สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตือนสหกรณ์เสี่ยงสูงลงทุนนอกระบบ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เตือนสหกรณ์แห่ลงทุนนอกระบบความเสี่ยงสูง กรมตรวจบัญชีสหกรณ์เผยเงินไหลเข้าระบบสหกรณ์มากขึ้น หลังเศรษฐกิจถดถอย
นายจักรี สุจริตธรรม อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจมีแนวโน้มถดถอยและส่งผลกระทบต่อระบบการเงินโดยรวม ทำให้เงินทุนบางส่วนเคลื่อนย้ายเข้ามาสู่ระบบสหกรณ์อย่างต่อเนื่อง สหกรณ์จึงมีการเติบโตและพัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจในลักษณะต่างๆ มากขึ้น โดยเฉพาะการนำเงินไปลงทุนภายนอกที่มีผลตอบแทนสูง

ทั้งนี้ การลงทุนใดๆ ที่ได้รับผลตอบแทนสูงก็ย่อมมีความเสี่ยงสูงด้วย จึงอาจกระทบต่อการบริหารงานของสหกรณ์ที่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น

"ในระบบสหกรณ์ขณะนี้มีทั้งต้องการด้านสินเชื่อเพื่อตอบสนอง หรืออำนวยความสะดวกให้กับสมาชิก ในขณะที่ยังมีสหกรณ์จำนวนมากที่มีสภาพคล่องทางการเงินล้นระบบขาดหน่วยงาน หรือตลาดสินเชื่อไว้คอยสนับสนุนธุรกรรมเพื่อสหกรณ์โดยตรง"

ปัจจุบันกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ มีเครื่องมือบริหารจัดการสภาพคล่องทางการเงินของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร หรือ ตลาดสินเชื่อกลางระหว่างสหกรณ์ (CO-OP REPO Market) ซึ่งเป็นการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ด้านธุรกิจการเงินระหว่างสหกรณ์ผ่านเครือข่าย Internet ที่สามารถสร้างโอกาสในการเชื่อมโยงการเข้าถึงตลาดการเงินระหว่างสหกรณ์ เชิงพึ่งพาบนพื้นฐานการมีคุณภาพทางการเงิน ถือเป็นทางเลือกใหม่ที่ช่วยประสานเชื่อมโยง และอำนวยความสะดวกให้กับสหกรณ์ได้

"สหกรณ์ส่วนใหญ่มักจะเห็นความสำคัญของการตรวจสอบบัญชีก็ต่อเมื่อพบว่า มีปัญหาการทุจริตเกิดขึ้น และมักจะเลือกผู้สอบบัญชีรายที่เสนอค่าธรรมเนียมการสอบบัญชีต่ำกว่ารายอื่น จึงพบว่าอัตราค่าธรรมเนียมการสอบบัญชีของสหกรณ์แต่ละแห่งมีแนวโน้มลดลง"

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า ในขณะนี้มีเงินไหลเข้าระบบสหกรณ์อย่างต่อเนื่องจริง แต่ไม่ถือว่าผิดปกติแต่อย่างใด และเงินที่ไหลเข้าส่วนใหญ่เป็นเงินของสมาชิกเอง ที่มุ่งหวังผลตอบแทนที่สูงกว่า เมื่อเทียบกับการฝากไว้กับธนาคารทั่วไป ส่วนกรณีที่เป็นผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงขาลงนั้น จะเป็นส่วนน้อยและยังไม่กระทบกับภาพรวมในด้านการบริหาร

การรับฝากเงินของสหกรณ์จะต้องเป็นของสมาชิกเท่านั้น เนื่องจากตั้งขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือสมาชิกด้วยกันเอง ส่วนการลงทุนของสหกรณ์ที่มีเงินฝากจำนวนมาก เช่นสหกรณ์ออมทรัพย์ เครดิตยูเนี่ยน จะต้องเป็นไปตามระเบียบของสหกรณ์ที่กำหนดประเภทการลงทุนเอาไว้ กรณีที่ต้องการลงทุนนอกระบบ จะต้องขอรับความเห็นชอบจากคณะกรรมการพัฒนาสหกรณ์ที่มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ เป็นประธานก่อน ทั้งนี้เพื่อป้องกันความเสี่ยง


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view