สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อัศจรรย์แห่งธรรมชาติ ไต้ฝุ่นผละฮานอย สไลด์โค้งถล่มไหหลำ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

แผน ภูมิโดย JTWC หน่วยงานของกองทัพเรือสหรัฐ แสดงเส้นทางเคลื่อนตัวของไต้ฝุ่นเซินตีง (Son Tinh) เป็นเส้นโค้ง หากเป็นผลงานของนักฟุตบอลสักคนหนึ่งในพรีเมียร์ลีกก็คงจะได้รับเสียงปรบมือ ดังกึกก้องสนาม แต่นี่คือผลงานอันน่าอัศจรรย์ของ "มาเธอร์เนเจอร์" พระแม่แห่งธรรมชาติ ไต้ฝุ่นลูกนี้ใช้เวลาเพียง 1 สัปดาห์ โจมตีสร้างความเสียหายให้แก่ 3 ประเทศ ฟิลิปปินส์ เวียดนามและจีน เร็วและแรงและสร้างความฉงนให้แก่นักพยากรณ์อากาศในหน่วยงานอุตุนิยมวิทยา ชั้นนำของโลกหลายแห่งตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา.

ASTVผู้ จัดการออนไลน์ - ไต้ฝุ่นเซินตีง (Son Tinh) อ่อนกำลังลงจนกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำไปแล้วในเช้าวันจันทร์ที่ 29 ต.ค. นี้ หลังจากถล่มเขตที่ราบปากแม่น้ำแดง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือเวียดนามขณะเป็นไต้ฝุ่นระดับ 1 และอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนก่อนข้ามชายแดนเข้าสู่จีน ทำให้เกิดฝนตกหนักในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และเกาะไหหลำ
       
       เซินตีงใต้ฝุ่นชื่อเวียดนามลูกนี้ ได้ทำสิ่งที่ผู้คนไม่คาดฝันหลายประการ และทำให้มนุษย์ได้ตระหนักอีกครั้งหนึ่งว่า พลังแห่งพระแม่ธรรมชาตินั้นยิ่งใหญ่เหนือสิ่งใด ยากแก่การควบคุมเป็นอย่างยิ่ง
       
       เมื่อเคลื่อนข้ามหมู่เกาะฟิลิปปินส์เข้าทะเลจีนใต้ปลายสัปดาห์ที่ แล้ว ปลายทางของไต้ฝุ่นเซินตีงจะอยู่ที่ ภาคกลางลาว กับภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของไทย อีก 72 ชั่วโมงถัดมา พายุใหญ่ลูกนี้ หันหัวพุ่งเข้ากรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม
       
       แต่อีก 24 ชั่วโมงถัดมา คือเช้าวันเสาร์ 28 ต.ค. สำนักพยากรณ์อากาศชั้นของโลกหลายแห่งสามารถจับทิศทางใหม่ของมันได้ ไต้ฝุ่นระดับ 1 ตั้งลำใหม่หันหัวไปยังมณฑลกว่างซี และเกาะไหหลำในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน
       
       กรุงฮานอยรอดตัวไป แต่เซินตีงที่เข้าถึงฝั่งตอนเช้าตรู่วันอาทิตย์ สไลด์โค้งเข้าถล่มเขตที่ราบปากแม่น้ำแดงแทน ทำให้ จ.นามดิง (Nam Dinh) และ จ.ถายบี่ง (Thai Binh) ได้รับความเสียหายหนัก ก่อนจะตรงเข้าถล่มเมืองท่าหายฝ่อง (Hai Phong) ผ่านอ่าวฮาลอง ใน จ.กว๋างนีง (Quang Ninh)
       
       แผนภูมิของสำนักพยากรณ์อากาศหลายแห่งได้จำลองเส้นทางเคลื่อนตัวของ ไต้ฝุ่นลูกนี้เป็นแนวโค้งที่สวยงามน่าแปลกใจขณะมุ่งหน้าสู่แผ่นดินใหญ่จีน
       
       เป็นอันว่าไต้ฝุ่นเซินตีง ซึ่งมีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางเป็นไต้ฝุ่นระดับ 3 ขณะอยู่ในทะเลจีนใต้ได้สร้างความเสียหายให้แก่ 3 ประเทศในช่วงเวลา 1 สัปดาห์ เป็นไต้ฝุ่นเคลื่อนที่เร็วที่สุดอีกลูกหนึ่งเท่าที่มีการบันทึกไว้
       
       การสำรวจความเสียหายที่ยังไม่ครบถ้วนในเช้าวันอาทิตย์นี้ พบว่า ไต้ฝุ่นเซินตีงทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน ในเวียดนาม อีก 5 คนบาดเจ็บ อีก 7 คนยังสูญหาย ก่อนหน้าพายุจะเข้าถึงฝั่ง ทางการจังหวัดร่วมกับทหารอพยพราษฎรออกจากพื้นที่เสี่ยง 13,000 คน ช่วยลดการสูญเสียชีวิตของผู้คน
       
       ใน จ.นามดิงพื้นที่เดียว ทางการกล่าวว่า มีบ้านเรือนราษฎรถูกทำลายเสียหายนับไม่ถ้วน ส่วนใหญ่หลังคาถูกพายุพัดพาไป เรือประมงจำนวนไม่น้อยจมลงในอ่าว ขณะพายุเข้าถึงอ่าวตังเกี๋ยตอนเย็นวันเสาร์ รวมเป็นการสูญเสียทางเศรษฐกิจประมาณ 9 แสนล้านด่ง (เกือบ 44 ล้านดอลลาร์) หนังสือพิมพ์เตื่อยแจ๋รายงานในเว็บไซต์
       
       เซินตีงทำให้เกิดฝนตกหนัก 180 มม. เป็นพายุที่สร้างความเสียหายให้แก่เขตที่ราบปากแม่น้ำแดงรุนแรงที่สุดนับ ตั้งแต่ปี 2550 ขนาดความรุนแรงของมันพอๆ กับไต้ฝุ่นลูกหนึ่งเมื่อปี 2505
       
       ไต้ฝุ่นทำลายนาข้าวฤดูหนาวที่เก็บเกี่ยวแล้วกว่า 5,800 เฮกตาร์ (กว่า 116,000 ไร่) ฟาร์มเลี้ยงหอยชายฝั่งถูกทำลายไปเป็นเนื้อที่ราว 700 เฮกตาร์ (กว่า 4,300 ไร่) หอสังเกตการณ์ตามแนวชายฝั่ง 500 แห่งถูกทำลาย เสาไฟฟ้าแรงสูงหักโค่นลงกว่า 500 ต้น
       
       หอคอยแพร่ภาพออกอากาศของสถานีโทรทัศน์จังหวัดสูง 180 เมตร ที่เพิ่งสร้างเสร็จหมาดๆ โดยบริษัทก่อสร้างจากมาเลเซีย มีความทันสมัยที่สุดในภาคเหนือ ก็ถูกไต้ฝุ่นพัดจนหักโค่นลงเช่นกัน ทางการจังหวัดกล่าว.

แผน ภูมิพยากรณ์โดยเว็บไซต์ Weather.Com.Ph แห่งฟิลิปปินส์ในเช้าวันจันทร์ 29 ต.ค.นี้ แสดงเส้นทางเคลื่อนตัวเป็นแนวสไลด์โค้งสวยงามของไต้ฝุ่นเซินตีง (Son Tinh) ไต้ฝุ่นชื่อเวียดนามลูกนี้ทำท่าจะพุ่งเข้าถล่มกรุงฮานอยในวันศุกร์ เช้าวันเสาร์เริ่มรีรอๆ และเปลี่ยนเส้นทางในที่สุด มุ่งเข้าแผ่นดินใหญ่จีนแทน ก่อนจะอ่อนกำลังลงและมลายไปในมณฑลภาคตะวันตกเฉียงใต้ใกล้เกาะไหหลำ.

ไต้ ฝุ่นเซินตีง (Son Tinh) ขณะหมุนคว้างในอ่าวตังเกี๋ยคืนวันอาทิตย์ 29 ต.ค. ก่อนขึ้นฝั่งในท้องที่ จ.นามดิง (Nam Dinh) เขตที่ราบปากแม่น้ำแดง ข้อมูลที่ยังไม่ครบถ้วนจนถึงตอนสายวันนี้ระบุว่าเซินตีงทำให้ชาวเวียดนาม เสียชีวิตไปอย่างน้อย 3 คน อีก 5 คน บาดเจ็บ 7 คนยังสูญหาย เป็นไต้ฝุ่นรุนแรงที่สุดที่พัดเข้าเขตนี้ตั้งแต่ปี 2505 เป็นต้นมา ทางการจังหวัดกล่าว.

3


       

ไต้ฝุ่นขึ้นฝั่ง

Tuoi Tre Online



รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view