สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รู้ไว้ไม่เสียที ข้อดี-ข้อด้อยรถไฟฟ้า

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

แม้มีข้อดีมากมาย แต่ก่อนตัดสินใจเลือกรถไฟฟ้าอาจต้องชั่งน้ำหนักกับข้อด้อยที่พ่วงมาด้วย

แม้มีข้อดีมากมาย แต่ก่อนตัดสินใจเลือกรถไฟฟ้าอาจต้องชั่งน้ำหนักกับข้อด้อยที่พ่วงมาด้วย

ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ดีที่สุดสำหรับรถไฟฟ้าด้วยยอดขายสูงส่งทำสถิติ แถมนับวันอีวียิ่งดีและมีความอัจฉริยะมากขึ้นทั้งในแง่เทคโนโลยีและการประหยัดเชื้อเพลิง นอกจากนั้นการที่บริษัทรถเกือบทุกแห่งแข่งกันนำเสนอรถไฟฟ้า จึงเชื่อได้ว่า ยอดขายรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมประเภทนี้จะเติบโตได้อีกนาน

แต่เช่นเดียวกับทุกอย่าง รถไฟฟ้าอาจมีข้อดีมากมายเมื่อเปรียบเทียบกับรถใช้น้ำมัน แต่ขณะเดียวกันก็มีข้อด้อยหลายจุด ดังต่อไปนี้

ข้อดี
อ่อนโยนต่อสิ่งแวดล้อม: การขับรถไฟฟ้าเท่ากับว่า คุณกำลังขับรถยนต์ที่ไม่ปล่อยไอเสีย และในสถานการณ์ที่ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนชัดเจนขึ้นทุกที นี่จึงเท่ากับว่า คุณเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการรับประกันสิ่งแวดล้อมที่สะอาดขึ้นสำหรับทุกคน และสร้างโลกที่มีมลพิษน้อยลงสำหรับคนรุ่นหลัง อีวียังขับเคลื่อนเงียบกริบจึงช่วยลดมลภาวะทางเสียงได้อีกด้วย

ลดปัญหาการสึกหรอ: รถไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยพลังงานแบตเตอรี่และไม่ต้องพึ่งเครื่องยนต์ จึงปลอดจากกับดักกลไกต่างๆ ที่เครื่องยนต์สันดาปภายในต้องเผชิญ คุณจึงไม่ต้องจ่ายค่าหัวเทียน กรองน้ำมัน ปั๊ม วาล์ว และชิ้นส่วนอื่นๆ และอีกมากมายที่จะทำให้ต้นทุนการเป็นเจ้าของระยะยาวสูงขึ้น แต่อย่างเดียวที่เจ้าของอีวีต้องกังวลก็คือการบำรุงรักษาแบตเตอรี่

คู่ควรสำหรับการขับในเมือง: รถใช้น้ำมันอาจมีประสิทธิภาพมากกว่าสำหรับการขับบนทางหลวง แต่สำหรับคนเมืองที่เจอปัญหารถขยับสลับหยุดนิ่ง รถไฟฟ้าตอบโจทย์ได้ดีที่สุด

ประหยัดต้นทุนเชื้อเพลิง: ต้นทุนต่อกิโลเมตรในการขับอีวีต่ำกว่ารถที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลมาก คุณยังสามารถชาร์จไฟสะดวกสบายที่บ้าน ไม่ต้องแวะเติมตามปั๊มเหมือนน้ำมัน นอกจากนั้นในหลายประเทศยังอำนวยความสะดวกผู้ใช้อีวีด้วยการติดตั้งจุดชาร์จฟรีในที่ทำงานหรือห้างสรรพสินค้า

ข้อด้อย
ข้อจำกัดด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับสถานีชาร์จ: หนึ่งในปัญหาสำคัญสำหรับเจ้าของรถไฟฟ้าคือการหาที่ชาร์จไฟเมื่อต้องเดินทางออกนอกเมือง การเดินทางไกลจึงต้องวางแผนรอบคอบกว่าเก่าและกลายเป็นความท้าทายชวนเครียด เพราะคุณต้องลุ้นว่า จะมีสถานีให้ชาร์จหรือไม่

ปัญหาระยะขับเคลื่อนที่ไม่สอดคล้อง: รถไฟฟ้าทุกคันมีระยะขับเคลื่อนรวมที่ประมาณการซึ่งกำหนดโดยผู้ผลิตและรัฐบาล แต่ปัญหาก็คือ ตัวเลขดังกล่าวเป็นจริงได้ยากในสภาพแวดล้อมการขับขี่จริง ช่วงระยะขับเคลื่อนอย่างเป็นทางการที่กำหนดดังกล่าวมาจากนักขับที่มีประสบการณ์บวกกับความอดทนอย่างสูง และในสภาวะแวดล้อมที่เอื้ออำนวยสุดขีดซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ผู้ใช้จะได้พบเจอในความเป็นจริง ตัวอย่างเช่น สภาพอากาศที่มีบทบาทอย่างมากกับระยะขับเคลื่อน กล่าวคือถ้าอากาศหนาวเย็น ระยะขับเคลื่อนอาจลดลงถึง 40% ดังนั้น อีวีจึงอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับสภาพอากาศหนาวเย็น นอกจากนั้นรถไฟฟ้ายังทำงานอย่างมีประสิทธิภาพหากสัมผัสด้วยความละมุนละม่อม หมายความว่านักขับเท้าหนักอาจได้ระยะขับเคลื่อนสั้นลง

ระยะขับเคลื่อนรวมจำกัด: แม้ระยะขับเคลื่อนที่ดีที่สุดคือ 335 ไมล์ (539 กิโลเมตร) ที่นำเสนอโดยเทสลา โมเดลเอส 100ดี แต่ยังถือว่า ห่างไกลจากระยะขับเคลื่อนรวมของรถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบซึ่งมีระยะขับเคลื่อนรวมเฉลี่ย 370 ไมล์ (595 กิโลเมตร) โดยประมาณจากน้ำมันเต็มถัง

นอกจากเทสลาแล้ว รถไฟฟ้าอื่นๆ ส่วนใหญ่มีระยะขับเคลื่อนรวมแค่ 100-278 ไมล์ (160-447 กิโลเมตร) จากการชาร์จไฟเต็ม การขับรถไฟฟ้าจึงอาจทำให้กิจกรรมประจำวันกลายเป็นภารกิจท้าทายและสร้างปัญหา อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่อาจไม่ต้องการระยะขับเคลื่อนมากนัก เนื่องจากเฉลี่ยแล้วคนเราจะเดินทางกันวันละประมาณ 30 ไมล์ (48 กิโลเมตร) เท่านั้น

ราคาเกินเอื้อม: ราคารถไฟฟ้ายังแพงกว่ารถใช้น้ำมันมาก แม้หลายประเทศเสนอมาตรการจูงใจทางภาษีและส่วนลดต่างๆ แก่ผู้ใช้ แต่ราคาเริ่มต้นเฉลี่ยของอีวียังถือว่า เกินเอื้อมสำหรับคนธรรมดาทั่วไปอยู่ดี


eosgear,#สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : รู้ไว้ไม่เสียที ข้อดี-ข้อด้อย รถไฟฟ้า

view