สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

น้ำโขงจ่อวิกฤตเริ่มเอ่อท่วมนาข้าวนับพันไร่

จาก โพสต์ทูเดย์

ลำน้ำสาขาทะลักสู่น้ำโขงเพิ่มรวดเร็วอีก 3 เมตรขั้นวิกฤต เริ่มเอ่อท่วมนาข้าวนครพนมแล้ว

วันนี้(30ก.ค.)สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขเสี่ยงวิกฤต หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างหนัก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  ทำให้น้ำจากลำน้ำสาขาหลายสาย โดยเฉพาะลำน้ำก่ำ ลำน้ำสงคราม และลำน้ำอูน  ที่เป็นแม่น้ำสาขาสายหลักรองรับน้ำจากพื้นที่ต่างๆ ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง  ส่งผลให้ระดับแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว วันละประมาณเกือบ 1 เมตรปัจจุบันอยู่ที่ระดับประมาณ 10 เมตร  ห่างจากจุดวิกฤตที่ประมาณ 3 เมตรเท่านั้นซึ่ง เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาน้ำโขงหนุนเอ่อท่วมสูง   หากระดับน้ำโขงถึงจุดวิกฤติจะไม่สามารถรองรับน้ำจากลำน้ำสาขาได้  ทำให้เกิดปัญหาน้ำทะลักท่วมพื้นที่การเกษตร รวมถึงหมู่บ้านในพื้นที่ลุ่ม  ซึ่งพบว่าในส่วนของพื้นที่หลายอำเภอที่อยู่ติดกับลำน้ำก่ำ ประกอบด้วย อ.นาแก เรณูนคร ธาตุพนม และปลาปลาก  เริ่มประสบปัญหาลำน้ำสาขาทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรนาข้าวแล้วนับ 1,000 ไร่   หากยังมีฝนตกต่อเนื่องระดับน้ำไม่ลด นาข้าวที่ปักดำใหม่จะได้รับความเสียหายแน่นอน    ขณะเดียวกันทางจังหวัดนครพนม ได้มีการสั่งการเตรียมพร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องในการสำรวจป้องกันช่วยเหลือ  และประกาศเตือนให้ประชาชน เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง 

นายเฉลิมชัย  จันทร์วงษา  หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพัฒนาลุ่มน้ำก่ำ   ประตูระบายน้ำก่ำตอนล่าง ธรณิศนฤมิต  ตามโครงการพระราชดำริ  กล่าวว่า  ปัจจุบันหลังจากมีฝนตกลงมาต่อเนื่องหลายวัน ทำให้มีปริมาณน้ำจำนวนมากในระบบชลประทาน อยู่ที่ประมาณ  60%   หรือประมาณ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ของปริมาณที่สามารถรองรับกักเก็บได้ทั้งหมด ประมาณ 53 ล้านลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ระบบประตูระบายน้ำในการควบคุมทั้งหมด 8 จุด ตามลำน้ำก่ำที่รองรับน้ำจาก สกลนคร เป็นระยะทางประมาณ 123 กิโลเมตร  จากการติดตามประเมินสถานการณ์ พบว่าที่น่าเป็นห่วงคือ ประตูระบายน้ำสุรัสวดี ที่ควบคุมน้ำหนองหาน จาก จ.สกลนคร มีปริมาณน้ำกักเก็บเกิน 100 เปอร์เซ็นต์   ส่งผลให้มีพื้นที่การเกษตรในเขตลุ่มน้ำก่ำเสี่ยงต่อการเกิดน้ำเอ่อท่วม ประมาณ 40,000 – 50,000 ไร่
 
อย่างไรก็ตามทางโครงการส่งน้ำและบำรุง รักษาพัฒนาลุ่มน้ำก่ำ ประตูระบายน้ำก่ำตอนล่าง  ธรณิศนฤมิต   จะต้องเร่งพร้องน้ำลงสู่แม่น้ำโขงให้ได้มากที่สุด วันละประมาณ 30  ล้านลูกบาศก์เมตร  เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำทะลักท่วมพื้นที่การเกษตรในพื้นที่ 2 จังหวัด คือ สกลนคร และนครพนม รวมกว่า 2 -3 แสนไร่  ซึ่งยังไม่น่าห่วงมากนัก เนื่องจากระดับแม่น้ำโขงยังไม่ถึงจุดวิกฤต และยังสามารถรองรับน้ำได้จำนวนมาก  หากไม่มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง  แต่ทางชลประทานก็ได้ระดมเจ้าหน้าที่ติดตามประเมินสถานการณ์ต่อเนื่องในช่วง นี้ พร้อมกับประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจ เพื่อหาทางป้องกันน้ำเอ่อท่วมให้มากที่สุด  พร้อมประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง  เฝ้าติดตามข่าวสารพยากรณ์อากาศ จัดเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง  รวมถึงสัตว์เลี้ยงการเกษตร  เมื่อเกิดปัญหาน้ำเอ่อท่วมสามารถอพยพได้ทันเวลา


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags :

view