สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พม่าดินไหวสะเทือนถึงตึกสูงในกทม.

พม่าดินไหวสะเทือนถึงตึกสูงในกทม.

จาก โพสต์ทูเดย์

กรมอุตุเผย08.12น.พม่าเจอดินไหว6.6ริกเตอร์ห่างปางมะผ้า438กม.ตึกสูงในกทม.รู้สึกสั่นไหวได้ "กฟผ."ยันทุกเขื่อนในไทยไม่กระทบ

 

นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีฯ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศ สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุฯระบุว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ย. เวลา 08.12 น. เกิดแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณประเทศพม่า ที่ละติจูด 22.93 องศาเหนือ ลองจิจูด 95.99 องศาตะวันออก ความลึก 10 กิโลเมตร ขนาด 6.6 ตามมาตราริกเตอร์ ห่างจากอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอนประมาณ 438 กิโลเมตร รู้สึกสั่นไหวบนตึกสูงในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร และจังหวัดเชียงใหม่

อย่างไรก็ตามต่อมา ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อคขนาด 5.0 ริกเตอร์อีก 2  ครั้ง

นายสมชาย กล่าวว่า การเกิดเหตุแผ่นดินไหวในบริเวณรอยเลื่อนดังกล่าว ไม่ถือว่ารุนแรงมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา กำลังติดตามสถานการณ์อาฟเตอร์ช็อก แต่เชื่อว่าจะไม่รุนแรง เพราะผ่านสถานการณ์เกิดแผ่นดินไหวมาแล้ว ส่วนการเฝ้าระวังป้องกันภัยขอให้คนที่ทำงานในอาคารสูงสามารถทำงานไปได้ตาม ปกติ แต่หากพบรอยร้าวของอาคารควรแจ้งเจ้าหน้าที่ 

ขณะที่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)ได้ออกแถลงการณ์ แจ้งว่าขอยืนยันว่าทุกเขื่อนของ กฟผ. ไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากเหตุแผ่นดินไหวที่มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณประเทศ พม่า ขนาด 6.6 ริกเตอร์ เมื่อเวลา 08.12 น. ที่ผ่านมา จึงขอให้ประชาชนไว้วางใจ

นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ และ นายวนิช แสงสุวรรณ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบข้อมูลจากเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหวที่ ติดตั้งในบริเวณเขื่อน โดยผลการตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีแรงกระทำมาถึงตัวเขื่อน จึงขอแจ้งประชาชนว่าทั้ง 2 เขื่อน ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด


แผ่นดินไหวพม่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย

สื่อท้องถิ่นพม่ารายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย จากเหตุสะพานถล่มหลังเกิดแผ่นดินไหวช่วงเช้าวันนี้
เว็บไซต์ วีกลี อีเลฟเว่น ของพม่า รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย ที่เมืองชเวโบ เขตสะกาย ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อสะพานข้ามแม่น้ำอิระวดีที่ก่อสร้างไปแล้วประมาณ 80% พังถล่มลงมา หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวช่วงเช้าวันนี้ (11 พ.ย.)

นางโซ โซ วัย 52 ปี ชาวเมืองชเวโบ กล่าวว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเจอมา

อีกจุดหนึ่งที่มีการรายงานความเสียหายได้แก่ เมืองโมกก แหล่งเหมืองแร่อัญมณีสำคัญของพม่า ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกของจุดศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหว วัดหลายแห่งได้รับเสียหาย และเกิดดินถล่มตามเหมืองร้าง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต หรือความเสียหายสำคัญ ที่เมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของพม่า และอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวประมาณ 117 กิโลเมตร

ข้อมูลจากสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ( ยูเอสจีเอส) ระบุว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่พม่าเมื่อเวลา 7.42 น. วันนี้ (11 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 8.12 น. ตามเวลาประเทศไทย วัดความแรงได้ 6.6 ริกเตอร์ ตามด้วยอาฟเตอร์ช็อคความแรง 5.0 ริกเตอร์อีก 2 ครั้ง ภายในเวลา 20 นาที

ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองมัณฑะเลย์ไปทางเหนือที่ระดับความลึกประมาณ 10 กิโลเมตร

ยูเอสจีเอสออกคำเตือนระดับปานกลาง โดยระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต และเกิดความเสียหายทางทรัพย์สิน แต่ผลกระทบจะอยู่ในวงจำกัด

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ก่อนที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา แห่งสหรัฐ จะเดินทางเยือนพม่า ในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้

รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view