สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไข่พระอาทิตย์ เมนูอร่อยสูตรพระราชทาน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

Facebook :Travel @ Manager 


สำหรับเมนูที่ทำจากไข่นั้น ถือว่าเป็นเมนูที่ทำง่าย กินอร่อย และมีให้เลือกหลากหลายสูตร แถมยังสามารถใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในครัวมาปรุงแต่งกันได้ตามชอบ

ส่วนเมนูไข่ที่จะชวนมาทำความรู้จักกันครั้งนี้มีชื่อว่า “ไข่พระอาทิตย์” ซึ่งเป็นสูตรที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ นำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือ “สูตรอาหารต้นตำหรับข้าวหอมมะลิไทยในครัวนานาชาติ” โดยหนังสือเล่มนี้ได้เผยแพร่ไปทั่วโลก เพื่อประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิของไทยให้เป็นที่รู้จักของทุกประเทศ



ที่มาและวิธีทำของสูตรอาหารพระราชทาน “ไข่พระอาทิตย์” กรมการค้าต่างประเทศได้อัญเชิญลายพระหัตถ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาบันทึกไว้ในหนังสือ ความว่า “เมื่อข้าพเจ้ายังเด็ก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเคยทรงประกอบอาหารพระราชทานเรียกว่า ไข่พระอาทิตย์”

ส่วนผสม
ไข่ไก่ 1 ฟอง
ข้าวสวย 1 ทัพพี
น้ำปลา
น้ำมันพืช 



วิธีทำ
1.ไข่ฟองหนึ่ง ตีให้ไข่ขาวและไข่แดงเข้ากันเหมือนเวลาจะตีไข่ทำไข่เจียว (ไม่ตีมากเหมือนทำเค้ก) ใส่ข้าวสุกประมาณทัพพีหนึ่ง
2.เครื่องปรุงรสใส่ซอสแม๊กกี้ (ที่เมืองนอกสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระเยาว์ หาน้ำปลาได้ยาก แต่สมัยนี้เราชอบใส่น้ำปลามากกว่า)
3.ตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อยไม่ใส่มากเหมือนทำไข่เจียว เทไข่ผสมข้าวลงไป จนสุก ตรงขอบกรอบๆ ตรงกลางแฉะๆ สักนิดก็ได้ ใส่จาน

ส่วนที่มาของชื่อไข่พระอาทิตย์นั้น สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานคำอธิบายว่า “มีผู้ถามว่าทำไมเรียกว่าไข่พระอาทิตย์ ข้าพเจ้าทูลถาม ทรงเล่าว่า เมื่อส่องกล้องแล้ว พื้นผิวดวงอาทิตย์มีลายเหมือนเมล็ดข้าว ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า "Grain de riz"”


สามารถส่งข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว-อาหารมาได้ที่ กอง บก.ข่าวท่องเที่ยว แฟกซ์ 0-2629-4467 อีเมล์ travel_astvmgr@hotmail.com


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox,#victorinox มือสอง,#cutting resistance glove,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ไข่พระอาทิตย์ เมนูอร่อยสูตรพระราชทาน

view