สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดอกนางพญาเสือโคร่ง” ดอยอินทนนท์บานสะพรั่ง อวดโฉมกลางหมอกหนาและสายฝน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - “ดอกนางพญาเสือโคร่ง” ที่โครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ บานชมพูสะพรั่ง ท่ามกลางหมอกหนาและสายฝน อวดโฉมนักท่องเที่ยวที่ไม่หวั่นสภาพอากาศพากันเข้าชมต่อเนื่อง 



วันนี้ (13 ธ.ค. 61) รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า แม้ตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมานี้จะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทั่วพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทั้งที่เป็นช่วงฤดูหนาว อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการท่องเที่ยวที่โครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ ตามพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือ (ดอยอินทนนท์) บ้านขุนกลาง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ายังคงมีนักท่องเที่ยวพากันเข้าเที่ยวชมความสวยงามของดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่กำลังเบ่งบานดอกสีชมพูอยู่ทั่วพื้นที่ของโครงการ ท่ามกลางหมอกหนาและสายฝนที่โปรยปราย ซึ่งในพื้นที่โครงการทั้งรอบบึงน้ำและแนวเขามีต้นนางพญาเสือโคร่งเรียงรายอยู่ทั่วหลายร้อยต้น เวลานี้กำลังเริ่มทยอยออกดอกและเบ่งบาน คาดว่าน่าจะต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเดือนมกราคม พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการท้าลมหนาวและชมธรรมชาติที่สวยงาม 


สำหรับดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือดอกซากุระเมืองไทย เป็นพืชดอกในสกุล Prunus พบทั่วไปบนดอยสูง เช่น ภูลมโล จังหวัดเลย, ดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย, ดอยเวียงแหง ขุนช่างเคี่ยน ขุนแม่ยะ จังหวัดเชียงใหม่, ขุนสถาน ดอยวาว ดอยภูคา และมณีพฤกษ์ จังหวัดน่าน โดยเป็นดอกไม้ประจำอำเภอเวียงแหง นางพญาเสือโคร่ง เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบ ขนาดเล็ก มีความสูงประมาณ 10-15 เมตร ใบ เป็นชนิดใบเดี่ยว ลักษณะรูปรีแบบไข่ หรือไข่กลับ ออกสลับกัน ใบมีความกว้าง 3-5 เซนติเมตร ยาว 5-12 เซนติเมตร ปลายใบเรียวแหลม โคนใบกลมหรือสอบแคบ ขอบจักปลายก้านใบมีต่อม 2-4 ต่อม หูใบแตกแขนงคล้ายเขากวาง ใบร่วงง่าย ดอก สีขาว ชมพู หรือแดง ออกเป็นช่อกระจุกใกล้ปลายกิ่ง ก้านดอกยาว 0.7-2 เซนติเมตร ขอบริ้วประดับจักไม่เป็นระเบียบ กลีบเลี้ยงติดกันเป็นรูปกรวย กลีบดอกมี 5 กลีบ เมื่อบานขนาดโตเส้นผ่าศูนย์กลาง 1-2 เซนติเมตร ซึ่งคนไทยมักจะนิยมเรียกว่า “ซากุระเมืองไทย” เพราะมีลักษณะคล้ายซากุระ แม้จะเป็นคนละชนิดกันก็ตาม


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox, #victorinox มือสอง,#มีดเดินป่า ตราจรเข้,#Ralph Martindale,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดภาวะวิกฤต

Tags : #ดอกนางพญาเสือโคร่ง #ดอยอินทนนท์ บานสะพรั่ง อวดโฉม กลางหมอกหนา สายฝน

view