สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ส.ส.ฝ่ายค้านแปดริ้วเตรียมตรวจสอบข้อเท็จจริงข้าวเน่าในโกดังกลาง

ส.ส.ฝ่ายค้านแปดริ้วเตรียมตรวจสอบข้อเท็จจริงข้าวเน่าในโกดังกลาง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ฉะเชิงเทรา - ส.ส.ฝ่ายค้านในพื้นที่แปดริ้วเตรียมตรวจสอบข้อเท็จจริงข้าวเน่าในโกดังกลาง ระบุรู้สึกเศร้าใจหากเป็นข้อเท็จจริง ที่เห็นชาวนาถูกเอาเปรียบ เพราะในอดีตก็เคยเป็นครอบครัวชาวนามาก่อน
       
       วันนี้(17 มิ.ย.56) เวลา 20.20 น. นายบุญเลิศ ไพรินทร์ ส.ส.เขต 1 ฉะเชิงเทรา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า ข้าวในโกดังกลางในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา เน่าเสียหาย จากมอดข้าวสารไชกินเนื้อในนั้น ขณะนี้ตนเองได้เตรียมให้ทีมงานในพื้นที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้ว ว่าเป็นอย่างไร และหากพบว่าเป็นจริงตามที่มีข้อมูลการนำเสนอข่าวออกไปทางสื่อนั้น ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสะเทือนใจมาก ที่เห็นชาวนาถูกโกง ถูกเอารัดเอาเปรียบ
       
       เพราะตนเองก็เป็นลูกหลานของชาวนามาก่อน เรารู้ว่าความทุกข์ยากมันมีความโหดร้ายอย่างไร ความยากจนนั้นโหดร้ายอย่างไร เมื่อยากจนแล้วยังมาถูกเอารัดเอาเปรียบจากการทุจริตด้วย จึงเป็นเรื่องน่าห่วงมาก ซึ่งคาดว่าผลการตรวจสอบจะได้ข้อเท็จจริงภายในหนึ่งสัปดาห์ หรือไม่เกินสิ้นเดือนนี้ หลังจากนั้นก็จะลงไปทำการตรวจสอบด้วยตนเองอีกครั้ง เพราะว่าที่ผ่านมาได้ถูกรับเชิญให้เข้าไปร่วมเป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการข้าว ระดับจังหวัดอยู่ด้วย
       
       จึงต้องมีการตรวจสอบให้มันชัดเจนดูก่อนว่ามันเน่าจริงหรือไม่ จากนั้นจึงจะได้แจ้งไปยังทางนายอำเภอท้องที่ และผู้ว่าราชการจังหวัดทราบเป็นลำดับต่อไป ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการข้าวของจังหวัด ขณะเดียวกันก็ขอให้ชาวบ้านในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ช่วยเป็นหูเป็นตาในการตรวจสอบให้แก่บ้านเมืองด้วย เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่มาก นายบุญเลิศ กล่าว


โรงเก็บข้าวสาร อตก.พนมสารคามกลิ่นหึ่ง เชื่อข้าวเน่าทุกเมล็ด ตบหน้าประชุม กขช.

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ฉะเชิงเทรา - กลิ่นเหม็นโชยหึ่งรอบโรงเก็บข้าวสารโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ที่พนมสารคาม เชื่อเน่าแล้วทุกเมล็ด หลังข้าวสารขาว 25% นับล้านกระสอบถูกปล่อยทิ้งให้มอดชอนไช สวนทางคำกล่าวอ้างของรัฐบาลที่บอกมีการระบายข้าวเก่าผ่านระบบจีทูจีไปต่าง ประเทศแล้ว
       
       วันนี้ (17 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการเปิดเผยจากชาวบ้านข้างเคียงโรงเก็บรักษาข้าวสาร ในโครงการรับจำนำข้าวปี 54/55 ของโกดังกลางแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นสถานที่ขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ใน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ว่า เวลาเกิดฝนตกหนักทำให้อากาศมีความชื้น และมีกระแสลมพัดผ่านเข้าสู่หมู่บ้านช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มักจะได้กลิ่นเหม็นหืนของแป้งข้าวสารเน่าจากการถูกแมงมอดชอนไช โชยออกมาจากโกดังกลางดังกล่าว
       
       โดยจากสอบถามเพื่อนบ้านซึ่งเป็นคนงานที่เคยเข้าไปทำงานอยู่ในบริเวณ นั้น ทราบว่าข้าวสารที่ถูกนำมาเก็บรักษาไว้ภายในโกดังจำนวนมาก ตั้งแต่เมื่อช่วงกลางปี 2555 ได้ถูกมอดชอนไชกัดกินเนื้อในของข้าวทุกเมล็ด จนเหลือแต่เศษผงแป้งทุกกระสอบแล้ว จึงทำให้ข้าวสารที่เก็บไว้ส่งกลิ่นเหม็นหืนไปไกลหลายกิโลเมตร เมื่อถูกกระแสลมพัดผ่านมาเวลาฝนตกหนัก
       
       ขณะเดียวกัน ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแลปัญหา เนื่องจากหากสอบพบถึงต้นตอที่มาของกลิ่นอาจจะทำให้เกิดปัญหาต่ออาชีพการงาน โดยเฉพาะข้าราชการประจำ เนื่องจากถือเป็นโครงการตามนโยบายของรัฐบาลที่ใช้ในการหาเสียง จึงเกรงว่าอาจจะได้รับความเดือดร้อน ทำให้ไม่มีใครกล้าที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวเรื่องนี้
       
       ขณะที่รัฐบาลกำลังมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)เพื่อปรับตัวเลขการขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าวในวันนี้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view