สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฝรั่งยังอึ้ง! อาคารในพระราชวังต้องห้ามทนแผ่นดินไหวขนาด 10.1

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ฝรั่งยังอึ้ง! อาคารในพระราชวังต้องห้ามทนแผ่นดินไหวขนาด 10.1 [ชมคลิป]
        เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2560 เฟซบุ๊ก Channel 4 สื่อโทรทัศน์ของอังกฤษเผยแพร่คลิปวิดีโอความยาว 3.06 นาที เป็นเนื้อหาบางตอนของสารคดีเกี่ยวกับสิ่งก่อสร้างในพระราชวังต้องห้ามแห่งกรุงปักกิ่ง ที่ถูกรังสรรค์มาตั้งแต่ยุคราชวงศ์หมิง หรือราว 600 กว่าปีก่อน โดยคำถามคือ เหตุใดสิ่งก่อสร้างในพระราชวังแห่งนี้ถึงรอดพ้นจากเหตุแผ่นดินไหวมาได้มากกว่า 200 ครั้ง
       
       ทั้งนี้ในจำนวน แผ่นดินไหว 200 ครั้งนั้น รวมถึงแผ่นดินไหวครั้งใหญ่แห่งศตรวรรษที่ 20 นั่นก็คือ แผ่นดินไหวใหญ่ที่ถังซาน มณฑลเหอเป่ย เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2519 (ค.ศ.1976) ซึ่งมีความรุนแรงกกว่า 7.8 ตามมาตราริกเตอร์ โดยจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากปักกิ่งเพียงไม่ถึง 200 กิโลเมตร
       
       ในการตอบคำถามดังกล่าวนักวิทยาศาสตร์ได้ย่อส่วนโครงสร้างอาคารในพระราชวังต้องห้าม และสร้างอาคารไม้เลียนแบบขึ้นมาในขนาด 1:5 จากนั้นจึงนำโครงสร้างไม้ดังกล่าวมาประกอบบนเครื่องทดสอบแผ่นดินไหวในห้องทดลองของเทศบาลนครปักกิ่ง 

ฝรั่งยังอึ้ง! อาคารในพระราชวังต้องห้ามทนแผ่นดินไหวขนาด 10.1 [ชมคลิป]
        สำหรับเทคนิคในการสร้างอาคารโบราณของช่างชาวจีนที่นำมาใช้กับพระราชวังต้องห้ามคือการออกแบบ เสาและคานรับน้ำหนักให้สามารถเคลื่อนได้หากเกิดแผ่นดินไหว โดยวิศวกรชาวตะวันตกพบว่าคานไม้รูปดอกไม้ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างเสากับหลังคานั้นเป็นมากกว่าชายคาที่สวยงาม แต่ถูกออกแบบอย่างซับซ้อนเพื่อให้สามารถรองรับภัยพิบัติอย่างแผ่นดินไหวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันเสาไม้ก็ถูกวางอย่างลอยๆ ไว้บนฐานหิน โดยไม่ได้มีการตอกเสาเข็มลงไปในพื้นดิน
       
       ผลการทดสอบถือว่าน่าตกใจอย่างยิ่ง อาคารจำลองสามารถรองรับแผ่นดินไหวขนาด 9.0 ตามมาตราริกเตอร์ซึ่งถือว่าเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงมากได้อย่างไม่มีปัญหา ทั้งยังสามารถรองรับแผ่นดินไหวขนาด 9.5 ตามมาตราริกเตอร์ ซึ่งถือเป็นขนาดของแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยบันทึกเอาไว้
       
       สุดท้ายการทดสอบไปสิ้นสุดที่ แผ่นดินไหวขนาด 10.1 ตามมาตราริกเตอร์ และอาคารก็ยังสามารถยืนหยัดอยู่ได้โดยไม่ล้มพังลงมา ทำให้วิศวกรฝรั่งถึงกับชื่นชมว่าอาคารทรงจีนในพระราชวังต้องห้ามได้พิสูจน์ได้ชาวโลกเห็นถึงความเป็นอัจฉริยะของสถาปนิกชาวจีนตั้งแต่สมัยโบราณ
       
       

#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox,#victorinox มือสอง,#cutting resistance glove,ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ฝรั่งยังอึ้ง! อาคารในพระราชวังต้องห้ามทนแผ่นดินไหวขนาด 10.1

view