สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวสวนส้มโอท้อแต่ยืนหยัดสู้

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

คือ ชัยนาทและนครปฐม ได้รับความเสียหายหนักหน่วง ต้นส้มโอยืนต้นกำลังจะตายหลายพันไร่ พวกเขาได้พยายามป้องกันตัวเองช่วยเหลือกันและกันมาแล้ว วันนี้พวกเขากำลังรอภาพใหญ่ของนโยบายภาครัฐที่จะเอื้อมมือเข้ามาช่วยประคับ ประคองชะลอความเสียหาย บรรเทาความเดือดร้อน และรับสภาพว่ายังมีอีกหลายจุดที่รอคอยความช่วยเหลืออยู่มากเช่นกัน

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ได้เปิดเวทีที่โรงแรมโรสกาเด้น ริเวอร์ไซด์ จังหวัดนครปฐม โดยระดมนักวิจัยมือฟื้นฟูสวนส้มโอและพืชสวนหลังน้ำท่วมมาเต็มเวที อาทิ รศ.ดร.รวี เสรฐภักดี รศ.ดร.อำไพวรรณ ภราดร์นุวัฒน์ ผศ.ดร.ลพ ภวภูตานนท์ รศ.ดร.สมศักดิ์ มณีพงศ์ ผศ.ดร.พงษ์นาถ นาถวรานันท์ มาช่วยกันบอกสิ่งที่ชาวสวนควรทำและสิ่งที่ห้ามทำ เพื่อรักษาสวนส้มโอให้อยู่รอดปลอดภัยมากที่สุด

คุณลุงหยด ถัดมาลี เจ้าของสวนส้มโอนครชัยศรี กล่าวว่า “ชาวสวนส้มโอรับรู้และติดตามข่าวเรื่องน้ำท่วมมาตลอด น้ำท่วมสวนส้มโอเกิดขึ้นทุกปีแหละครับ พวกเราก็ป้องกัน ทำเขื่อนดินกั้นน้ำ 2 เมตรบ้าง 3 เมตรบ้าง แต่สุดท้ายครั้งนี้เอาไม่อยู่ น้ำทะลักเข้ามาขังนาน 2 เดือน ซึ่งปกติต้นส้มโอจะทนทานได้มากสุดก็แค่ 20 วัน

ครั้งนี้น้ำท่วมขังนาน จนสวนส้มโอพังเสียหายทั้งหมดแล้วครับ เฉพาะพื้นที่ในนครปฐม ผมคิดว่ารวมกันกว่า 5,000 ไร่ ยังไม่รวมที่ชัยนาท พวกเราชาวสวนส้มโอยังยืนยันที่จะปลูกส้มโอต่อไปครับ แต่อยากได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ เรื่องการช่วยเหลือกิ่งพันธุ์ ปุ๋ย และการปลูกพืชชนิดอื่นแซม ในขณะที่ต้องรอผลิตผลจากส้มโอในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งตอนนี้ยังไม่ชัดเจนเลยครับ” สะท้อนความจริงจากเจ้าของสวนส้มโอซึ่งมารวมตัวกันในที่ประชุม

ขณะที่ คุณไพบูลย์ วงศ์โชติสถิต ผู้ส่งออกส้มโอกล่าวอย่างน่าสนใจว่า “ส้มโอ เป็นผลไม้เศรษฐกิจที่ทำให้ผลไม้ส่งออกมีมูลค่าปีละกว่า 500 ล้านบาท ส้มโอซึ่งทำแบรนด์แห่งความอร่อยได้เช่นเดียวกับทุเรียน จะทำให้ผลไม้ไทยที่ผู้บริโภคต่างชาตินิยมชื่นชอบ คือ ทุเรียน มังคุด ลำไย และกล้วยไข่ ได้ราคาสูงตามไปด้วย ส้มโอจึงไม่ควรสูญหาย ควรอยู่คู่คนไทยตลอดไป”

ส้มโอได้รับการยอมรับมากในตลาดฮ่องกง และ จีน คนจีนนิยมนำไปไหว้เจ้าตามธรรมเนียมความเชื่อ ซึ่งเดิมคือ พันธุ์ขาวพวง เพราะมีหัวจุกที่หมายถึงเจริญรุ่งเรือง แต่ปัจจุบันคือ ทองดี ที่มีเนื้อสีชมพู หมายถึงความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ยังมีขาวน้ำผึ้งจากนครชัยศรี และขาวแตงกวาจากชัยนาท ที่นิยมกันมากเพราะมีรสชาติอร่อยถูกปาก พันธุ์ดังกล่าวได้รับการรับรองพันธุ์จากกรมส่งเสริมการเกษตรให้เป็นพันธุ์ ส้มโอประจำถิ่น และได้รับการคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ซึ่งเป็นการตอกย้ำและยืนยันว่า หากส้มโอพันธุ์นี้ผลิตจากแหล่งนี้จะเป็นที่ยอมรับความอร่อยและเป็นของแท้ที่ วางใจในคุณภาพได้

“ตัวผมเองก็รู้สึกเศร้าใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น งานนี้ขอเป็นตัวแทนในการรวบรวมข้อมูลความเดือดร้อน และความเสียหายของพี่น้องชาวสวนส้มโอ เพื่อช่วยหาหนทางเยียวยาให้อีกแรงหนึ่ง ด้วยความภาคภูมิใจในส้มโอของชาวนครชัยศรีครับ” คุณสมชาติ พรรณพัฒน์ ส.ว.นครปฐม ที่มาร่วมงานนี้ด้วยกล่าวย้ำ

“เงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 5,098 บาทต่อไร่ จากต้นทุนของพวกเราชาวสวนส้มโอประมาณ 50,000 บาทต่อไร่ ทดแทนกันไม่ได้หรอกครับ พวกเราเข้าใจดีที่ต้องแบ่งปัน เฉลี่ยความช่วยเหลือกันทั้งประเทศที่เดือดร้อน พวกเรายืนยันที่จะยังปลูกส้มโอให้เป็นผลไม้คู่กับชาวนครชัยศรีต่อไป แต่ขอให้ฟังพวกเราบ้าง เราขอรับการช่วยเหลือเรื่องกิ่งพันธุ์ 40 กิ่งต่อไร่ และที่สำคัญพวกเราจะรวมตัวกันขอเลือกพันธุ์เองเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นพันธุ์ แท้ ๆ ในการปลูก ส่วนเรื่องอื่น ๆ ขอให้มาพูดคุยกันนะครับ” คุณลุงหยดกล่าวทิ้งท้ายด้วยหัวใจของเกษตรกรคนเล็ก ๆ ที่มีหัวใจเข้มแข็งมั่นคง ทำเอาผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายฮึดช่วยโดยสัญญาจะกลับมาช่วยพลิกฟื้นสวนให้

...อย่าได้แปลกใจ หากนับจากนี้ไปอีก 5 ปี จะไม่ได้รับประทานส้มโอรสชาติดีจากนครชัยศรีและชัยนาท เพราะพื้นที่กว่า 8,000 ไร่ ของการเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดนี้อาจล่มสลายไปกับอุทกภัยครั้งใหญ่ครั้งนี้ ไปแล้ว แต่ชีวิตที่เริ่มต้นใหม่ได้ทุกวัน ย่อมคืนพลังกลับมาให้แผ่นดินไทยได้เสมอ ด้วยมือของผู้เกี่ยวข้องทุกคน.

การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,ไส้เดือนดิน,รักษ์ดิน,ฮิวมิคพลัส,มูลไส้เดือนดิน,ปุ๋ยหมัก

Tags :

view