สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สัญญาซื้อขาย ข้าวขาว 5% ผ่านเอเฟท เพิ่มผลตอบแทน-ลดความเสี่ยงลงทุน

จาก คมชัดลึก ออนไลน์
คมชัดลึก : หลังเอเฟทได้นำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5% ส่งมอบแบบ FOB ภายใต้สัญลักษณ์ “WRF5” เมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา ในช่วงเดือนแรก เริ่มได้รับการตอบรับ โดยมีการเสนอราคาซื้อ-ขายเข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่องและมีการจับคู่ซื้อขายไปแล้ว ขณะที่เอเฟทยังคงคาดหวังว่าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5% ส่งมอบแบบ FOB (WRF5) ตัวใหม่นี้จะเป็นประโยชน์ในการเป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาข้าว และเพิ่มช่องทางใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการข้าว ตั้งแต่ระดับโรงสีจนถึงระดับผู้ค้าข้าวให้สามารถเข้าถึงโอกาสในการค้าและส่งออกข้าวได้มากยิ่งขึ้น
 "ประเทศไทยมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 30% ของปริมาณการค้าข้าวโลก หรือคิดเป็น 9 ล้านตัน จากปริมาณการค้าข้าวของโลก 28-29 ล้านตัน และไทยยังเป็นศูนย์กลางข้อมูลราคา การค้าข้าวโลก มีการติดตามราคาจากผู้ประกอบการค้าข้าวของไทยเป็นประจำทุกวัน ดังนั้นต่อไปการซื้อขายข้าวล่วงหน้าในเอเฟท จะสามารถสะท้อนแนวโน้มราคาและผลักดันให้เป็นศูนย์กลางการค้าข้าวในเวทีโลกได้"

 สุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด กล่าวในการเสวนามุมมองการส่งออกข้าวไทยในตลาดโลกอนาคต จัดโดยตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (เอเฟท) และเขายังมีความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะเป็นที่พึ่งของโลกในเรื่องการผลิตข้าว ซึ่งเป็นอาหารหลักป้อนตลาดโลกได้ตลอดเวลา

 เห็นได้จากข้อมูลการส่งออกข้าวในระยะ 4 เดือนแรกของปีนี้ที่ปรากฏว่าประเทศไทยสามารถส่งออกข้าวได้ถึง 4 ล้านตัน ซึ่งสูงกว่าปีที่ผ่านมาแสดงถึงแนวโน้มการค้าในตลาดซื้อขายจริงว่าน่าจะขยายตัวมากกว่านี้ แต่การซื้อขายในตลาด Futures ซึ่งควรจะมีปริมาณสูงกว่ากลับยังไม่มีการขยายตัวมากนัก จึงเป็นสิ่งที่ท้าทายเอเฟท ว่าจะทำอย่างไรทำให้ตลาดล่วงหน้าคู่ขนานกับตลาดค้าจริงได้ ซึ่งตามปกติแล้วในตลาดโลกตลาดล่วงหน้านั้นจะมียอดการค้ามากกว่าตลาดจริงเป็น 10 เท่า   

 ขณะที่ ปราโมทย์ วานิชานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวเสริมว่า สำหรับจุดเด่นของสัญญา WRF5 จะช่วยสนับสนุนพ่อค้ารายย่อยเข้ามาซื้อขายในเอเฟทได้มากขึ้น ทำให้ระบบการค้าเดิมที่มีคู่ค้ามักจะเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ก็เริ่มเปลี่ยนมาเป็นรายย่อยมีโอกาสเข้ามามากขึ้น และที่สำคัญเอเฟท นั้นจะเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อรายย่อยในต่างประเทศเข้ามาเสนอซื้อโดยตรง โดยใช้ช่องทางผ่านเอเฟทได้โดยสะดวกมากขึ้นด้วย

 "สัญญาซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5% ส่งมอบแบบ FOB (WRF5) เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการแสวงหาทางเลือกการลงทุนใหม่ เพื่อใช้ในการเพิ่มผลตอบแทนและกระจายความเสี่ยงในการลงทุน หากเอเฟทสามารถดึงดูดผู้ค้าต่างประเทศและนักลงทุนสถาบัน เช่นกองทุนรวมเข้ามาซื้อขาย ก็จะเพิ่มสภาพคล่องที่ดึงดูดให้เข้ามาซื้อขายผ่านเอเฟท"

 ด้าน ประสาท เกศวพิทักษ์ ประธานกรรมการเอเฟท ระบุว่าสัญญาดังกล่าวมีการกำหนดจุดส่งมอบตามเงื่อนไข FOB (Free on Board) กรุงเทพฯ แหลมฉบัง และเกาะสีชัง และเพิ่มความคล่องตัวให้สามารถเลือกส่งมอบ ณ คลังสินค้าภายในประเทศได้ด้วย โดยเอเฟทได้จัดให้มีคลังสินค้าที่ทันสมัยมีมาตรฐานและความพร้อมที่จะปรับปรุงและเก็บรักษาคุณภาพข้าว การจัดหาบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการ ตลอดจนจัดเตรียมเอกสารเพื่อการส่งออก เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งออกให้ผู้ซื้อผู้ขายที่ต้องการส่งมอบรับมอบสินค้าจริง ซึ่งจะมีการจัดเตรียมให้พร้อมเสร็จเพื่อการส่งมอบ

 สัญญาซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5% ส่งมอบแบบ FOB นี้ นอกจากจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้ขายข้าวของไทยและผู้ซื้อรายย่อยในต่างประเทศแล้วยังเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการแสวงหาผลตอบแทนเพิ่ม ทั้งยังเป็นเครื่องมือกระจายความเสี่ยงในการลงทุนที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย
 
"สุรัตน์ อัตตะ"   

Tags :

view