สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สวีเดนขยะหมดจนต้องนำเข้า 800,000 ตัน เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์


ขณะที่ประเทศเรากำลังปวดหัวกับปัญหาขยะล้นเมืองไม่รู้จะจัดการกับปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้นทุกวันได้อย่างไร ประเทศสวีเดนที่มีประชากรราว 9.5 ล้านคน กำลังขาดแคลนขยะ จนต้องนำเข้าขยะจากประเทศเพื่อนบ้าน อย่างนอร์เวย์ และอีกหลายๆประเทศในยุโรป ปีละกว่า 800,000 ตัน 

เพื่อนำมาป้อนโครงการผลิตกระแสไฟฟ้า พลังงานที่ได้จากขยะสามารถนำมาใช้ให้ความอบอุ่นกับบ้านเรือนได้มากถึง 20% หรือ 810,000 หลัง และยังสามารถป้อนพลังงานไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนได้อีก 250,000 หลัง และดูจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆด้วย

ขยะในประเทศเป็นศูนย์ เรื่องแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแบบชั่วข้ามคืน
ประเทศสวีเดนเริ่มต้นโครงการนำขยะกลับมาใช้ใหม่นี้ตั้งแต่ปี 1940 ในขณะที่ประเทศอื่นๆในโลกยังไม่มีใครตระหนักหรือสนใจกับปัญหาขยะและคิดถึงเรื่องรีไซเคิลแม้สักนิด.. แต่สวีเดนกลับเริ่มต้นโครงการในการคัดแยกขยะ และนำขยะกลับมาใช้เป็นพลังงาน จนปัจจุบันสวีเดนสามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่นำขยะกลับมาใช้เป็นพลังงานได้โดยแทบไม่ก่อให้เกิดมลพิษใดๆ

ความสำเร็จของโครงการไม่ได้มีเพียงเทคโนโลยี แต่ต้องขอบคุณประชากร 9.5 ล้านคน ที่มีความตระหนักถึงปัญหา และร่วมมือกับโครงการ รวมถึงกฎหมายที่เข้มงวด ความร่วมมือในการจัดเก็บและคัดแยกขยะในสวีเดนเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก เพราะขยะเกือบทั้งหมดถูกนำกลับไปใช้ใหม่ได้ เหลือเพียง 4% เท่านั้น ที่ไม่สามารถนำกลับไปใช้ใหม่และต้องนำไปถมที่ ในทางตรงข้ามประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา ขยะมากถึง 63% ไม่ได้ถูกนำกลับมาใช้ใหม่ ต้องนำไปถมที่

โรงงานนำขยะมาผลิตกระแสไฟฟ้าในสวีเดน มีความต้องการใช้ขยะ 2 ล้านตันในแต่ละปี เพื่อนำมาผลิตกระแสไฟฟ้า จึงไม่มีขยะมากพอมาป้อนให้กับโรงงาน และต้องมีการนำเข้าขยะจากประเทศเพื่อนบ้าน

ถือว่าเป็นข่าวดีๆ ในโลกใบนี้ อย่างน้อยก็ยังไม่สิ้นหวังกับจำนวนขยะที่เพิ่มมากขึ้นในทุกเมืองใหญ่ อย่างน้อยก็มีประเทศที่ประสบความสำเร็จ ให้เราเอาเป็นต้นแบบ

อ้างอิงจาก https://www.iurban.in.th/greenery/sweden-import-trash/


eosgear,#สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : สวีเดน ขยะหมด ต้องนำเข้า ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า

view