สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ค่าโง่จองตั๋วเครื่องบิน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย สุชาฎา ประพันธ์วงศ์

เคยมั้ย กดจองตั๋วเครื่องบินผิดวัน

เคยมั้ย พิมพ์ชื่อผิด ขณะจองตั๋วเครื่องบิน

เคยมั้ย เลือกเวลาผิด ขณะจองตั๋วเครื่องบิน

สำหรับคนที่ไม่เคย โปรดรู้ไว้ว่า...ผิดแค่คลิกเดียว ต้องเสียเงินค่าธรรมเนียมในการแก้ไขคราวละ 2,000-2,500 บาท ต่อตั๋ว 1 ใบ ไม่ว่าจะเขียนชื่อตกแค่ตัว H ตัวเดียว คุณก็ต้องเสียเงินค่าแก้ไข

ล่าสุดมีเหตุการณ์ที่เพื่อนร่วมงานเลือกวันผิดในขากลับ เพราะเข้าใจผิดคิดว่า เดินทางเที่ยงคืนวันที่ 10 พอเช้ามาจะเป็นวันที่ 11 แต่ความจริงคือเช้ามาก็ยังเป็นวันที่ 10 อันนี้ยอมรับว่า พลาดเอง แม้จะจองตั๋วล่วงหน้าถึง 3 เดือน ย่อมต้องมีค่าธรรมเนียม จองไป 4 ที่ ก็ต้องจ่าย 4x2,500 บาท บางครั้งต้องเสียค่าธรรมเนียมเกือบเท่ากับราคาตั๋ว หรือแพงกว่าด้วยซ้ำไป

ค่าธรรมเนียมที่สายการบินเรียกเก็บกับผู้โดยสารที่ทำการเปลี่ยนแปลงตั๋วเดินทาง ไม่ว่าจะแก้ในเวลา 10 วินาที หลังจากกดจองเรียบร้อยแล้ว ก็ถือว่า "ผิดพลาด" แก้ไขได้ แต่ต้องจ่ายค่าโง่ในความผิดพลาดของตัวเอง ที่ไม่สามารถปริปากหรือต่อรองใด ๆ ได้

แต่ถ้าเป็นทางสายการบิน "ผิดพลาด" บ้าง ไม่เป็นไร !!!

ยกตัวอย่าง เหตุการณ์หนึ่งขณะที่กำลังจองตั๋วเครื่องบินของสายการบินหนึ่ง ผ่านทางออนไลน์ให้ผู้สูงอายุ 2 คน เดินทางไปต่างประเทศกันตามลำพัง แม้นามสกุลของทั้งสองคนจะเหมือนกัน แต่ในพาสปอร์ตเขียนต่างกัน ทำให้พิมพ์ชื่อตกไป 1 ตัว การแก้ไขคือต้องโทร.ไปที่คอลเซ็นเตอร์ 

รีบติดต่อไปที่สายด่วน พนักงานแจ้งว่าแก้ไขให้ได้ แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียม 2,000 บาท แม้จะแก้ชื่อที่พิมพ์ตกแค่ตัวเดียวก็อยู่ในกรณี (เปลี่ยนชื่อ) 

ต้องทำตามที่พนักงานบอก เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในการเช็กอินขึ้นเครื่อง ยอมจ่ายค่าโง่เติมตัว H 1 ตัว ในราคา 2 พันบาท

พอถึงวันเช็กอินกลับเจอปัญหา แต่ไม่ใช่เรื่องชื่อ หากแต่เป็นเที่ยวบิน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าตั๋วใบนี้จองเดินทางในไฟลต์เช้า ไม่ใช่ไฟลต์บ่ายมันจะเป็นไปได้ยังไง ในเมื่อจองพร้อมกันสองใบในเวลาเดียวกันคือ ไฟลต์บ่าย แล้วจะมีเหตุผลอะไรที่จะจองแยกกันบินคนละเวลา 

ความผิดพลาดครั้งนี้เกิดจากพนักงานผิดพลาดเองอย่างแน่นอน

ผู้โดยสารต้องเสียเวลารอเช็กอินเกือบชั่วโมง เพื่อให้พนักงานตรวจเช็ก

ซึ่งหากผู้โดยสารไม่ยืนยันว่า โทร.ไปเปลี่ยนแค่ชื่อ ไม่ได้เปลี่ยนไฟลต์ และท้าให้พนักงานกลับไปฟังเทป ก็คงไม่ยอมเปลี่ยนเที่ยวบินให้ เพราะระบบไม่อนุญาตให้เช็กอินได้ในตอนแรก แต่สุดท้ายก็ยอมเปลี่ยนให้

และที่แย่ยิ่งกว่านั้น หากไฟลต์บ่ายมีคนจองเต็มทุกที่นั่ง ก็เท่ากับว่าหมดสิทธิ์ที่จะเดินทางในทันที

... ใครผิด ? 

ทำไมแบบนี้ทางสายการบินไม่รับผิดชอบ จ่ายค่าปรับการเสียเวลาให้กับผู้โดยสารบ้าง

ถ้าที่นั่งไม่ว่าง จะต้องจองตั๋วใหม่ เสียเงิน เสียเวลาเดินทาง ตรงนี้รับผิดชอบมั้ย 

ทีผู้โดยสารขอเติมตัว wH ตัวเดียว ยังคิดตั้ง 2 พันบาท 

หากจะให้ยุติธรรมจริง ๆ ไม่ว่ากรณีเครื่องดีเลย์ เครื่องขัดข้อง หรืออะไรก็แล้วแต่ ที่เกิดจากเครื่องบินนั้น ๆ มีปัญหา ก็ควรจะต้องมีการชดเชยค่าเสียเวลาให้กับผู้โดยสารบ้าง 

ถ้าเราผิดพลาดนี่โดนเต็ม ๆ แต่ถ้าเขาผิดบ้างไม่เป็นไร แก้ไขได้ไม่เสียหาย !!

นี่ขนาดคิดเล็กคิดน้อย เก็บทุกเม็ดขนาดนี้ยังขาดทุนยับ !! 

นับประสาอะไรกับการเช่าเหมาลำที่มีราคากลางสุดหฤโหด พอถูกทักว่าแพงเกินไป ก็บอกลดได้ ราคาจริงอาจจะไม่ถึง

ช่างเป็นสายการบินที่ประนีประนอมสูงเสียจริง ๆ


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ค่าโง่จองตั๋วเครื่องบิน

view