สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นร.อินเดียไม่กินข้าวฟรีโรงเรียน ขยาด หลังจาก เพื่อน ตายไป22

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอ เอฟพี - นักเรียนอินเดียจำนวนมากพากันขยาด ไม่ยอมกินอาหารฟรีที่โรงเรียนจัดให้ หลังมีเด็กนักเรียน 22 คนในพื้นที่ยากจนทางภาคตะวันออกของประเทศ เสียชีวิตจากอาหารกลางวันที่การตรวจสอบเบื้องต้นบ่งชี้ว่า ปนเปื้อนยาฆ่าแมลง โดยเจ้าหน้าที่เปิดเผยในวันพฤหัสบดี(18ก.ค.) ว่า การสอบสวนของตำรวจขณะนี้พุ่งประเด็นไปที่ครูใหญ่ที่หายตัวไปหลังเกิดเหตุ
       
       เด็กนักเรียน 22 คน อายุระหว่าง 4-12 ปี เสียชีวิตหลังจากกินถั่ว ผัก และข้าวที่ปรุงภายในโรงเรียนของหมู่บ้านในรัฐพิหาร เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (16) ซึ่งทำให้เกิดการประท้วงของชาวบ้านที่โกรธแค้น
       
       นอกจากนี้มีเด็กอีกราว 30 คนที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลของเมืองปัฏนา เมืองหลวงของรัฐพิหาร ตลอดจนในโรงพยาบาลของเมืองชาปรา โดยการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า อาหารที่เด็กเหล่านี้กินปนเปื้อนยาฆ่าแมลง
       
       แม้ล่วงเลยมาแล้ว 2 วัน แต่เหตุการณ์ดังกล่าวยังทำให้เด็กจำนวนมากในโรงเรียนอื่นๆ ของรัฐนี้ไม่ยอมแตะต้องอาหารฟรีที่โรงเรียน ถึงครูและเจ้าหน้าที่พยายามช่วยกันยืนยันว่า จะไม่เกิดโศกนาฏกรรมซ้ำรอยก็ตาม
เด็กนักเรียนอินเดียล้มป้วยจากการบริโภคอาหารกลางวันของโรงเรียน ตามโครงการอาหารกลางวันฟรีของรัฐบาล
       “ผู้ปกครองเตือนลูกหลานไม่ให้แตะต้องอาหารที่โรงเรียนจัดให้” ลักษมานัน ผู้อำนวยการโครงการอาหารกลางวันในพิหารเปิดเผยและว่า เด็กบางคนเทข้าวทิ้งในถังขยะ
       
       ปัจจุบัน รัฐบาลของรัฐต่างๆ ในอินเดียเป็นผู้ดำเนินโครงการจัดอาหารกลางวันฟรีให้แก่นักเรียนซึ่งมีขนาด ใหญ่ที่สุดในโลก โดยครอบคลุมเด็ก 120 ล้านคน ทั้งนี้พิหารเป็นรัฐหนึ่งของแดนภารตะที่มีประชากรมากที่สุดและยากจนที่สุด
       
       นักการศึกษามองว่า โครงการอาหารกลางวันจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ที่สามารถเข้าเรียนได้ โดยที่เด็กเล็กเกือบครึ่งหนึ่งของอินเดียทีเดียวอยู่ในสภาพได้รับอาหารน้อย เกินไป แต่มีบ่อยครั้งที่เด็กนักเรียนต้องประสบปัญหาอาหารเป็นพิษเนื่องจาก สุขอนามัยในครัวโรงเรียนมักย่ำแย่ อีกทั้งอาหารบางทีก็ต่ำกว่ามาตรฐาน
       
       หลังโศกนาฏกรรมคราวนี้ เจ้าหน้าที่สั่งให้ครูและผู้ประกอบอาหารในโรงเรียนทุกคนในรัฐพิหาร ต้องชิมอาหารกลางวันก่อนนำไปแจกจ่ายให้เด็กนักเรียน
       
       “เราต้องทำให้ผู้ปกครองเชื่อว่า อาหารกลางวันมีคุณค่าทางโภชนาการ และไม่เป็นอันตรายต่อชีวิตเด็กๆ” ลักษมานัน กล่าว
       ขณะเดียวกัน ตำรวจตรวจค้นในเขตซารัน ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงเรียนที่เกิดเหตุตลอดคืนวันพุธ (17) โดยเข้าค้นบ้านของมีนา กุมารี ครูใหญ่ที่เป็นสตรีของโรงเรียน ซึ่งได้หลบหนีไปหลังจากเด็กเสียชีวิต
       
       “เราพบภาชนะใส่ยาฆ่าแมลง 2 ใบในบ้านครูใหญ่ รวมถึงเมล็ดถั่ว ผัก และข้าวที่จัดเตรียมไว้สำหรับทำอาหารกลางวันให้นักเรียน” ตำรวจที่สอบสวนการเสียชีวิตของเด็กนักเรียนเผย
       
       พี.เค. ชาฮี รัฐมนตรีศึกษาของรัฐ แถลงในวันเดียวกันว่า ตำรวจกำลังตรวจสอบว่า อาหารปนเปื้อนสารพิษโดยบังเอิญหรือเจตนา
       
       นอกจากนี้ สื่อยังรายงานโดยอ้างคำบอกเล่าของชาวบ้านว่า สาเหตุที่ทำให้เด็กเสียชีวิตอาจมาจากการใช้น้ำมันมาสตาร์ดแต่งกลิ่นปรุง อาหารที่มีพิษปนเปื้อน
       
       ด้านรัฐมนตรีของรัฐบาลกลางอินเดียเสริมว่า แม่ครัวของโรงเรียนดังกล่าวร้องเรียนเรื่องกลิ่นน้ำมันกับครูใหญ่ก่อนทำ อาหารในวันอังคาร แต่ครูใหญ่กลับเพิกเฉย
       
       พ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนกล่าวหารัฐบาลและเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินว่ารับมือ กับเหตุร้ายไม่ทันการณ์ พ่อคนหนึ่งเล่าว่า เขาและผู้ปกครองอื่นๆ อีก 3 คนต้องอุ้มลูกขึ้นมอเตอร์ไซค์ไปส่งโรงพยาบาล เนื่องจากไม่มีรถพยาบาลมารับ
       
       ล่าสุด นิทิช กุมาร มุขมนตรีรัฐพิหาร ประกาศมอบเงินทำขวัญให้แก่ครอบครัวที่ลูกหลานเสียชีวิตจากกรณีนี้ครอบครัวละ 200,000 รูปี (3,373 ดอลลาร์)

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view