สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ธ.ก.ส.ขอชดเชยข้าว 4 แสนล้าน

จาก โพสต์ทูเดย์

ธ.ก.ส.ขอปิดบัญชีรับจำนำข้าวรายปี ขอรัฐชดเชย 4 แสนล้านบาท ภายใน 4 ปี

นายบุญไทย แก้วขันตี รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า คณะทำงานจำนำข้าวทุกหน่วยงานสรุปตรงกันให้มีการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ในแต่ละปีภายใน 4 ปี โดยให้กระทรวงการคลังตั้งงบประมาณมาใช้เงินกู้ให้กับ ธ.ก.ส.

“ตัวอย่างเช่น ปี 2555 รัฐบาลใช้เงินจำนำข้าวตันละ 1.52 หมื่นบาทต่อตัน ไปประมาณ 4 แสนล้านบาท คลังต้องตั้งงบประมาณมาใช้ให้ ธ.ก.ส. ปีละ 1 แสนล้านบาท ใช้เวลา 4 ปี ก็ครบ 4 แสนล้านบาท ส่วนการระบายข้าวจะขาดทุนหรือกำไรก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องรับเอาไปภาย หลัง” นายบุญไทย กล่าว

แนวทางดังกล่าวจะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน เห็นชอบในเร็วๆ นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า แนวทางดังกล่าวคาดว่าจะไม่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงบประมาณ เพราะเป็นจำนวนเงินที่สูง เนื่องจากเมื่อทบเงินที่ใช้จำนำข้าวปี 2556 จะเป็นเงินที่ต้องตั้งมาใช้คืนให้กับ ธ.ก.ส. 1 แสนกว่าล้านบาท ทำให้เบียดบังงบลงทุนของประเทศให้มีไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ ภาระชำระหนี้ที่เพิ่มขึ้น 1 แสนกว่าล้าน จะทำให้ภาระหนี้ทั้งหมดต่องบประมาณรายจ่ายเกิน 15% จากปีงบประมาณ 2556 ภาระหนี้อยู่ที่ 2.1 แสนล้านบาท หรือ 12% ของงบประมาณรายจ่าย

“ตอนนี้โครงการรับจำนำข้าวมีปัญหามาก เนื่องจากการระบายข้าวไม่ได้ เพราะจำนำสูงกว่าราคาตลาด ทำให้ขายขาดทุนไม่มีใครกล้าระบายข้าว ไม่มีเงินมารับจำนำรอบใหม่ ทำให้กระทรวงพาณิชย์ต้องการโยนภาระมาให้คลังรับผิดชอบ จากที่ก่อนหน้านี้คลังกดดันให้พาณิชย์เร่งระบายข้าวมารับจำนำข้าวรอบใหม่จะ ได้ไม่ต้องก่อหนี้เพิ่ม” แหล่งข่าวเปิดเผย

สำหรับการก่อหนี้รับจำนำข้าว คลังจะค้ำประกันเงินกู้ให้ไม่เกิน 4.1 แสนล้านบาท รวมกับเงินสภาพคล่องของ ธ.ก.ส. อีก 9 หมื่นล้านบาท รวมเป็น 5 แสนล้านบาท โดยให้บริหารจัดการอยู่ในวงเงินนี้เท่านั้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view