผลิตป้อนเข้าสู่โรงงานเพียง 100 ล้านตัน จึงยังมีความต้องการพื้นที่ปลูกอ้อยถึง 10 ล้านไร่ ซึ่งเบื้องต้นจากการคัดแยกพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมกับการปลูกข้าว และพิจารณาถึงพื้นที่โรงงานน้ำตาลที่อยู่ในรัศมีไม่เกิน 50 กิโลเมตร พบว่ามีพื้นที่ที่เหมาะสมกับการปลูกอ้อยประมาณ 4.1 ล้านไร่

สิ่งที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดจะต้องดำเนินการคือ การสำรวจข้อมูลความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่จริง โดยให้เกษตรกรทำแบบสอบถามที่จะมีรายละเอียดความต้องการที่จะให้รัฐเข้าไป สนับสนุน เรื่องโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ พืชที่ต้องการจะปรับเปลี่ยนหากเกษตรกรต้องการเข้าร่วมโครงการ รวมถึงกรณีที่ไม่ต้องการเข้าร่วมโครงการด้วย เพื่อให้รัฐได้ข้อมูลที่แน่ชัดก่อนกำหนดเป็นมาตรการจูงใจโดยใช้ข้อมูลความ ต้องการจริงในพื้นที่มาเป็นข้อมูลพื้นฐาน ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดจะรายงานผลการสำรวจมายังกระทรวง มหาดไทยภายในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ เพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีซึ่งจะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 5 สิงหาคมนี้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags :

view