สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เข้าใจง่ายๆ ทำไม ยิงปืนขึ้นฟ้า ถึงผิดกฎหมาย อธิบายด้วยหลักฟิสิกส์

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์


จากกรณีข่าวครึกโครม หลังปรากฏภาพในสื่อสังคมออนไลน์ ว่า นายเสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือ เสก โลโซ ใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าหลายนัด โดยเหตุเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2560 เวลาประมาณ 01.00 น. ภายในเขตวัดขุนเขาพนม จ.นครศรีธรรมราช จนเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการจับกุมเพื่อนำตัวมาดำเนินคดี และยังมีกรณีการยิงปืนขึ้นฟ้าในช่วงปีใหม่ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

วันนี้ (2 ม.ค.) เฟซบุ๊ก วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) Engineering Institute of Thailand ได้เผยแพร่คำอธิบายง่ายๆ ของอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้จากการยิงปืนขึ้นฟ้า พร้อมกับภาพประกอบ คือ


1. ฟิสิกส์กับการยิงปืนขึ้นฟ้า เมื่อยิงออกไป สำหรับปืนขนาด 9 มม. ความเร็วของกระสุน คือ 1,080 กม./ชม. (300m/s)
2. กระสุนที่ยิงออกมามีความเร็วมากกว่าเครื่องบินโดยสารที่บินอยู่เสียอีก! (เครื่องบินโดยสารปกติบินด้วยความเร็ว 850 กม./ชม.)
3. กระสุนสามารถขึ้นไปได้สูงถึง 3.4 กิโลเมตร โดยใช้เวลา 26.5 วินาที (สูงกว่าดอยอินทนนท์ที่สูง 2,565 เมตรจากระดับน้ำทะเล เสียอีก)
4. กระสุนเดินทางได้ไกลเกือบ 4 กิโลเมตร
5. ความเร็วในการชนจะเหมือนกับการปล่อยกระสุนจากความสูง 3.4 กิโลเมตร ตกใส่หัวคน หรือเทียบเท่ากับการปล่อยของหนัก 5 กิโลกรัมจากความสูง 5 เมตรหล่นใส่หัว

การยิงปืนขึ้นฟ้าถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 โดยเบื้องต้นถือเป็นความผิดฐานยิงปืนโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ ทั้งนี้ หากการยิงดังกล่าวทำให้ คน สัตว์ หรือสิ่งของผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ หรือเสียหาย ก็จะมีความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ได้รับอันตรายสาหัส หรือได้รับอันตรายแก่กาย แล้วแต่กรณี

สำหรับ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. มีวัตถุประสงค์หนึ่ง คือ สนับสนุน และให้ความร่วมมือในการให้คำปรึกษา และให้ความเห็นทางวิชาการ และวิชาชีพวิศวกรรม เพื่อประโยชน์ต่อสาธารณชน และประเทศชาติ โดยปัจจุบัน นายก วสท. คือ ดร.ธเนศ วีระศิริ






#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox,#victorinox มือสอง,#cutting resistance glove,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เข้าใจง่ายๆ ทำไม ยิงปืนขึ้นฟ้า ผิดกฎหมาย อธิบายด้วยหลักฟิสิกส์

view