สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทรรศนะก่อนปฏิบัติหน้าที่... สมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

สภาเกษตรกรแห่งชาติ คือความคาดหวังของเกษตรกรไทยทั้งประเทศ ซึ่งขณะนี้สภาเกษตรกรเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง และคาดว่าอีกไม่เกินหนึ่งเดือนต่อจากนี้สภาเกษตรกรจะได้เวลาออกมาทำหน้าที่ แทนเกษตรกรได้อย่างสมบูรณ์ ดังนั้น วันนี้เรามีตัวแทนเกษตรกรที่มีความคิดความเห็นฝากมายังสภาเกษตรกรแห่งชาติ ว่าควรจะเดินไปในทิศทางใดเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรเป็นที่ตั้ง…

คนแรก ...นายนิวัฒน์ พ้นชั่ว ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดระยอง กล่าวว่า ในฐานะสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ จะต้องทำหน้าที่เป็นตัวแทนของเกษตรกรในการเข้าไปดูแลปัญหาของเกษตรกรทั้ง ระบบและครอบคลุมทุกประเด็น ซึ่งสมาชิกสภาเกษตรกรที่มาจากหลายกลุ่ม หลายองค์กร ก็น่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ โดยเฉพาะการสะท้อนความต้องการที่หลากหลายรวมถึงปัญหาของเกษตรกรและแนวทาง แก้ไข เพื่อเสนอต่อรัฐบาลอันจะนำไปสู่การปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อ ประโยชน์ของเกษตรกรต่อไป เนื่องจากที่ผ่านมาการออกนโยบายต่าง ๆ รัฐบาลจะคิดให้เกษตรกร ซึ่งบางนโยบายก็ไม่ครอบคลุมหรือตรงกับความต้องการของเกษตรกร แต่เมื่อมีสภาเกษตรกรแห่งชาติก็จะเข้ามามีบทบาทในการรวบรวมความต้องการของ เกษตรกรมาเป็นตัวกำหนดนโยบาย ซึ่งเกษตรกรจะได้ประโยชน์โดยตรงมากกว่า

นอกจากนี้สภาเกษตรกรแห่งชาติควรจะต้องอาศัยตัวแทนเกษตรกรระดับหมู่บ้าน เป็นกลไกในการขับเคลื่อนหรือรวบรวมปัญหาของเกษตรกรในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อนำเสนอต่อตัวแทนเกษตรกรในระดับตำบล อำเภอ จังหวัดตามลำดับขั้น ซึ่งจะได้ข้อมูลความต้องการอย่างแท้จริงจากเกษตรกรโดยตรง และอีกประเด็นปัญหาที่สำคัญ คือ ในปี 2558 ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งจะมีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ แรงงานและทุนอย่างเสรี ส่งผลให้เกิดการแข่งขันทางการค้าสูงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนที่แต่ละประเทศสมาชิกมีการผลิตสินค้าที่คล้ายคลึง กัน ซึ่งขณะนี้เกษตรกรจำนวนมากยังไม่ทราบถึงการเป็นประชาคมอาเซียนเลยว่า มีข้อได้เปรียบเสียเปรียบอย่างไรบ้าง เกษตรกรจึงยังไม่ได้เตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในโลกแห่งการแข่งขันเสรี ดังนั้น จึงอยากฝากถึงสภาเกษตรกรแห่งชาติ ให้ช่วยดูแลเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะการกำหนดทิศทางของภาคเกษตรให้สามารถเพิ่มขีดในการแข่งขันกับต่าง ประเทศได้

ด้าน นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง กล่าวว่า สภาเกษตรกรแห่งชาติเป็นกฎหมายฉบับแรกที่ทำขึ้นเพื่อเกษตรกร ดังนั้น เกษตรกรทุกคนจึงมีความคาดหวังกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ เนื่องจากปัญหาที่ผ่านมาของเกษตรกรคือไม่มีโอกาสที่จะกำหนดนโยบายหรือเสนอ แนะด้านนโยบายให้กับรัฐบาล และเมื่อรัฐบาลเป็นผู้กำหนดนโยบายพอปรับเปลี่ยนรัฐบาลนโยบายก็ถูกเปลี่ยนไป ด้วย นโยบายต่าง ๆ ก็ขาดการสานต่อจึงไม่เกิดเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน แต่เมื่อมีสภาเกษตรกรแห่งชาติ จะสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ เพราะสภาเกษตรกรแห่งชาติมีอำนาจหน้าที่ในการติดตามให้นโยบายต่าง ๆ
บรรลุตามเป้าหมายไม่ว่าจะอยู่ในยุครัฐบาลใดก็ตามแต่ละนโยบายหรือกิจกรรมที่ รัฐบาลดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศต่าง ๆ ล้วนส่งผลกระทบกับเกษตรกรโดยตรง แต่เกษตรกรไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย ดังนั้น สิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นในสภาเกษตรกรแห่งชาติ คือ สมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ ควรจะยึดประโยชน์โดยรวมของเกษตรกรเป็นที่ตั้ง ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว และเข้ามาร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาของเกษตรกรทั้งในปัจจุบันและในอนาคตที่จะ เกิดขึ้น

สุดท้ายนี้ คงต้องฝากความหวังของเกษตรกรไทยไว้กับสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติทั้ง 100 คน ให้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ให้สมกับความไว้วางใจจากเกษตรกรที่เลือกท่านไปเป็น ตัวแทนของพวกเขาในการนำพาภาคเกษตรให้พัฒนา ก้าวหน้าและเป็นรากฐานที่มั่นคงแข็งแรงของประเทศสืบไป.


การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,ไส้เดือนดิน,รักษ์ดิน,ฮิวมิคพลัส,มูลไส้เดือนดิน,ปุ๋ยหมัก

Tags :

view