สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฮู จี้ทั่วโลกออกกฎลดสูบบุหรี่

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"ฮู"จี้ทั่วโลกออกกฎลดสูบบุหรี่ลดผู้เสียชีวิตจากพิษภัยนิโคติน
    นายชิน ยัง-ซู ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกขององค์การอนามัยโลก(ฮู)ออกแถลงการณ์วันนี้ เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก เรียกร้องให้รัฐบาลชาติต่างๆออกกฎหมายเพื่อลดการสูบบุหรี่และลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคภัยที่เกี่ยวกับบุหรี่ เช่น กฎหมายห้ามการสูบบุหรี่ภายในอาคาร การเพิ่มภาษีบุหรี่ รวมถึงควบคุมการโฆษณา การส่งเสริมการขายบุหรี่ และการเป็นสปอนเซอร์ของบริษัทบุหรี่
    นายยัง-ซู  ระบุว่า  กฎหมายเหล่านี้จะมีความสำคัญอย่างมาก เพราะปัจจุบันประชาชน 900 ล้านคนในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก กำลังอยู่ในความเสี่ยงจากโรคภัยที่เกี่ยวกับบุหรี่ และภูมิภาคนี้ มีจำนวนผู้สูบบุหรี่มากที่สุดในโลก และ1ใน3ของปริมาณบุหรี่ที่สูบทั้งหมดทั่วโลกอยู่ในประเทศเอเชียแปซิฟิก ขณะที่จีนมีอัตราผู้เสียชีวิตจากบุหรี่มากถึงเกือบ 1 ล้านคนต่อปี
    ขณะเดียวกัน  จีนได้ออกฎหมายห้ามการสูบบุหรี่ในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.เป็นต้นมา และโรงเรียนในกรุงปักกิ่งจะต้องทำให้พื้นที่โรงเรียนกลายเป็นเขตปลอดบุหรี่ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งหากโรงเรียนไหนฝ่าฝืน จะถูกปรับเป็นจำนวนเงิน 5,000 หยวน หรือประมาณ 2.5 หมื่นบาท แต่ตอนนี้ ยังไม่มีบทลงโทษส่วนบุคคล ซึ่งการไม่เห็นบทลงโทษที่เป็นรูปธรรม ทำให้หลายๆคน ยังคงไม่เกรงกลัว และคาดว่าจะทำให้การบังคับใช้กฎนี้ยังคงเป็นไปได้ยาก
    ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแนะนำว่า ควรห้ามจำหน่ายบุหรี่ภายในร้านค้าที่อยู่ใกล้สถานศึกษา และควรให้ความรู้เด็กนักเรียนถึงผลกระทบที่ผู้สูบบุหรี่จะได้รับด้วย
    จากตัวเลขของศูนย์ควบคุมโรคของปักกิ่ง ระบุว่า มีเด็กนักเรียนในโรงเรียนประถมราว 25% ที่เคยลองสูบบุหรี่ และมี 10%ที่สูบจนเป็นนิสัย ส่วนนักเรียนราวๆ 40% ที่ไม่ได้เป็นผู้สูบบุหรี่ กลับต้องเป็นฝ่ายรับภัยร้ายจากภัยของควันบุหรี่มือสอง อีกทั้งศูนย์ฯยังประเมินว่า มีผู้สูบบุหรี่มากกว่า 300 ล้านคนในจีน และเกือบ 740 ล้านคน เป็นเหยื่อของควันบุหรี่มือสอง

Tags :

view