สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กมธ.วุฒิฯ ยันจำนำข้าวโกง เงินไม่ถึงชาวนา หนี้สาธารณะพุ่ง จี้ผู้ตรวจฯ ล้มโครงการ

กมธ.วุฒิฯ ยันจำนำข้าวโกง เงินไม่ถึงชาวนา หนี้สาธารณะพุ่ง จี้ผู้ตรวจฯ ล้มโครงการ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ปธ.กมธ.เศรษฐกิจ ส.ว.มอบรายงานศึกษาโครงการจำนำข้าวต่อผู้ตรวจฯ ร้องสั่งยุติ หวั่นวิกฤตแบบอาร์เจนฯ-กรีซ เหตุประชานิยมเกินตัว แถมคอร์รัปชันแหลก ปัดล้ม รบ. ยกหลายสถาบันกลัวประเทศล้ม ปธ.ผู้ตรวจ แจงสอบนโยบายไม่ได้ แต่สอบ รบ.ละเว้น-ลุแก่อำนาจได้ ชี้ทำหน้าที่เพื่อภาษี ปชช.
       
       วันนี้ (1 พ.ย.) นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์ และอุตสาหกรรมวุฒิสภา พร้อมคณะ ได้เข้ามอบรายงานการพิจารณาศึกษาและวิเคราะห์นโยบายประชานิยมของรัฐบาลที่ ส่งผลกระทบกับปัญหาเศรษฐกิจประเทศไทย และการพิจารณาศึกษาโครงการรับจำนำข้าวที่เป็นนโยบายของรัฐซึ่งอาจส่งผลกระทบ ต่อสภาวะหนี้สาธารณะ และปัญหาเศรษฐกิจในอนาคต ให้แก่นางผานิต นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายศรีราชา เจริญาพานิช และนายประวิช รัตนเพียร ผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยนายมหรรณพกล่าวว่า จะเดินหน้ามอบรายงานผลการศึกษานี้ให้แก่องค์กรตรวจสอบทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครอง สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงบประมาณ ซึ่งหากเป็นไปได้อยากเรียกร้องให้ทุกองค์กรตรวจสอบได้บูรณาการการตรวจสอบและ ยับยั้งการดำเนินโครงการตามนโยบายประชานิยมของรัฐบาลก่อนที่จะก่อให้เกิด ความเสียหายต่อประเทศชาติไปมากกว่านี้
       
       โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าว ที่กรรมาธิการฯ ศึกษาแล้วพบว่ามีปัญหาคอร์รัปชันทุกขั้นตอน ชาวนาไม่ได้รับประโยชน์จริงอย่างที่มีการกล่าวอ้าง ตรงกันข้ามกลับจะยิ่งสร้างหนี้สาธารณะให้แก่ประเทศจนอาจมีสภาพเดียวกับ อาร์เจนตินา หรือกรีซ ที่ใช้โครงการนโยบายประชานิยมเกินตัว
       
       “เจตนารมณ์เราไม่คิดที่จะล้มล้างใคร แต่อยากให้รัฐบาลพิจารณาทบทวน เพราะเมื่อมีการผลการศึกษาของ กมธ.และหลายสถาบันยืนยันตรงกันว่า โครงการเหล่านี้จะสร้างความเสียหายใหญ่หลวงเกินกว่าที่ใครจะรับผิดชอบได้ให้ กับประเทศ รัฐบาลก็ควรหยุดแล้วทบทวนการกระทำเสีย” นายมหรรณพกล่าว
       
       ด้านนางผานิตกล่าวว่า กรณีนี้ไม่ถือเป็นเรื่องร้องเรียน ถือเป็นการมาให้ข้อมูลซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินก็จะนำไปประกอบการพิจารณาคำร้อง เรื่องการจำนำข้าว โดยผู้ตรวจฯพร้อมรับฟังข้อมูลความเห็นจากทุกฝ่าย ซึ่งตามกฎหมายหากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับนโยบายที่รัฐบาลแถลงไว้ต่อรัฐสภา ผู้ตรวจฯ ไม่สามารถตรวจสอบได้ เว้นแต่ว่ามีการละเลยการปฏิบัติ หรือปฏิบัตินอกเหนืออำนาจหน้าที่ตามมาตรา 13 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน สามารถที่จะดำเนินการตรวจสอบและมีข้อเสนอแนะต่อไปได้
       
       “ยืนยันว่าการทำงานของผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ปรารถนาร้ายต่อผู้หนึ่ง ผู้ใด ผลการตรวจสอบอาจก่อให้เกิดผลกระทบบ้าง แต่ก็ถือเป็นการเตือน หรือเป็นข้อกังวลของหน่วยตรวจสอบที่มุ่งหวังอยากจะให้ประชาชนในฐานะเจ้าของ เงินงบประมาณแผ่นดินได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง” นางผานิตกล่าว


กมธ.เศรษฐกิจวุฒิสภายื่นผู้ตรวจฯ ตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าว

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

กมธ.เศรษฐกิจฯ วุฒิฯ ยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบโครงการจำนำข้าว ประกาศยื่นเรื่องให้ทุกองค์กรอิสระ ยันไม่ต้องการล้มรัฐบาล แต่ต้องการให้ทบทวนนโยบายเพื่อบรรเทาความเสียหาย

ผู้ สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 13.30 น. นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ ส.ว.สรรหา ประธานคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา นำรายงานการพิจารณาศึกษาและวิเคราะห์นโยบายประชานิยมของรัฐบาลที่ส่งผลกระทบ กับปัญหาเศรษฐกิจประเทศไทยและการพิจารณาศึกษาโครงการรับจำนำข้าวอันเป็น นโยบายของรัฐบาลที่อาจส่งผลกระทบต่อสภาวะหนี้สาธารณะและปัญหาเศรษฐกิจใน อนาคต ยื่นต่อนางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้นำรายงานดังกล่าวไปพิจารณาศึกษาเพื่อเสนอความเห็นให้รัฐบาลทบทวน นโยบายดังกล่าว รวมถึงอาจส่งรายงานผลการศึกษาไปยังศาลปกครองสูงสุด และศาลรัฐธรรมนูญหากเห็นว่าโครงการรับจำนำข้าวจะทำให้เกิดความเสียหายหรือมี ความเกี่ยวเนื่องกับข้อกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

นาย มหรรณพกล่าวว่า กรรมาธิการจะไปเสนอรายงานต่อองค์กรอิสระทุกองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการตรวจ สอบการทำงานของรัฐบาล ทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศาลรัฐธรรมนูญ หรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และขอให้ทุกองค์กรบูรณาการตรวจสอบไม่ให้เกิดความเสียหาย กรรมาธิการฯ ขอยืนยันว่าการดำเนินการไม่ต้องการทำลายล้างฝ่ายใด แต่ต้องการให้รัฐบาลทบทวนเพื่อบรรเทาความเสียหาย

ด้าน นางผาณิต กล่าวว่า การพิจารณาเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายของรัฐบาลคงต้องใช้ เวลาพิจารณาอย่างรอบคอบ เนื่องจากผู้ตรวจการฯ ต้องไต่สวนอย่างรอบด้าน โครงการรับจำนำข้าวเป็นเรื่องใหม่ที่เพิ่งยื่นเรื่องเข้ามา หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องเดียวกับนโยบายของรัฐบาลที่ถูกเสนอให้ พิจารณาก่อนหน้าก็จะนำมาพิจารณาร่วมกัน หากผลการพิจารณาเป็นอย่างไรจะเสนอรายงานต่อรัฐบาล เพื่อให้พิจารณาทบทวนนโยบายที่มีปัญหา

ที่มา : สำนักข่าวไทย


กมธ.วุฒิสภา ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน-กกต.ล้มจำนำข้าว

กรรมาธิการการเศรษฐกิจ การพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภา ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน กกต.ล้มจำนำข้าว
โฆษก กรรมาธิการการเศรษฐกิจ การพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภา นายวันชัย สอนศิริ เปิดเผยว่า วันนี้นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภา จะยื่นหนังสือรายงานการพิจารณาศึกษาโครงการรับจำนำข้าว อันเป็นนโยบายของรัฐบาลที่อาจส่งผลกระทบต่อสภาวะหนี้สาธารณะและปัญหา เศรษฐกิจในอนาคต ให้กับผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการการเลือกตั้ง

นาย วันชัย บอกว่า กกต.ควรตื่นเสียที ไม่ใช่บอกว่าอันนี้เป็นนโยบายที่หาเสียง และแถลงต่อสภาฯแล้วจะทำได้โดยไม่ทีการตรวจสอบ เพราะถ้าเป็นนโยบายที่สร้างความเสียหายควรต้องระงับยับยั้ง

ก่อน หน้านี้ กรรมาธิการการเศรษฐกิจ การพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภา ได้ยื่นหนังสือต่อนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบในเรื่องเดียวกัน


วุฒิฯยื่นผลศึกษาจำนำข้าวให้ผู้ตรวจฯยับยั้งโครงการ

กมธ.เศรษฐกิจวุฒิฯ ยื่นผลศึกษาจำนำข้าวให้ผู้ตรวจฯ เพื่อขอให้ยับยั้งโครงการ เหตุชาวนาไม่ได้รับประโยชน์-ก่อหนี้สาธารณะ
นาย มหรรณพ เดชวิทักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพานิชย์ และอุตสาหกรรมวุฒิสภา พร้อมคณะ ได้เข้ามอบรายงานการพิจารณาศึกษาและวิเคราะห์นโยบายประชานิยมของรัฐบาลที่ ส่งผลกระทบกับปัญหาเศรษฐกิจประเทศไทยและการพิจารณาศึกษาโครงการรับจำนำข้าว ที่เป็นนโยบายของรัฐซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสภาวะหนี้สาธารณะและปัญหาเศรษฐกิจ ในอนาคต ให้กับนางผานิต นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายศรีราชา เจริญาพานิช และนายประวิช รัตนเพียร ผู้ตรวจการแผ่นดิน

โดย นายมหรรณพ กล่าวว่า จะเดินหน้ามอบรายงานผลการศึกษานี้ให้กับองค์กรตรวจสอบทุกแห่งไม่ว่าจะเป็น ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครอง สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงบประมาณ ซึ่งหากเป็นไปได้อยากเรียกร้องให้ทุกองค์กรตรวจสอบได้บูรณาการการตรวจสอบและ ยับยั้งการดำเนินโครงการตามนโยบายประชานิยมของรัฐบาลก่อนที่จะก่อให้เกิด ความเสียหายต่อประเทศชาติไปมากกว่านี้ โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าว ที่กรรมาธิการฯศึกษาแล้วพบว่ามีปัญหาคอรัปชั่นทุกขั้นตอน ชาวนาไม่ได้รับประโยชน์จริงอย่างที่มีการกล่าวอ้าง ตรงกันข้ามกลับจะยิ่งสร้างหนี้สาธารณะให้กับประเทศจนอาจมีสภาพเดียวกับ อาร์เจนติน่า หรือกรีซ ที่ใช้โครงการนโยบายประชานิยมเกินตัว

"เจตนารมณ์ เราไม่คิดที่จะล้มล้างใคร แต่อยากให้รัฐบาลพิจารณาทบทวน เพราะเมื่อมีผลการศึกษาของกมธ.และหลายสถาบันยืนยันตรงกันว่าโครงการเหล่านี้ จะสร้างความเสียหายใหญ่หลวงเกินกว่าที่ใครจะรับผิดชอบได้ให้กับประเทศ รัฐบาลก็ควรหยุดแล้วทบทวนการกระทำเสีย"นายมหรรณพ กล่าว

ด้าน นางผานิต กล่าวว่า กรณีนี้ไม่ถือเป็นเรื่องร้องเรียน ถือเป็นการมาให้ข้อมูลซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินก็จะนำไปประกอบการพิจารณาคำร้อง เรื่องการจำนำข้าว โดยผู้ตรวจฯพร้อมรับฟังข้อมูลความเห็นจากทุกฝ่าย ซึ่งตามกฎหมายหากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับนโยบายที่รัฐบาลแถลงไว้ต่อรัฐสภา ผู้ตรวจฯไม่สามารถตรวจสอบได้ เว้นแต่ว่ามีการละเลยการปฏิบัติ หรือปฏิบัตินอกเหนืออำนาจหน้าที่ตามมาตรา 13 ของพ.ร.บ.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน สามารถที่จะดำเนินการตรวจสอบและมีข้อเสนอแนะต่อไปได้

อย่าง ไรก็ตาม ยืนยันว่าการทำงานของผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ปรารถนาร้ายกับผู้หนึ่งผู้ใด ผลการตรวจสอบอาจก่อให้เกิดผลกระทบบ้าง แต่ก็ถือเป็นการเตือน หรือเป็นข้อกังวลของหน่วยตรวจสอบที่มุ่งหวังอยากจะให้ประชาชนในฐานะเจ้าของ เงินงบประมาณแผ่นดินได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view