สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เร่งช่วยผู้ปลูกหอมแดงเชียงใหม่

จาก โพสต์ทูเดย์

กำหนด 3 แนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงของจังหวัดเชียงใหม่ หลังเผชิญปัญหาราคาตกต่ำ

นายไพโรจน์ กุลละวณิชย์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม จำนวน 100 คน เดินทางมายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากการขายหอมแดงได้ราคาต่ำกว่าทุน ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

คณะกรรมการแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลผลิตการเกษตรระดับจังหวัด จังหวัดเชียงใหม่ (คพจ.) โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานและพาณิชย์จังหวัดเป็นเลขานุการ ได้ประชุม เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556 สรุปแนวทางการช่วยเหลือ 3 แนวทาง ได้แก่  ประสานคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงอำเภอแม่แจ่ม ตามข้อเรียกร้อง คือ รับซื้อหอมแดงแห้งคละ (แขวน 15 วัน) ในราคา 20 บาทต่อกิโลกรัม  โดยเริ่มดำเนินให้ความช่วยเหลือ วันที่ 5 มีนาคม – 15 มิถุนายน 2556 และให้มีจุดรับซื้อ จำนวน 3 จุด

นอกจากนี้ จะประสานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเร่งรัดหน่วยงานในสังกัด ดำเนินการผลักดันการส่งออกไปต่างประเทศ และคุยผู้ประกอบการในประเทศ เพื่อรับซื้อผลผลิต

ขณะเดียวกัน ต้องการให้มีการซื้อนำตลาด เพื่อระบายผลผลิตไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง และสร้างความต้องการของตลาด โดยตลาดในจังหวัดเชียงใหม่ โดยขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์กรปกครอง  ส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะช่วยระบายผลผลิตได้ประมาณ 140 ตัน ขณะที่ตลาดในประเทศ จะขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยระบายผลผลิตได้ประมาณ 1,000 ตัน

นายไพโรจน์ กล่าวว่า ล่าสุดได้รับแจ้งประสานจากกรมการค้าต่างประเทศว่า จากการจัดคณะเดินทางไปเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของอินโดนีเซีย เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สรุปได้ว่า กระทรวงเกษตรของอินโดนีเซียจะประกาศผลการพิจารณาอนุมัติโควตาให้แก่ผู้นำ เข้าสินค้าอินโดนีเซียที่ยื่นขอโควตาไว้ ซึ่งไทยจะได้รับการจัดสรรโควตานำเข้าสินค้าหอมแดงอย่างแน่นอน ล่าสุดผู้ส่งออกหอมแดงของไทย เริ่มขยับเข้ามาซื้อหอมแดงในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ซึ่งในปี 2555 ไทยส่งหอมแดงในอินโดนีเซีย 36,972.56 ตัน มูลค่า 417.25 ล้านบาท


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view