สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชี้ ราคาไข่แพงขึ้นช่วงนี้ สะท้อนต้นทุนจริง-กลไกตลาด ผู้เลี้ยงบุกพาณิชย์ทวงเงินชดเชย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ผู้เลี้ยงไก่ แจงราคาไข่แพงขึ้นช่วงนี้ สะท้อนต้นทุนจริงและกลไกตลาด บุกยื่นหนังสือบิ๊ก "กรมการค้าภายใน" วอนอย่าบีบให้ปรับลดราคาลง แนะหากต้องการช่วยเหลือผู้บริโภค ต้องชดเชยราคาแม่ไก่ที่เกษตรกรขาดทุนในปี 55 ตัวละ 120 บาท รวมทั้งขอให้เปิดรับจำนำราคาไข่ไก่ปี 56 ฟองละ 3.50 บาท พร้อมเรียกร้องเงินชดเชยการปลดแม่ไก่ยืนกรงตัวละ 10 บาท เนื่องจากขณะนี้มีการปลดไปแล้วเกือบ 10 ล้านตัว
       
       นายชัยพร สีถัน ประธานชมรมผู้เลี้ยงไก่รายย่อยภาคกลาง ยื่นหนังสือต่อ น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เพื่อชี้แจงต้นทุนของเกษตรกรว่าราคาไข่ไก่ที่ปรับตัวสูงขึ้นขณะนี้เป็นการ สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงแล้ว จึงไม่อยากให้กรมการค้าภายในปรับลดราคาลง
       
       นายชัยพร ระบุว่า เนื่องจากตั้งแต่ปีที่ผ่านมาผู้เลี้ยงไก่ไข่ประสบปัญหาขาดทุนสะสมมาโดยตลอด และแม้ว่าราคาไข่คละหน้าฟาร์มขณะนี้จะปรับตัวสูงขึ้นจาก 2.90 บาทต่อฟอง มาอยู่ที่ฟองละ 3.10 บาท แต่เมื่อเฉลี่ย 4 เดือนตั้งแต่ต้นปี 2556 ต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 2.63 บาท ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนไข่ไก่เฉลี่ยต่อฟองตามประกาศสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร หรือส.ศ.ก. ที่ 2.66 บาทหรือขาดทุนอยู่ 3 สตางค์ต่อฟอง
       
       ทั้งนี้ หากรัฐบาลต้องการช่วยเหลือผู้บริโภค ไม่ให้บริโภคไข่ไก่ในราคาแพง จะต้องชดเชยราคาแม่ไก่ที่เกษตรกรขาดทุนในปี 2555 ตัวละ 120 บาท รวมทั้งขอให้เปิดรับจำนำราคาไข่ไก่ปี 2556 ในราคา 3.50 บาทต่อฟอง และให้กรมการค้าภายในชี้แจงกับผู้บริโภคด้านต้นทุนการผลิตและราคาขายเฉลี่ย หน้าฟาร์ม ในปี 2555 และ 2556
       
       นอกจากนี้ ผู้เลี้ยงไก่ไข่ยังเรียกร้องให้กรมการค้าภายในเร่งจ่ายชดเชยการปลดแม่ไก่ยืน กรงตัวละ 10 บาท เนื่องจากขณะนี้มีการปลดไปแล้วเกือบ 10 ล้านตัว แต่ยังไม่ได้รับเงินชดเชย ทั้งที่คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ได้อนุมัติแล้ว
       
       นายชัยพร ยังระบุว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการปรับราคาไข่คละหน้าฟาร์มเพิ่มขึ้นอีก 10 สตางค์ จากปัจจุบันฟองละ 3.10 บาท เป็น 3.20 บาท เนื่องจากราคาต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ปรับตัวสูงขึ้น สภาพอากาศที่ร้อนทำให้ปริมาณไข่ไก่ลดลง ขณะที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view