สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตำรวจพม่ารวบตัวนักท่องเที่ยวชาวดัตช์เหตุหมิ่นศาสนา

จากประชาชาติธุรกิจ

เอเอฟพี - นักท่องเที่ยวชาวเนเธอร์แลนด์ถูกควบคุมตัวในพม่าจากการดูหมิ่นศาสนาหลังถูกกล่าวหาว่าปลดปลัั๊กเครื่องขยายเสียงที่กำลังกระจายเสียงพระเทศน์ช่วงกลางดึกในเมืองมัณฑะเลย์
       
       คลาส เฮเตมา อายุ 30 ปี ถูกควบคุมตัวตั้งแต่คืนวันศุกร์ (23) เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า ปลดสายไฟที่เชื่อมต่อเครื่องขยายเสียงกับลำโพงในศาลาวัดที่กำลังเปิดเสียงพระเทศน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่า นักท่องเที่ยวรายนี้บ่นว่าเสียงพระเทศน์ดังรบกวนเขา
       
       “ศาลาวัดอยู่ไม่ไกลจากโรงแรมที่เขาพัก และเขาบอกว่า เขาทำลงไปเพราะเสียงดังรบกวนมาก” เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองมหาอ่องเม กล่าว
       
       ฝูงชนที่โกรธแค้นตามนักท่องเที่ยวรายนี้ไปถึงโรงแรมที่พัก และตำรวจได้เข้าควบคุมตัวก่อนส่งต่อไปที่เรือนจำมัณฑะเลย์
       
       “เราควบคุมตัวเขาเพราะเขาดูหมิ่นศาสนา” เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าว และตามมาตรา 295 ของประมวลกฎหมายอาญาระบุโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 2 ปี และปรับ แต่นักท่องเที่ยวรายนี้ยังไม่ถูกตั้งข้อหาแต่อย่างใด
       
       ประชากรส่วนใหญ่ของพม่านับถือศาสนาพุทธที่มีความศรัทธา และเคร่งในศาสนา และชาวต่างชาติหลายรายถูกตัดสินความผิดฐานดูหมิ่นศาสนา
       
       ในเดือน ก.ค. มีนักท่องเที่ยวชาวสเปนถูกเนรเทศออกจากพม่า หลังพระสงฆ์ร้องเรียนเกี่ยวกับรอยสักรูปพระพุทธเจ้าที่บริเวณขาของนักท่อเงที่ยวคนดังกล่าว ส่วนเมื่อปีก่อน ผู้จัดการบาร์ชาวนิวซีแลนด์ ถูกตัดสินโทษจำคุกนาน 10 เดือน ฐานดูหมิ่นศาสนา เนื่องจากใช้รูปพระพุทธเจ้าส่งเสริมการขายเครื่องดื่มในบาร์
       
       กระแสชาตินิยมชาวพุทธขยายตัวขึ้นในพม่าในช่วงหลายปีมานี้ โดยที่ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมที่มีสัดส่วนประมาณ 5% ของประชากรทั้งหมดของประเทศ เป็นกลุ่มที่เผชิญต่อแรงกดดันนี้โดยเฉพาะ.


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : ตำรวจพม่ารวบตัวนักท่องเที่ยวชาวดัตช์เหตุหมิ่นศาสนา

view