สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รวม 4 สูตรเด็ด พอกสมุนไพร รักษาอาการปวดเข่า

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

โดย...สิรวุฒิ รวีไชยวัฒน์


ความทรมานของอาการ “ข้อเข่าเสื่อม” คือ อาการปวดที่ตามมา โดยหากเป็นเล็กน้อย ก็มีอาการติดๆ ตึงๆ แต่หากเป็นมากขึ้นจะมีอาการปวด โดยจะปวดมากหลังจากใช้เข่านานๆ เช่น เดินนานๆ ขึ้นลงบันไดเยอะ และหากเป็นมากขึ้นอาการปวดจะเป็นรุนแรงเพิ่มขึ้น ถี่ขึ้น จนบางครั้งแค่ขยับก็ปวดแล้ว หรือมีอาการปวดขณะนอนด้วย ซึ่งจะทำให้รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก

การรักษาข้อเข่าเสื่อมนั้น มีทั้งการใช้ยา คือ ยาแก้ปวด และ ยาชะลออาการข้อเข่าเสื่อม และการผ่าตัดคือ ผ่าตัดส่องกล้องเพื่อล้างเศษกระดูกอ่อนที่หลุดลอย ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการปวด การผ่าตัดจัดแนวกระดูก และการผ่าตัดข้อเข่าเทียม

สำหรับทางการแพทย์แผนไทย มีสูตรยาสมุนไพรหลายขนานที่สามารถนำมาช่วยลดอาการปวด บวม อักเสบ ของข้อเข่าได้ ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการเสริมการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมได้เป็นอย่างดี ปีใหม่ 2018 นี้ ทีมข่าวคุณภาพชีวิต MGROnline จึงรวบรวมสูตรเด็ด “ยาพอกสมุนไพร” ที่ช่วยอาการข้อเข่าเสื่อมได้ ที่สำคัญบางสูตรสามารถหาวัตถุดิบมาทำเองที่บ้านได้ด้วย

เริ่มกันที่สูตรแรก “ยาพอกเข่าตำรับพ่อหมอบุญทอง บุตรธรรมมา” หมอพื้นบ้าน รพ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ส่วนผสมประกอบด้วย

1. กลุ่มผงยาพอกเข่า มี ดองดึง 100 กรัม ซึ่งดองดึงมีสรรพคุณดูดพิษจากอาการอักเสบและบวมออกจากเข่า แป้งข้าวเจ้า 500 กรัม แป้งข้าวหมาก 2 ลูก และดินเหนียวท้องนาสมัยโบราณ หรือดินสอพอง

2. กลุ่มน้ำยาพอกเข่า มี น้ำมันไพลสกัด 1,000 มิลลิลิตร น้ำมันงา 20 มิลลิลิตร น้ำมันขิง 100 มิลลิลิตร การบูร 100 กรัม เมนทอล 50 กรัม และพิมเสน 25 กรัม

3. การทำน้ำด่าง มีปูนแดง 20 กรัม และน้ำเปล่า 1 ลิตร

วิธีในการทำ คือ นำส่วนผสมกลุ่มที่ 1 มาบดให้ละเอียด คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วพักไว้ จากนั้นน้ำส่วนผสมกลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 2 (น้ำยาพอกเข่า) มาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน ในอัตราส่วน ผง 70 กรัม ต่อน้ำยาพอกเข่า 1 ช้อนโต๊ะ แล้วจึงใช้มือนวดส่วนผสมทั้งสองส่วนให้เข้ากัน 

จากนั้นเติมส่วนผสมน้ำด่างปริมาณ 3 ช้อนโต๊ะ และนวดยาทั้งสามส่วนให้เป็นเนื้อเดียวกัน จนเหนียวและนุ่มพอเหมาะ จึงนำไปพอกเข่า 

โดยเริ่มจากการนวดเฉพาะจุดบริเวณเข่า 20 นาที ประคบด้วยลูกประคบสมุนไพรประมาณ 5 นาที เพื่อเปิดรูขุมขน นำยามาพอกเข่าทิ้งไว้ 20 นาที เมื่อยาแห้งให้ตบบริเวณที่พอกยาแล้วลูบตัวยาออก จากนั้นกระดกปลายเท้าขึ้นลง 50 ครั้ง กอดเข่าชิดอก 10 ครั้ง หากพอกเองที่บ้านควรพอกวันละ 1 ครั้ง ติดต่อกัน 5 วัน และทำท่าบริหารเข่า งดอาหารแสลง คือ ข้าวเหนียวมูล ของหมักดอง หน่อไม้ เครื่องในสัตว์ปีก เหล้า เบียร์ ไข่มดแดง แม่มดแดง และแมลงทุกชนิด

ทั้งนี้ หากรับบริการที่ รพ.ขุนหาญ จะนัดพอกจนครบ 5 ครั้ง และรักษาต่อเนื่องด้วยวิธีการนวดรักษาสูตรจับโปงเข่าสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ติดต่อกัน 3 สัปดาห์

ยาสูตรนี้ใช้ได้ดีในผู้สูงอายุที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย และมีภาวะข้อเข่าติด ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการได้ แต่ต้องร่วมกับการออกกำลังกายและบริหารเข่าร่วมด้วย

สูตรที่ 2 ยาพอกเข่าสูตร “ชานุรักษ์” รพ.ขอนแก่น ส่วนประกอบคือ แป้งข้าวเจ้า น้ำปูนใส และน้ำสมุนไพรสกัด จากย่านาง รางจืด เสลดพังพอน ใบเตย สะเดา กระดูกไก่ดำ และหญ้าขัดมอญ ซึ่งทำได้โดยนำสมุนไพรทั้ง 7 ตัว มาผสมกันในอัตรา 1 ต่อ 1 ทั้งหมด หมักด้วยแอลกอฮอล์ 70% นาน 7 วัน จึงได้น้ำสกัดสมุนไพร


การผสมยาพอกเข่า ใช้แป้งข้าวเจ้า 70 กรัม น้ำมันไพล 3 ช้อนโต๊ะ และน้ำด่างหรือน้ำเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ มานวดให้เข้ากัน จนเนื้อยานุ่ม เติมน้ำสมุนไพรสกัด 3 ช้อนโต๊ะ ใช้มือนวดยาให้เข้ากัน นำยาที่ได้มาพอกเข่า รักษาอาการปวดเข่า โดยให้พอกทิ้งไว้ 20 นาที เมือยาแห้งให้ตบยาและลูบยาออก 

หลังพอกยาเสร็จให้กระดกปลายเท้าขึ้นลง 50 ครั้ง กอดเข่าชิดอก 10 ครั้ง และบริหารเข่า พอกวันเว้นวันจำนวน 5 ครั้ง โดยสรรพคุณของยาพอกดังกล่าวจะช่วยดูดพิษร้อน ลดอาการอักเสบและลดอาการบวมของข้อเข่า โดยแป้งข้าวเจ้า ช่วยดูดความร้อนได้ ทำให้ยาอยู่กับเข่านานขึ้น ส่วนน้ำปูนใสช่วยเรื่องกล้ามเนื้อ


สูตรที่ 3 “น้ำมันขัดมอน” โดยวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี ส่วนประกอบ คือ ขัดมอน น้ำมันงา นมจืด (พาสเจอไรซ์) รากสามสิบ แก่นจันทน์แดง แก่นสน แก่นจันทน์เทศ (จันทน์ขาว) เถาเอ็นอ่อน โกศกระดูก รากละหุ่ง ยี่หร่า แฝกหอม ว่านน้ำ เถาโคคลาน ผักโขมหิน กวาวเครือ ชะเอมเทศ เทียนตาตั๊กแตน อบเชย มะขามป้อม สมอไทย และ สมอพิเภก


สำหรับส่วนการทำยาสูตรดังกล่าว ถือว่ามีความยาก เพราะต้องนำมาเคี่ยวกับน้ำมันเป็นเวลา 4 วัน สำหรับสรรพคุณของน้ำมันขัดมอนคือ บรรเทาอาการปวด บำรุงกระดูกและข้อ โดยขัดมอน โกศกระดูก ว่านน้ำ ชะเอมเทศ และอบเชย จะช่วยเพิ่มน้ำในข้อ ทำให้มีความหล่อลื่น


วิธีในการพอก คือ วางแผ่นสำลีลงบนเข่า จากนั้นเทน้ำมันลงเข่าจนชุ่ม ซึ่งสำลีจะช่วยกักเก็บน้ำมันอยู่กับที่ ทำให้เข่าได้รับยาอย่างเต็มที่ จากนั้นใช้ไดร์เป่า ซึ่งความร้อนจะช่วยนำพาตัวยาเข้าสู่บริเวณที่พอก โดยให้ทำประมาณ 30 นาที


และสูตรสุดท้าย “ยาพอกเข่าสูตรเย็นจากโคลนทะเล” รพ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช โดยส่วนประกอบคือ โคลนทะเลบ้านแหลม ดองดึง เหง้าขิง เหง้าไพล หญ้านาง และบัวบก

ทั้งนี้ โคลนทะเลบ้านแหลม อ.ท่าศาลา มีความพิเศษ คือ มีแร่ธาตุจากทั้งภูเขาที่ไหลตามแม่น้ำ น้ำตก มาถึงทะเลบ้านแหลม ทำให้มีทั้งแร่ธาตุจากทั้งภูเขาและทะเล ซึ่งโคลนนี้ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน ซึ่งชาวบ้านจะมีการพายเรือท่องเที่ยวออกไปพอกโคลนอยู่แล้ว จึงมีการนำโคลนดังกล่าวมาใช้เป็นส่วนประกอบ โดยนำมาเคี่ยวกับตัวยาที่เหลือ จนได้ยาพอก


สำหรับสรรพคุณนั้น โคลนทะเลจะช่วยลดอาการบวมแดงร้อน ดูดพิษ คือ พิษร้อนพิษปวด ส่วนไพล ดองดึง จะช่วยลดปวด ขณะที่ขิงช่วยกระจายลม ซึ่งอาการบวมแดงร้อนก็เหมือนการเป่าลมเข้าลูกโป่ง ทำให้เข่าบวม ขิงจะช่วยกระจายลมออกไป ขณะที่บัวบก และหญ้านางจะเป็นยาเย็น ลดการอักเสบ

ยาพอกเข่าทั้ง 4 สูตร ถือเป็นสูตรเด็ดในการช่วยลดอาการปวด ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกแนะนำ ซึ่งประชาชนที่สนใจบางสูตรสามารถทำเองได้ หรือหากต้องการความสะดวกก็สามารถรับบริการที่โรงพยาบาลเจ้าของสูตรหรือซื้อหาจากโรงพยาบาลเจ้าของสูตรมาทำเองได้เช่นกัน ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ยาพอกเข่าถือของขวัญปีใหม่ชิ้นพิเศษที่มอบให้แก่ผู้สูงอายุและบุคคลที่รักได้


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox,#victorinox มือสอง,#cutting resistance glove,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : รวม 4 สูตรเด็ด พอกสมุนไพร รักษาอาการปวดเข่า

view