สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สหกรณ์หนุนชาวสวน ผลิต ผลไม้ คุณภาพ ยกจันท์มาตรฐานจีเอพี

จาก คมชัดลึก ออนไลน์

คมชัดลึก :กรมส่งเสริมสหกรณ์ตั้งเป้าสนับสนุนให้สมาชิกสหกรณ์ชาวสวนผลไม้ทั่วประเทศปรับปรุงกระบวนการผลิตให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ หลังมีแนวโน้มต้องการผลไม้คุณภาพเพิ่มมากขึ้น ยกสหกรณ์ในพื้นที่ จ.จันทบุรี เป็นแบบอย่างในการพัฒนาการบวนการผลิตผลไม้ที่ได้มาตรฐานจีเอพี
  นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์มีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรสมาชิกสถาบันเกษตรกรผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและผู้ประกอบการทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น โดยฤดูกาลผลิตปี 2554 สถาบันเกษตรกรในภาคตะวันออก ภาคเหนือและภาคใต้ ได้วางแผนการรวบรวมและจำหน่ายผลไม้คุณภาพปลอดภัยให้แก่ตลาดผู้ค้าต่างๆ ไว้มากกว่า 30,000 ตัน เช่นเดียวกับในปีที่ผ่านๆ มา ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้เตรียมเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์จำนวน 200 ล้านบาท  เพื่อให้สหกรณ์ได้กู้ยืมไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับรับซื้อผลผลิตของสมาชิกสหกรณ์ ก่อนกระจายออกจากแหล่งผลิต เพื่อเป็นการช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ชาวสวนผลไม้อย่างต่อเนื่องทุกปี

 อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ยังได้นำตัวแทนสถาบันเกษตรกรผู้ผลิตผลไม้จากภาคเหนือ ภาคใต้และภาคตะวันออก มาเข้ารับการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการปรับปรุงกระบวนการผลิต การเก็บเกี่ยว การรวบรวมและการคัดเกรดให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพมาตรฐานตามระบบจีเอพี ที่ จ.จันทบุรี ซึ่งได้รับการยอมรับว่าผ่านกระบวนการพัฒนากระบวนการผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพและมีการบริหารจัดการธุรกิจรวบรวมผลไม้จนประสบผลสำเร็จในปัจจุบัน เพื่อเป็นตัวอย่างให้ผู้แทนสหกรณ์จากจังหวัดอื่นๆ ได้นำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการแนะนำส่งเสริมสมาชิกสหกรณ์ให้ผลิตผลไม้ที่ได้คุณภาพมาตรฐานเป็นที่ต้องการของตลาดต่อไป

Tags :

view