สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

5 เทคนิค หลีกเลี่ยงนิโคติน หักดิบไม่ใช่ทางออก

จากประชาชาติธุรกิจ

 

การสูบบุหรี่ไม่เพียงเป็นสาเหตุของโรคร้ายต่าง ๆ แต่ยังสร้างผลกระทบต่อผู้คนรอบข้างจากการได้รับควันบุหรี่มือสองด้วย ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ องค์การอนามัยโลก (WHO) และบริษัท I.M.S Health Inc. พบว่าประเทศไทยมีผู้สูบบุหรี่ 11 ล้านคน โดยกว่า 4 ล้านคนมีความมุ่งมั่นต้องการเลิกสูบบุหรี่ แต่ผู้เลิกสูบบุหรี่ส่วนใหญ่ใช้วิธีการหักดิบซึ่งไม่ประสบความสำเร็จในการเลิกบุหรี่เท่าที่ควร

สำหรับใคร ๆ ที่ตั้ง New Year Resolution หรือสัญญากับตัวเองไว้ว่าปี 2561 ต้องเลิกสูบบุหรี่ให้สำเร็จ แม้อาจจะเคยเลิกมาแล้วแต่ไม่ประสบความสำเร็จ หรือจะเป็นมือใหม่ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ ปัจจุบันนี้มีโครงการมากมายที่ออกมาช่วยให้บรรลุเป้าหมาย ล่าสุด บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (ไทย) จำกัด เปิดตัวแคมเปญใหม่ “Quit Smoking รวมพลังช่วยคุณเลิกบุหรี่” เพื่อระดมความรู้และความช่วยเหลือในการรักษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หวังเพิ่มโอกาสเลิกบุหรี่สำเร็จขึ้นเป็น 2 เท่า

นีราจ โกยาล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (ไทย) จำกัด กล่าวว่า ผลวิจัยแสดงให้เห็นว่าการเลิกสูบบุหรี่มีความยากลำบาก ผู้เลิกสูบบุหรี่ด้วยวิธีการหักดิบทั้งหมด 3.7 ล้านคน มีเพียง 15 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่สามารถเลิกได้สำเร็จ กล่าวอีกนัยหนึ่งว่า ผู้ใช้วิธีหักดิบเพื่อเลิกสูบบุหรี่จำนวนมากถึง 3.1 แสนคน ไม่สามารถเลิกได้สำเร็จ โดยทั่วไป ผู้สูบบุหรี่ต้องใช้ความพยายามเลิกสูบมากถึง 10 ครั้ง กว่าจะประสบความสำเร็จ ส่วนใหญ่มีอาการถอนนิโคตินกำเริบในเดือนแรกที่หยุดสูบบุหรี่

“จริง ๆ แล้วคนที่สูบบุหรี่ไม่ได้เสพติดตัวบุหรี่ แต่เสพติดนิโคตินที่อยู่ในบุหรี่ ดังนั้นการให้นิโคตินทดแทน โดยเข้าไปลดระดับนิโคตินทีละน้อย จะเป็นการช่วยลดอาการอยากสูบบุหรี่อย่างได้ผล การใช้นิโคตินทดแทน ควบคู่ไปกับจิตใจอันแน่วแน่ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ และการได้รับกำลังใจและความช่วยเหลือจากสังคมและคนรอบข้าง จะช่วยให้โอกาสในการเลิกบุหรี่ประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า”

แคมเปญ “Quit Smoking รวมพลังช่วยคุณเลิกบุหรี่” แชร์ 5 เทคนิคหลีกเลี่ยงภาวะถอนนิโคติน เพื่อลดความทรมานทางร่างกายและจิตใจในการเลิกบุหรี่ดังนี้

1.ระบุสาเหตุที่ทำให้อยากนิโคตินว่าอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้คุณอยากสูบบุหรี่ ตัวอย่างเช่น กิจวัตรของคุณคือ การจิบกาแฟและสูบบุหรี่ไปด้วยทุกเช้า ให้หลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟ แต่หันไปดื่มชา หรือน้ำผลไม้แทน

2.หลีกเลี่ยงปัจจัยต่าง ๆ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แทนที่จะออกไปดื่มในสถานที่ที่คุ้นเคย ลองเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่นที่ไม่ทำให้คุณนึกถึงการสูบบุหรี่ เช่น ดูหนัง เดินเล่น หรือซื้อของ

3.เตรียมตัวให้ดี ในขณะพักจากการทำงานหรืออยู่รายล้อมด้วยนักสูบ ลองเคี้ยวหมากฝรั่งเพื่อช่วยลดความอยากสูบบุหรี่ เพราะหมากฝรั่งช่วยลดความอยากของคุณได้ และที่สำคัญคุณไม่ต้องตัดขาดจากสังคมอีกด้วย

4.คิดบวกเข้าไว้ ลองคิดว่าหากคุณเลิกบุหรี่สำเร็จ สุขภาพและหน้าตาจะเป็นเช่นไร คุณจะประหยัดเงินได้เท่าไร และที่สำคัญคนที่รักคุณจะมีความสุขเช่นไรเมื่อพวกเขารู้ว่าคุณไม่สูบบุหรี่อีกต่อไปแล้ว

5.ลดอาการอยากสูบบุหรี่และอาการถอนนิโคติน โดยการใช้นิโคตินทดแทนคือการนำสารนิโคตินเข้าสู่ร่างกายในปริมาณน้อย ผู้ใช้จะสามารถลดปริมาณนิโคตินทดแทนให้น้อยลงในทุกครั้งที่ใช้ เพื่อช่วยลดอาการเสพติดนิโคตินและลดความเสี่ยงของการกลับไปสูบบุหรี่อีกครั้งโดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้นของการเลิกบุหรี่ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก

 

 


ไร่รักษ์ไม้,#สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : 5 เทคนิค หลีกเลี่ยง นิโคติน หักดิบ ไม่ใช่ทางออก

view