สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แบน ไม้เซลฟี่ เป็นเรื่องสากลที่ทั่วโลกทำ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม้เซลฟี่หรือ selfie stick คือไม้ยาวที่ทำให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนหรือกล้องดิจิทัลสามารถถ่ายภาพตัวเองได้ในมุมกว้างกว่าการเหยียดแขนธรรมดา ไม้อาภัพนี้ถูกสั่งห้ามใช้งานในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงพระราชพิธีสำคัญ 26 ตุลาคม 2560

โดยทั่วไป ไม้นี้มักออกแบบให้ยืดขยายได้ ปลายด้านหนึ่งมีด้ามจับขณะที่ปลายอีกด้านหนึ่งมีที่หนีบยึดโทรศัพท์หรือกล้องดิจิทัล ไม้บางรุ่นมีรีโมทหรือบลูทูธควบคุมให้ผู้ใช้ตัดสินใจถ่ายภาพในช่วงเวลาที่ดีที่สุด ความที่ไม้ต้องแข็งแรงพอจะรักษาเสถียรภาพของสมาร์ทโฟนหรือกล้อง ไม้จึงมีความหนาและแข็งเพื่อให้ผู้ใช้จับได้ดีและสามารถยกขึ้นถ่ายภาพได้อย่างปลอดภัย 

ที่สำคัญ ขณะถ่ายรูปตัวเองนั้น ผู้ใช้มักจะใส่ใจกับกล้องถ่ายรูปตรงหน้า และลืมมองรอบตัว เหตุนี้ทำให้ไม้เซลฟี่ถูกมองเป็นต้นตอให้หลายหน่วยงานกังวลในความปลอดภัยและความไม่สะดวกที่เกิดจากการใช้ไม้ ทำให้ไม้เซลฟี่ถูกห้ามใช้ในหลายสถานที่ ทั้งสวนสนุกดิสนีย์ทุกแห่ง แหล่งท่องเที่ยวอย่างยูนิเวอแซลสตูดิโอที่ออร์แลนโด และฮอลลีวูด


***ไม้เซลฟี่ ต้นกำเนิดเมื่อ 92 ปีที่แล้ว

ตามข้อมูลจากสารานุกรมวิกิพีเดีย พบว่าไม้เซลฟี่มีต้นกำเนิดราวปี 1925 เนื่องจากมีการค้นพบว่าภาพถ่ายหนึ่งในปีนั้น แสดงให้เห็นว่ามีชายคนหนึ่งกำลังถ่ายภาพตัวเองและภรรยาโดยมีเสายาวเป็นผู้ช่วย เสายาวนี้เองที่ถูกยกเป็นไม้เซลฟี่ประดิษฐ์เองรุ่นแรกเพื่อแก้ปัญหาตากล้องมือสมัครเล่นไม่สามารถจับภาพตัวเองในโฟกัส เมื่อเหยียดแขนออกไป

หลายสิบปีผ่านไป ไม้เซลฟี่ถูกนิตยสารไทม์ (Time) ยกเป็นหนึ่งใน 25 สิ่งประดิษฐ์ที่ดีที่สุดแห่งปี 2014 แต่ความนิยมของไม้นี้กลับทำให้เกิดความกังวลในหลายประเทศ โดยหลายประเทศพบว่าเกิดอันตรายจากการที่ผู้ที่ถ่ายรูปด้วยไม้นี้ชนเข้ากับผู้คนและสิ่งของรอบข้าง

สถานที่จัดคอนเสิร์ตหลายแห่งในออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักรได้สั่งห้ามการใช้ไม้เซลฟี่อย่างเป็นทางการ พร้อมด้วยเทศกาลดนตรีในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่บอกว่าการถ่ายรูปด้วยไม้เซลฟี่เป็น "การบันทึกที่ผิดกฎหมาย" นำมาสู่ความไม่สะดวกและปัญหาด้านความปลอดภัย 

สถานที่ทางประวัติศาสตร์ก็มีกฏห้ามใช้ไม้เซลฟี่ เนื่องจากความกังวลว่าไม้อาจสร้างความเสียหายกับงานศิลปะและวัตถุอื่น 

สวนสนุกดิสนีย์ทุกแห่งในทุกประเทศทั้งญี่ปุ่น ฮ่องกง สหรัฐอเมริกาล้วนห้ามใช้ไม้เซลฟี่ เช่นเดียวกับการแข่งขันกีฬามากมายที่สั่งแบนไม้นี้เนื่องจากนำความ “รำคาญ" จนรบกวนผู้ชมคนอื่น ขณะที่ประเทศออสเตรเลียห้ามใช้ไม้เซลฟี่เพราะอาจเป็นอันตรายต่อนักปั่นจักรยาน และเจ้าหน้าที่บ้านเมือง เช่นเดียวกับเอมิเรตส์สเตเดียม (Emirates Stadium) สนามเจ้าบ้านสโมสรฟุตบอลอาร์เซนอล (Arsenal Football Club) นั้นรวมไม้เซลฟี่เข้าเป็นกลุ่ม “วัตถุที่สามารถนำมาใช้เป็นอาวุธหรืออาจทำให้เกิดความเสียหายต่อความปลอดภัยของสาธารณชนได้"

ในปี 2014 หน่วยงานจัดการคลื่นวิทยุของเกาหลีใต้ ประกาศกฏห้ามขายไม้เซลฟีเทคโนโลยีบลูทูธที่ไม่ได้ผ่านการลงทะเบียน โดยเกาหลีใต้ถือว่าไม้เซลฟี่บลูทูธเป็นอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมที่ต้องผ่านการทดสอบและจดทะเบียนจึงจะสามารถจำหน่ายได้

ขอบคุณภาพจาก Puk Photo
ขอบคุณภาพจาก Puk Photo


***แบนอุตลุด

การแบนไม้เซลฟี่เจ้าปัญหายังไม่หยุดเท่านี้ แหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งญี่ปุ่นออกมาตรการห้ามใช้ไม้เซลฟี โดยพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชูราอุมิ ที่เกาะโอกินาวะ เป็นสถานที่แรกในญี่ปุ่นที่ออกประกาศห้ามใช้ไม้เซลฟี หลังพบว่าผู้ที่ถ่ายรูปด้วยไม้เซลฟีเกิดกระทบกระทั่งกับผู้คนรอบข้าง และยังมีนักท่องเที่ยวหลายคนใช้ไม้เซลฟีถ่ายรูปมุมสูงเหนือตู้เลี้ยงปลาจนโทรศัพท์มือถือตกลงไปในตู้หลายราย ทางพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจึงได้ติดประกาศห้ามใช้ไม่เซลฟีเป็นภาษาญี่ปุ่น, เกาหลี,จีน และอังกฤษ

เช่นเดียวกับ ศูนย์ศิลปะโตเกียวโอเปร่า ในเขตชินจุกุ ก็ได้ตัดสินใจห้ามใช้ไม้เซลฟี เฉพาะในนิทรรศการสำคัญ หลังจากผู้เข้าชมถ่ายรูปตัวเองกับงานศิลปะชื่อดังอย่างใกล้ชิดจนทำให้ชิ้นงานเสียหาย ขณะเดียวกัน สถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งก็พิจารณาห้ามใช้ไม้เซลฟี เช่น สวนสัตว์อาซาฮิยามา ที่เกาะฮอกไกโด ที่กำลังจับตานักท่องเที่ยวที่ชอบใช้ไม้เซลฟียื่นเข้าไปถ่ายภาพในกรงสัตว์ ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมาก

ปี 2015 ผู้ร่วมงานประชุมของแอปเปิล (Apple) ก็ยังได้รับคำสั่งห้ามใช้ไม้เซลฟี่หากต้องการร่วมงานประชุมนักพัฒนา WWDC Dev ด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการแบนไม้เซลฟี่ กรณีคนไทยบางคนใช้ไม้เซลฟีถ่ายภาพการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ จึงถือเป็นเรื่องไม่สมควรด้วยประการทั้งปวง.


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : แบน ไม้เซลฟี่ เรื่องสากลที่ทั่วโลกทำ

view